คณะดิจิทัลมีเดีย

โลโก้คณะ : ตัวอักษรที่สื่อถึงความเป็นนักสร้างสรรค์ในแบบของคนรุ่นใหม่ และเป็นโลโก้ที่เกิดจากความคิดริเริ่มของนักศึกษา ในยุคที่เทคโนโลยีด้านดิจิทัลเข้ามามีบทบาทและกลายเป็นปัจจัยสำคัญในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไร้สายต่างๆ ทำให้รูปแบบของสื่อด้านดิจิทัลมีการพัฒนาและแข่งขันกันมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งในด้านเนื้อหา เทคโนโลยี รูปแบบ รวมถึงความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งพัฒนาการของสื่อดิจิทัลนี้ทำให้ความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์สามารถนำไปสร้างมูลค่าเพิ่มได้อย่างมหาศาล ...

+ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

NEWS & ACTIVITY

SPU NEWS

ค้นหาตัวตน ค้นหาคณะในฝ...

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับ DOLPHIN CAMP จัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ...

มุ่งสู่การพัฒนานวัตกรรมการศึกษา! ...

14 พฤษภาคม 2567 – ดร.รัชนีพร พุคยาภรณ์ พุกกะมาน ...

LAW SPU สานสัมพันธ์น้องพี่ ...

รองศาสตราจารย์ ดร.ภูมิ โชคเหมาะ ผู้อำนวยการหลักสูตรนิติศาสตรดุษฎีบัณฑิต ...

ภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล SPU ...

คณะนิเทศศาสตร์ สาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล มหาวิทยาลัยศรีปทุม ...

SBS SPU ร่วมมือ Western Sydney ...

สาขาวิชาธุรกิจระหว่างประเทศ คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ...

54 ปี SPU ให้ความรู้ : ขอเชิญชวน ...

54 ปี SPU ให้ความรู้ #SPU เชิญชวนศิษย์เก่า นักศึกษา ...

CALENDAR

สาขาที่เปิดสอน

การออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม

สาขาวิชาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม

หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม เป็นหลักสูตรที่เน้นศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบงานอินเทอร์แอคทีฟและเกมเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ในด้านการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ ตั้งแต่การออกแบบสร้างสรรค์เกมใหม่ๆ การแคสติ้ง ออกแบบสร้างสรรค์คอสเพลย์ การจัดการธุรกิจเกม ครอบคลุมทุกความรู้เกี่ยวกับด้าน E-Sports หลักสูตรของภาควิชาเน้นการจุดประกายความคิด ปูพื้นฐานตั้งแต่เบื้องต้นจนถึงให้ความรู้ทุกด้านเกี่ยวกับการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟ การออกแบบเกม และการเรียนรู้ในทุกเรื่องราวของแวดวงอีสปอร์ต จนกลายเป็นตัวจริงแบบมืออาชีพในวงการ

สาขาที่เปิดสอน
เรามีให้น้องๆเลือกเรียนใน 3 สาขาวิชาชีพกันเลยทีเดียวนะครับ 
1. วิชาชีพเลือกการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟ 
2. วิชาชีพเลือกการออกแบบเกม
3. วิชาชีพเลือกอีสปอร์ต

