คณะบริหารธุรกิจ

คณะบริหารธุรกิจ มีประวัติและวิวัฒนาการควบคู่กับมหาวิทยาลัยมาโดยตลอด โดยได้จัดตั้งพร้อมกับการสถาปนา “วิทยาลัยไทยสุริยะ” เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2513 ต่อมาเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2515 วิทยาลัยไทยสุริยะ ได้รับพระราชทานนามใหม่จากสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีเป็น “วิทยาลัยศรีปทุม” พร้อมทั้งทรงพระกรุณาให้ความหมายชื่อวิทยาลัยว่า “วิทยาลัยศรีปทุม” มาจากคำว่า “ศรี” กับ “ปทุม” มีความหมายว่า “เป็นบ่อเกิดแห่งวิชาที่เบิกบานเช่นดอกบัว” ...

+ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

SPU NEWS

SPU : วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ ...

วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ...

7 วันสุดท้าย! รับทุนสูงสุด ...

7 วันสุดท้าย! รับทุนสูงสุด 15,000 บาท* เมื่อสมัครเรียนระดับปริญญาตรี ...

SPU ต้อนรับ ม.แม่ฟ้าหล...

ดร.วรสรวง ดวงจินดา ผู้อำนวยการสำนักการจัดการศึกษาออนไลน์ ...

รีวิวสาขาโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ...

สำหรับในประเทศไทยนั้น การจัดการโลจิสติกส์กำลังเป็นที่สนใจอย่างมากของหลายๆ ...

รีวิวสาขาการจัดการธุรกิจการบิน ...

หลายๆ คนมองภาพธุรกิจการบินจำกัดอยู่เพียงบนเครื่องบินเท่านั้น ...

ม.ศรีปทุม ร่วมสืบสานวัฒนธรรมไทย ...

มารยาทไทยถือเป็นเอกลักษณ์ของชาติที่มีความสำคัญยิ่งอีกประการหนึ่งที่อยู่คู่สังคมไทยตลอดมา ...

CALENDAR

สาขาที่เปิดสอน

การจัดการธุรกิจการบิน (New)

มีอาชีพแน่นอน ไม่ตกงาน รายได้ดี มั่นคง เป็นเจ้าของธุรกิจเกี่ยวกับด้านการบินได้ สาขานี้ผู้เรียนสามารถกู้ กรอ. ได้ เพราะเป็นสาขาที่ยังต้องการบุคลากรอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจด้านการบิน โดยจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มวิชาคือ Air Cargo Management และ Airport Management

จุดเด่น

เน้นการเรียนรู้ด้านจัดการ ด้านธุรกิจ ด้านการบิน และฝึกปฏิบัติงานกับผู้ที่มีประสบการณ์การทำงานด้านการบินโดยตรง เช่น บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และสถาบันการบินพลเรือน เป็นต้น

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- พนักงานหรือเจ้าหน้าที่สายบริหารด้านธุรกิจการบิน
- พนักงานหรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดด้านธุรกิจการบิน
- พนักงานบริการและต้อนรับภาคพื้นดิน ( ground attendant )
- พนักงานบริการและต้อนรับบนเครื่องบิน ( flight attendant )
- เจ้าหน้าที่ฝ่ายขนส่งสินค้าทางอากาศ
เจ้าหน้าที่แผนกคลังสินค้าทางอากาศ (Air Cargo) กรมการขนส่งทางอากาศ
- เจ้าหน้าที่ในองค์การทั้งภาครัฐและเอกชน
ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจการบิน เช่น บริษัท การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย
จำกัด (มหาชน)
- กรมศุลกากร สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย
- เจ้าหน้าที่แผนกสำรองที่นั่งและจัดจำหน่ายบัตรโดยสารของบริษัท
ตัวแทนการท่องเที่ยว ตัวแทนส่งเสริมการตลาดสายการบินต่างๆ

การจัดการธุรกิจดิจิทัล (New)

มุ่งเน้นให้นักศึกษามีความรู้ทางด้านศิลปะการออกแบบ มีเข้าใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นและการออกแบบทีสอดคล้องกับเทคโนโลยีเหล่านี้ซึ่งมีส่วนช่วยให้มนุษย์สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ ตลอดจนมีความชำนิชำนาญในการนำเอาเทคโนโลยีดิจิตอลมาใช้เพื่อพัฒนาและสร้างสรรค์งานศิลปะสมัยใหม่และนำเสนอผลงานในวงการวิชาชีพต่อไปอย่างประสบผลสำเร็จ

