สาขาวิชาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ วิทยาลัยการบิน การท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) จัดโครงการศึกษาดูงาน เพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ระบบการดำเนินงานจริงของธุรกิจโรงแรมระดับ 5 ดาวจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม Hospitality Industry พร้อมสัมผัสบรรยากาศการบริการระดับสากล และเรียนรู้แนวทางการบริหารจัดการโรงแรมยุคใหม่ที่ผสานเทคโนโลยี นวัตกรรม และความยั่งยืนเข้าด้วยกัน ณ โรงแรม Inside by Melia Bangkok ระหว่างวันที่ 21–22 ตุลาคม 2568

กิจกรรมในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้รายวิชา HMM112 Hotel Management Operations มุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์ตรงในสถานประกอบการจริง ผ่านการเยี่ยมชมและศึกษาการทำงานของแผนกต่าง ๆ ภายในโรงแรม ทั้งฝ่ายต้อนรับส่วนหน้า แผนกแม่บ้าน และฝ่ายอาหารและเครื่องดื่ม พร้อมรับฟังการบรรยายพิเศษจากผู้บริหารโรงแรมเกี่ยวกับระบบการบริหารจัดการธุรกิจ การบริการลูกค้า และแนวคิดการสร้างประสบการณ์ที่มีคุณค่าสำหรับผู้เข้าพัก ซึ่งจะช่วยให้นักศึกษาเข้าใจโครงสร้างการทำงานจริงขององค์กรโรงแรม ตลอดจนพัฒนาทักษะการบริการในระดับสากล

ตลอดการศึกษาดูงาน นักศึกษาได้เรียนรู้กระบวนการบริหารจัดการโรงแรมในทุกมิติ ตั้งแต่การบริหารทีมงาน การจัดการธุรกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม ไปจนถึงเทคนิคการบริการไวน์และศิลปะการจัดโต๊ะอาหารระดับมืออาชีพ ซึ่งเป็นองค์ความรู้สำคัญในการพัฒนาสมรรถนะ (Competency) ของนักศึกษาให้พร้อมต่อยอดสู่เส้นทางอาชีพในอุตสาหกรรมบริการระดับโลก
โครงการนี้ยังสะท้อนถึงแนวคิดการศึกษาที่มุ่งสร้างความยั่งยืนและคุณค่าทางสังคม โดยเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์การสหประชาชาติ (UN SDGs) ทั้งด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education) ผ่านการเรียนรู้จากประสบการณ์จริงนอกห้องเรียน การทำงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth) ที่ช่วยเตรียมความพร้อมนักศึกษาให้มีทักษะและทัศนคติที่เหมาะสมกับอาชีพ ตลอดจนการส่งเสริมอุตสาหกรรมเชิงนวัตกรรม (Industry, Innovation and Infrastructure) และการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production) ซึ่งล้วนเป็นรากฐานของการพัฒนาอุตสาหกรรมบริการในยุคใหม่อย่างมีความรับผิดชอบ

โครงการศึกษาดูงานในครั้งนี้ จึงไม่เพียงเป็นการเปิดโลกแห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียน แต่ยังเป็นการจุดประกายให้นักศึกษาตระหนักถึงคุณค่าของ “หัวใจแห่งการบริการ” ที่ผสานทั้งความรู้ ทักษะ และจิตวิญญาณแห่งความเป็นมืออาชีพ ตามแนวคิด “เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง” ของวิทยาลัยการบิน การท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม
#SPU #CATHSPU #DekHotel #HospitalityManagement #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง #HotelManagement #SPUExperience #สาขาวิชาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ #วิทยาลัยการบินการท่องเที่ยวและการบริการ #มหาวิทยาลัยศรีปทุม