 
1. การออกแบบอินเทอร์แอคทีฟ  
      การออกแบบอินเทอร์แอคทีฟ ศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบสื่อในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้ ซึ่งต้องมีการประยุกต์ใช้การเขียนโปรแกรมสำหรับการออกแบบมัลติมีเดียเพื่อใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน เช่น แอปพลิเคชัน (Application) เว็บไซต์ (Web Site) อินสตอลเลชัน (Installation) สื่อการเรียนการสอน (e-Learning) ดิจิทัลแม็กกาซีน (Digital Magazine) AR (Augmented reality) VR (Virtual reality)
     อาชีพในสายงานนี้ ได้แก่ แ นักเขียนโปรแกรมสื่อปฏิสัมพันธ์ นักออกแบบเว็บไซต์ นักเขียนโปรแกรมเว็บไซต์ 
2. การออกแบบเกม 
     การออกแบบเกม ศึกษาเรื่อง การสร้างสรรค์เกม การพัฒนาเขียนโปรแกรม การออกแบบเกมและการออกแบบกราฟิกสำหรับใช้ในเกมทั้งรูปแบบ 2 มิติและ 3 มิติ เช่น การออกแบบฉากและตัวละคร การออกแบบด่าน (Level Design) และการออกแบบวิธีการเล่นเกม เป็นต้น
     อาชีพในสายงานนี้  นักออกแบบเกม นักเขียนโปรแกรมสำหรับเกม นักออกแบบสร้างภาพเคลื่อนไหว นักสร้างโมเดลสำหรับเกม นักออกแบบตัวละคร ฉากและด่านสำหรับเกม
3. อีสปอร์ต
     อุตสาหกรรมอีสปอร์ต เติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศไทย และมีอาชีพที่หลากหลายเกิดขึ้นใหม่ๆ ที่สามารถสร้างรายได้มหาศาล ให้กับน้องๆ หลักสูตรของเรา สอนให้รู้จัก อุตสาหกรรมเกมและอีสปอร์ต การจัดการธุรกิจเกม การจัดงานแข่งขันกีฬาอีสปอร์ต พื้นฐานอาชีพนักกีฬาอีสปอร์ตและการจัดการทีมอีสปอร์ต การเป็นแคสเตอร์ การเป็นสตรีมเมอร์ และอีกมากมายที่ครอบคลุมทุกอาชีพด้านอีสปอร์ต
     อาชีพในสายงานนี้ นักข่าวอีสปอร์ต นักสร้างคอนเทนท์อีสปอร์ต ผู้จัดการงานกิจกรรมการจัดการแข่งขันอีสปอร์ต นักแพร่ภาพกระจายเสียง นักพากย์ ผู้ดูแลระบบ และผู้เล่นมืออาชีพ

น้องๆสามารถดูข้อมูลและผลงานของพี่ๆ เพิ่มเติมได้ที่ 
https://www.spu.ac.th/fac/sdm/th/category.php?category=7&sub=60
หรือ Facebook
1. สาขาการออกแบบอินเทอร์แอคทีฟและเกม: 
https://www.facebook.com/IGD.SDM
2. Sripatum Esports Club: 
https://www.facebook.com/SripatumEsportClub
3. Youtube: https://youtu.be/GUFZOq-vx_A

การันตีเกมส์ดังไกลถึงต่างประเทศ
จากฝีมือรุ่นพี่ในคณะ!
เกม Hospital Haunted be Lost เกมแนวสยองขวัญชื่อดังที่แม้แต่นักแคสเกมต่างประเทศยังท้าให้ลอง เป็นหนึ่งในฝีมือรุ่นพี่ในสาขาที่เปิดบริษัทชื่อ madvrstudio ด้วยการเรียนที่ไม่ตีกรอบความคิดเด็ก แต่เราเปิดกว้างการเรียนการสอน สอนอย่างเข้าใจและพัฒนาต่อยอด ไม่ใช่แค่ออกแบบเกมได้ แต่นักศึกษาที่นี่จะต้องเรียนรู้ทั้งด้วยแอปพลิเคชั่น (Application) เว็บไซต์ (Web Site) อินสตอลเลชัน (Installation) สื่อการเรียนการสอน (e-Learning) ดิจิทัลแม็กกาซีน (Digital Magazine) รวมถึงการพัฒนาเกม ซึ่งจะเรียนรู้การออกแบบเกม (Game Design) การออกแบบวิธีการเล่นเกม และการเขียนโปรแกรม (Game Programming) และการพัฒนาเกมหรือแอปพลิเคชัน เพื่อธุรกิจดิจิทัล (Tech Startup)

 
 

ตอบ : วุฒิการศึกษาที่เปิดรับ
1. ต้องสำเร็จการศึกษา ม.6
     วิทย์ - คณิต
     ศิลป์ - คำนวณ
     ศิลป์ - สังคม
     ศิลป์ - ภาษา
     ศิลป์ - จีน
     ศิลป์ - ญี่ปุ่น
2. หรือ เทียบเท่า (อาชีวะ)  เทียบเท่า (กศน.)

ทุนการศึกษาที่รองรับ - ทุน กรอ./กยศ. ( ได้รับการรับรองจาก สกอ. สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาสภาวิชาชีพ. )

UploadImage ค่าเทอม   UploadImage  สาขาที่เปิดรับสมัคร   UploadImage สมัครเรียนออนไลน์   UploadImage ทุนการศึกษา

การออกแบบกราฟิก

หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาการออกแบบกราฟิก เป็นหลักสูตรที่เน้นศึกษาเกี่ยวกับการออกแบบงานกราฟิกเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ในด้านการสื่อสารและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ทั้งในรูปแบบสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อดิจิทัล ได้แก่ การออกแบบอินโฟกราฟิก (Infographic) การออกแบบกราฟิกเคลื่อนไหว (Motion Graphic) การออกแบบยูสเซอร์อินเทอร์เฟส (UI) การออกแบบแบรนด์หรืออัตลักษณ์องค์กร (CI) การออกแบบโฆษณา (Advertising) การออกแบบบรรจุภัณฑ์ (Packaging) และการออกแบบกราฟิกสำหรับสภาพแวดล้อม (Signage) ครอบคลุมงานกราฟิกทุกแขนงทั้งสื่อดิจิทัลและสื่อมีเดียต่างๆ