จุดเด่น

มุ่งเน้นให้นักศึกษามีความรู้ทางด้านศิลปะการออกแบบ มีเข้าใจในเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นและการออกแบบทีสอดคล้องกับเทคโนโลยีเหล่านี้ซึ่งมีส่วนช่วยให้มนุษย์สามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- สายงานฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
- สายงานฝ่ายกลยุทธ์องค์กร
- สายงานฝ่ายวิเคราะห์ข้อมูลและการวางแผนธุรกิจ
- สายงานฝ่ายการบริหารโครงการ
- สายงานธุรกิจออนไลน์และธุรกิจดิจิทัล
- เจ้าของธุรกิจและผู้ประกอบการ
- ธุรกิจ Stratup
- อาชีพใหม่ ๆ เช่น ผู้ทำรายการบนยูทูป (YouTuber), นักรีวิวสินค้า (Product Reviewer), นักแคสเกมส์ (Game Caster), บล็อกเกอร์ (Blogger)
ฯลฯ

การค้าระหว่างประเทศ

มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินธุรกิจที่แตกต่างกันไปตามสภาพแวดล้อมของแต่ละประเทศและภูมิภาคของโลก กลยุทธ์การดำเนินการค้าระหว่างประเทศ การส่งออกและนำเข้า เข้าใจและสามารถวิเคราะห์สถานการณ์ที่สำคัญของโลกที่ส่งผลต่อธุรกิจ เนื้อหาและรูปแบบการเรียนการสอนมีความทันสมัย วิทยากรมีชื่อเสียงทางด้านการค้าระหว่างประเทศทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน การผสมผสานระหว่างภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ รวมถึงการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรเพื่อให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และสร้างเสริมประสบการณ์ความเชี่ยวชาญทางการดำเนินการค้าระหว่างประเทศ เพื่อพัฒนาศักยภาพของผู้เรียนสู่มืออาชีพทางด้านการค้าระหว่างประเทศ “International Trade Professionals”

จุดเด่น

หลักสูตรการเรียนการสอนได้มีการปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์โลกในปัจจุบัน กิจกรรมเสริมหลักสูตรที่เจาะลึกความรู้ในการประกอบธุรกิจระหว่างประเทศ ประกอบด้วยการบรรยายพิเศษ อบรมสัมมนาจากผู้เชี่ยวชาญทั้งภาครัฐและเอกชน กิจกรรมศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ เพื่อสัมผัสการทำงานจริงและเปิดโลกทัศน์ ในการประกอบธุรกิจ อาทิ การศึกษาดูงานท่าเรือพาณิชย์แหลมฉบัง ท่าเรือกรุงเทพ และท่าเรือฮ่องกง การชมงานแสดงสินค้า ณ มหานครปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นต้น

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- หน่วยงานรัฐ เช่น กรมส่งเสริมการส่งออก กรมการค้าต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรม คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ธนาคารเพื่อการส่งออกและการนำเข้าแห่งประเทศไทย ธนาคารแห่งประเทศไทย การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ฯลฯ
- หน่วยงานภาคเอกชน เช่น บริษัทส่งออก นำเข้า บริษัทการค้าระหว่างประเทศ บริษัทเดินเรือ ตัวแทนขนส่งสินค้าทางเรือและทางอากาศ (Freight Forwarder) บริษัทชิปปิ้ง ผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ สายการบิน ฝ่ายส่งออกนำเข้าหรือฝ่ายต่างประเทศของบริษัทเอกชนรวมทั้ง- - สถาบันการเงิน ธนาคารพาณิชย์ต่างๆ เป็นต้น
- ประกอบธุรกิจส่วนตัว เช่น ธุรกิจส่งออก นำเข้า ขนส่งสินค้า ตัวแทนขนส่งสินค้า เป็นต้น
ฯลฯ

การจัดการ (ภาคปกติ, ภาคเสาร์-อาทิตย์)

