มหาวิทยาลัยศรีปทุม ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านการเรียนรู้ยุคดิจิทัล เดินหน้าเสริมความแข็งแกร่งของระบบการศึกษา ผ่านโครงการพัฒนาอาจารย์ “Micro-Credentials to Enhance Specific Learning Outcomes” ระยะที่ 2 ดำเนินงานโดย ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน มุ่งยกระดับสมรรถนะอาจารย์ให้สามารถออกแบบทักษะเฉพาะทางที่ตอบโจทย์ตลาดแรงงาน และสนับสนุนผู้เรียนให้มีความสามารถแข่งขันในระดับสากล

ในยุคที่ทักษะเฉพาะทางและการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) กลายเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาคน Micro-Credentials ได้รับการยอมรับทั่วโลกว่าเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่มีขนาดเล็ก ยืดหยุ่น และออกแบบให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมได้ SPU จึงเดินหน้าผลักดันหลักสูตรลักษณะนี้ให้เกิดขึ้นจริงในระดับอุดมศึกษา เพื่อสร้าง “มหาวิทยาลัยที่ผลิตคนรองรับอนาคต” อย่างแท้จริง
โครงการระยะที่ 2 นี้ มุ่งเน้นการสร้าง “อาจารย์แกนนำ Micro-Credentials” จำนวน 45 คน ที่จะเป็นผู้พัฒนาเนื้อหา ทักษะ และการประเมินผลตามกรอบ Micro-Credentials อย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งนำเสนอผลงานต่อผู้บริหาร เพื่อบูรณาการเข้ากับรายวิชาในหลักสูตรต่างๆ ของมหาวิทยาลัย จากนั้นในระยะที่ 3 จะมีการขยายเครือข่ายอาจารย์ไปยังคณะและหน่วยงานต่างๆ เพื่อร่วมกันพัฒนาสาระทักษะเพิ่มเติมให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีคุณภาพและตอบโจทย์อาชีพอนาคต



ผศ.ดร.สิรินธร สินจินดาวงศ์ ศูนย์สนับสนุนและพัฒนาการเรียนการสอน ในฐานะหัวหน้าโครงการ และทีมงานพัฒนาอาจารย์ นำโดย นายกรกฎ ผกาแก้ว และ นายภาณุเดช ประทุมมา ทำหน้าที่ผลักดันการพัฒนาอย่างเข้มแข็ง โดยร่วมมือกับทีมวิทยากรจาก 4 LifeLongLearning มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เสริมองค์ความรู้เชิงวิชาการและทักษะเชิงปฏิบัติให้แก่ผู้เข้าร่วม
โครงการนี้สะท้อนความมุ่งมั่นของมหาวิทยาลัยศรีปทุมในการยกระดับคุณภาพการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง ผ่านการสร้างระบบพัฒนาบุคลากรที่ทันสมัย พร้อมตอบสนองความต้องการทักษะในศตวรรษที่ 21 และรองรับอนาคตการทำงานของผู้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ SPU พร้อมก้าวสู่การเป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม และสร้างผลลัพธ์การเรียนรู้ที่เชื่อมโยงจริงกับภาคอุตสาหกรรม



#SPU #SripatumUniversity #MicroCredentials #TeachingAndLearningSPU #FutureSkills #LifelongLearning #SPUTeachingInnovation #พัฒนาศักยภาพอาจารย์ #การเรียนรู้ศตวรรษที่21