จุดเด่น

เปิดอนาคตสู่การเป็นดีไซน์เนอร์ในดิจิทัล ครีเอทีฟดีไซน์ นักออกแบบ UX/UI ทำงานด้านการออกแบบและการโฆษณาประชาสัมพันธ์ เช่น การสร้างแบรนด์ การออกแบบเว็บไซต์ UX/UI ออกแบบเพคเกจจิ้ง สร้างสรรค์งานโฆษณา e-Magazine ออกแบบ Infographic และสนุกไปกับการทำงาน Motion Graphic นอกจากนั้นยังได้เรียนรู้แนวทางการทำธุรกิจดิจิทัลผสมผสานไปกับงานออกแบบอย่างลงตัว
 

คอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์

หลักสูตรศิลปกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เป็นหลักสูตรที่เน้นให้บัณฑิตได้ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์และวิชวลเอฟเฟกต์สำหรับงานภาพยนตร์และงานโฆษณา
แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มวิชาชีพเลือก ดังนี้
1. กลุ่มวิชาชีพเลือกคอมพิวเตอร์แอนิเมชัน ศึกษาเกี่ยวกับการขั้นตอนการทำงานการผลิตแอนิเมชันด้วยคอมพิวเตอร์ เช่น การวาดสตอรี่บอร์ด การออกแบบตัวละครและฉาก การผลิตแอนิเมชันด้วยการใช้โปรแกรม 3 มิติและ 2 มิติ เป็นต้น
2.กลุ่มวิชาชีพเลือกวิชวลเอฟเฟกต์ ศึกษาเกี่ยวกับขั้นตอนการสร้างเทคนิคพิเศษด้วยคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในงานภาพยนตร์และงานโฆษณา เช่น การสร้างหมอก ควัน ฝุ่น ไฟ ระเบิด การจำลองเหตุการณ์ทางภัยธรรมชาติ และการสร้างภาพตัวละครจำลอง เป็นต้น

สามารถดูรายละเอียดในคลิกที่ไฟล์ด้านล่างเพื่ออ่านการ์ตูนประชาสัมพันธ์หลักสูตรได้

สาขาวิชาคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ เป็นหลักสูตรที่มีการเรียนการสอนทางด้านศิลปะโดยตรง และมีการสอนศิลปะตั้งแต่ขั้นเริ่มต้นสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐานการวาดรูปก็สามารถเรียนได้ รวมถึงมีการจัด workshop ติววาดเส้นให้น้องใหม่เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเปิดเทอม นอกจากนี้หลักสูตรคอมพิวเตอร์แอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ ยังเปิดโอกาสให้เรียนรู้ขั้นตอนการผลิตแอนิเมชันและวิชวลเอฟเฟกต์ตั้งแต่ต้นจนจบ นักศึกษาจึงมีโอกาสในการเรียนวิชาชีพที่หลากหลาย ทำให้สามารถค้นพบสิ่งที่ตัวเองชอบและถนัด เพื่อนำไปประกอบอาชีพต่อไปได้ในอนาคต

ดิจิทัลอาร์ตส์

มุ่งเน้นการเรียนการสอนที่ให้นักศึกษาได้เรียนรู้การสร้างสรรค์ผลงานศิลปะในรูปแบบจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพเคลื่อนไหวด้วยสื่อดิจิทัล โดยใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือในโปรแกรมต่างๆ เช่น การวาดรูปแบบ Digital Paint การปั้นโมเดลแบบ 3 มิติ (3D Sculpture) และการวาดภาพประกอบ (Illustration) เป็นต้น

จุดเด่น

เรียนรู้การออกแบบงานศิลปะ ในรูปแบบของจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพเคลื่อนไหวด้วยสื่อดิจิทัล โดยใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือในโปรแกรม เช่น การวาดรูปแบบ Digital Paint การออกแบบโมเดล แบบ 3 มิติ (3D Sculpture) การวาดภาพประกอบ (Illustration) และงานศิลปะในเกม เป็นต้น

ภาพบรรยากาศการเรียนการสอน

SHOWCASE

ศิษย์เก่า

เครือข่าย

เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง