หลายๆ คนมองภาพธุรกิจการบินจำกัดอยู่เพียงบนเครื่องบินเท่านั้น แต่อันที่จริงแล้วภาพรวมของธุรกิจที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่องนี้ ไม่ได้จำกัดอยู่แต่เพียงพื้นที่บนฟ้าเท่านั้น หากแต่รวมไปถึงการทำงานภาคพื้นที่เป็นเหมือนลมใต้ปีก คอยพยุงเครื่องบินไว้ให้สามารถรับส่งผู้โดยสารได้อย่างปลอดภัย และสะดวกสบาย ทั้งด้านงานบริการภาคพื้นดิน การวางแผนเส้นทางบิน และการขนส่งสัมภาระ ซึ่งการทำงานที่เกี่ยวข้องกับคนจำนวนมาก ข้าวของจำนวนมากเหล่านี้ ให้เกิดความเรียบร้อย ปลอดภัย จำเป็นต้องใช้การบริหารจัดการที่ดี และวันนี้มีสาขาหนึ่งที่เป็นเหมือนลมใต้ปีกคอยพยุงธุรกิจการบิน ที่จะสอนการจัดการธุรกิจการบินเน้นการจัดการ 75% เสริมการบริการอีก 25% ให้น้องๆ ได้จบออกไปในวุฒิบริหารธุรกิจ
สาขาการจัดการธุรกิจการบิน คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จะได้เรียนความรู้เกี่ยวกับการบริการ 25% ที่เหลืออีก 75% น้องจะได้เรียนเกี่ยวกับการบริหารจัดการที่เกี่ยวกับธุรกิจการบิน ซึ่งจะทำให้น้องๆ รู้ว่าจะวางแผนอย่างไร ให้การทำงานในหน้าที่ต่างๆ ในธุรกิจการบินประสบผลสำเร็จ
ซึ่งจะสอนเกี่ยวกับการบริหารจัดการ มันชัดเจนอยู่ในตัวของมันแล้ว”
ผศ. ดร.รวิภา อัครจินดานนท์ คณะบดีคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
น้องๆ จะได้เรียนรู้ถึงที่มาของอุตสาหกรรมการบินในประเทศ และในต่างประเทศ ตั้งแต่ต้นกำเนินของอุตสาหกรรมการบิน การบินเชิงพานิช ว่ามีพื้นฐานความเป็นมาอย่างไร แล้วค่อยๆ เจอะลึกไปเรื่องของการบริหาร การพัฒนาการบิน ซึ่งจะมีการแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่ กลุ่ม Airport Management สอนตั้งแต่พื้นฐานการจัดการสนามบิน ในการให้บริการผู้โดยสาร การบริการสายการบิน และกลุ่มของ Cargo Management คือการจัดการของที่มากับผู้โดยสาร หรือสินค้า
“ประเทศของเราเป็นศูนย์กลาง ประเทศของเรายังต้องการบุคลากรเฉพาะด้านนี้อีกเยอะ” อ.อมรทิพย์ คงเนียน อาจารย์ประจำสาขาวิชาการจัดการธุรกิจการบิน กล่าว
นอกจากการเรียนในภาคทฤษฏีแล้ว ตั้งแต่ปี 1 น้องๆ จะได้ไปดูงานที่สนามบิน ไปดูการทำงานตั้งแต่ผู้โดยสารเดินเข้ามาในสนามบิน สำรองที่นั่ง การออกตั๋ว ไปจนถึงการโหลดกระเป๋า หรือหลุมจอดเครื่องบิน ในช่วงsummer ของปี 2 หรือปี 3 น้องจะได้ไปฝึกงาน 1-2 เดือน เป็นโครงการพิเศษ เพื่อให้นักศึกษามีประสบการณ์มาใช้ในห้องเรียนด้วย
ส่วนอาชีพในอนาคตถือว่ามีงานรองรับอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งงานในปัจจุบัน และในอนาคต โดยเฉพาะในอาเซียน ที่มองไทยเป็นศูนย์กลางการขยายตัวของธุรกิจต่างๆ สายการบินที่เข้ามาในสุวรรณภูมิ และดอนเมือง จากปี 2550 มีประมาณ 2 แสนเที่ยวบิน จนกระทั้งปี 2558 มีประมาณ 5 แสนเที่ยวบิน จะเห็นได้ว่าการเจริญเติบโตมันสูงขึ้นมาก และสายการบินที่มาเปิดเพิ่มขึ้น ไม่ได้แค่รับส่งผู้โดยสารเพียงอย่างเดียว แต่ยังพ่วงมาด้วยการขนส่ง คลังสินค้า โลจิสติกส์ งานส่วนเหล่านี้คืองานที่ต้องการกำลังคนสูงมาก
“ไม่ตกงานแน่นอน รายได้ดี อนาคตสดใส เพราะอย่างแรกเลยรัฐบาลสนับสนุน สาขานี้เป็นสาขาที่ขาดแขลน เนื่องจากการขยายตัวของธุรกิจการบินทั่วโลก” ผศ. ดร.รวิภา กล่าว
ถึงจุดนี้น้องๆ คงจะเห็นกันแล้วว่าในแวดวงสายธุรกิจการบินต้องมีคนคอยทำหน้าที่ต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนให้ทุกสายการบินที่ออกเดินทางจากจุดหมายปลายทาง รองรับผู้โดยสาร ขนส่งสินค้า ไปยังจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย และผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายอย่างเต็มที่ และหากน้องอยากเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของลมใต้ปีกเครื่องบิน ไม่ว่าน้องจะจบจาก ม.6 ปวส. ปวช. หรือเทียบเท่าก็สามารถเรียนได้ แถมมีทุน กยส. และ กรอ. ให้ด้วยเนื่องจากเป็นสาขาขาดแคลน สาขาการจัดการธุรกิจการบินรอต้อนรับน้องๆ อยู่นะครับ