การเรียนการสอนเน้นในทั้งภาคทฤษฎี ปฏิบัติ การบูรณาการ และการศึกษาดูงานเพื่อเตรียมความพร้อมแก่นักศึกษาในการเสริมสร้างทักษะการเป็นนักบริหารรุ่นใหม่และผู้ประกอบการในอนาคต ตลอดจนการประยุกต์ใช้ในเรื่องของเทคโนโลยีทางธุรกิจ เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ทำธุรกิจจริง ผ่านทาง E-Commerce เพื่อสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพและเป็นแนวทางในการพัฒนาและแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่เกิดขึ้น โดยยึดหลักการเป็นนักธุรกิจที่ดีและมีจิตสำนึกในความรับผิดชอบต่อสังคม

จุดเด่น

มุ่งเน้นหลักสูตรที่ทันสมัยสอดคล้องกับแนวทาง การจัดการสมัยใหม่ และการพัฒนาองค์กรเพื่อตอบสนองต่อสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว รองรับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในประเทศและภูมิภาค Asean โดยมีกลุ่มวิชาที่ทันสมัยที่สุดในประเทศ

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

นักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาจากสาขาวิชาการจัดการ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันชีวิตการทำงานในฐานะนักบริหารขององค์การ ภาคเอกชน และภาครัฐ ตลอดจนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปใช้เพื่อประกอบการดำเนินธุรกิจของครอบครัวเป็นพื้นฐานในการจัดตั้งธุรกิจของตนเอง

การตลาด

พัฒนาผู้เรียนให้มีความเข้าใจ และความรู้ด้านการจัดการการตลาด ด้านการวิเคราะห์ การวิจัย การวางแผนกิจกรรมทางการตลาด แบบบูรณาการ ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตรในรายวิชาโดยวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้านการตลาด กิจกรรมการเรียน การสอนที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้เชิงปฏิบัติการส่งเสริมความเชี่ยวชาญให้แก่นักศึกษา สร้างประสบการณ์ตรงและรายได้ในระหว่างศึกษา โดยเน้นให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริงภายใต้สภาพแวดล้อมทางการแข่งขันของธุรกิจในปัจจุบัน

จุดเด่น

- ศึกษาภาคทฤษฎี มุ่งเน้นการเรียนการสอนที่พัฒนาให้ผู้เรียนได้รับความรู้ด้านการจัดการการตลาดทั้งระบบในเชิงบูรณาการ โดยมีกลุ่มวิชาการตลาดบริการและการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ให้นักศึกษาเลือกเรียน เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเชี่ยวชาญ และภาคปฏิบัติ
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาได้รับความรู้และประสบการณ์จริงจากวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้านการตลาด
- ส่งเสริมและสนับสนุนให้นักศึกษาปฏิบัติงานโครงการสหกิจศึกษาเน้นให้นักศึกษาปฏิบัติงานในสถานประกอบการที่มีชื่อเสียงทั้งภาครัฐและเอกชน
- ศึกษาดูงานในต่างประเทศ
- ส่งเสริมและสนับสนุนนักศึกษาเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมและส่งเสริมการประกวดแผนการตลาดทั้งภาครัฐและเอกชน
- นอกจากนั้นนักศึกษายังได้รับความรู้และประสบการณ์จริงจากวิทยากรที่มีความรู้ความสามารถทางด้านการตลาด เพื่อให้นักศึกษาสามารถปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมยุคข้อมูลข่าวสารในสหัสวรรษใหม่นี้

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- นักวิเคราะห์การตลาด
- เจ้าหน้าที่การตลาดอินเทอร์เน็ต
- เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์
- ตัวแทนขาย
- เจ้าหน้าที่วิจัยการตลาด

การเงิน

หลักสูตรมุ่งให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในระบบโครงสร้างการเงิน ทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน และจัดเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญ

จุดเด่น

มุ่งให้ผู้เรียนเกิดความรู้ความเข้าใจในระบบโครงสร้างการเงิน ทั้งตลาดเงิน ตลาดทุน และจัดเตรียมความพร้อมให้แก่นักศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญ ในการประกอบวิชาชีพด้านการเงินทั้งในภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดยในระหว่างศึกษามีการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ อาทิ เช่น ศูนย์การเรียนรู้ตลาดทุน Sripatum Investment Center by AIRA เป็นแห่งเดียวในประเทศไทย และ TSI Investment Simulation ซึ่งได้รับความร่วมมือจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีการฝึกให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการ เผยแพร่ความรู้ด้านการวางแผนการเงินสู่ชุมชน และมีการฝึกปฏิบัติงานระหว่างศึกษาทั้งในหน่วยงานเอกชน และหน่วยงานของรัฐ

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- บริษัทที่ปรึกษาทางบัญชีและการเงิน เช่น ที่ปรึกษาทางการลงทุน ที่ปรึกษาทางการเงิน นักวางแผนทางการเงิน นักวางแผนธุรกิจ นักวิเคราะห์ธุรกิจ
- ธุรกิจส่วนตัว เช่น ร้านกาแฟ ร้านเบเกอร์รี่ ร้านสปาแอนด์บิวตี้ ร้านอาหาร การก่อสร้าง ฯลฯ
- สถาบันการเงิน เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย ธนาคารพาณิชย์ บริษัทเงินทุน บริษัทหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัยพ์จัดการกองทุนรวม บริษัทประกันภัย บริษัทประกันชีวิต ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ศูนย์ซื้อขายตราสารหนี้แห่งประเทศไทย ตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้า ตลาดอนุพันธ์ทางการเงิน สถาบันการเงินเฉพาะกิจ
- ธุรกิจการผลิตสินค้าและบริการ เช่น เจ้าหน้าที่การเงิน นักวิเคราะห์ทางการเงิน นักวิเคราะห์การลงทุน เจ้าหน้าที่สินเชื่อ เจ้าหน้าที่ปรับโครงสร้างหนี้นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เจ้าหน้าที่บริหารความเสี่ยง ผู้บริหารระดับสูงทางการเงิน
- หน่วยงานราชการหรือรัฐวิสาหกิจ เช่น กระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี
ฯลฯ

ผลงานนักศึกษา

คว้ารางวัลชมเชย แผนธุรกิจเพื่อการส่งออกตลาดอาเซี่ยน

นักศึกษาสาขาการค้าระหว่างประเทศ คว้ารางวัลชมเชย การประกวดแผนธุรกิจเพื่อการส่งออกตลาดอาเซี่ยน จาก 10 สถาบันอุดมศึกษา

รางวัลชนะเลิศ Business Idea for Success : Better Life

Business Idea for Success : Better Life สาขาการจัดการ และสาขาการจัดการธุรกิจดิจิทัล คณะบริหารธุรกิจ #SPU ▪ ประกวดแข่งขันตอบปัญหานวัตกรรมทางธุรกิจ ...

การออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค

การออกแบบบรรจุภัณฑ์อาหารที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ผศ.จิตตราพร ลีละวัฒน์ / ไฟล์แนบ

Marketing@SPU โดยสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ

Marketing@SPU โดยสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ /ดาวน์โหลดผลงาน ไฟล์แนบ

ภาพบรรยากาศการเรียนการสอน

SHOWCASE

ศิษย์เก่า

กรรมการผู้บริหาร บริษัท เอ็มวีพี คอนซัลท์แทนท์ จำกัด
ปุญญภณ เทพประสิทธิ์
  ศิษย์เก่าดีเด่นประจำปี 2557  
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรกเกอร์ จำกัด
นาง นภัสนันท์ พรรณนิภา
  การที่ได้เรียนที่ SPU ทำให้ชีวิตเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น  
เจ้าของธุรกิจนำเข้าเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน By ApirayaShop
น.ส. ภิรญา พุ่มทอง
  สถานที่ศึกษาหาความรู้ จะเรียนที่ไหนก็ได้ แต่เราต้องมีความตั้งใจ มุ่งมั่นที่จะใฝ่รู้จริง  
Digital Account Management Director
นายพัฒนพงค์ พรหมบุตร (ป๊อก) ศิษย์เก่าสาขาวิชาการจัดการ คณะบริหารธุรกิจ
  ศิษย์เก่าสาขาวิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ  
เจ้าของธุรกิจ ฟาร์มเมล่อน
นางสาว รุจีพัชร ชูนาค
เจ้าของบริษัทและอสังหาริมทรัพย์
นาย เทพ สอนเจริญกุล
เจ้าของธุรกิจ ร้านเครื่องดื่ม "เสพย์ติดชา"
ชนม์นิภา ศรีพงศ์พัทธ์ (โอ้)

เครือข่าย

เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง