เปิดบทสัมภาษณ์ เจาะลึกชีวิตลูกเรือสำราญในช่วง COVID-19 กับ ดร.นครินทร์ ทั่งทอง วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ

เปิดบทสัมภาษณ์ เจาะลึกชีวิตลูกเรือสำราญในช่วง COVID-19 กับ ดร.นครินทร์ ทั่งทอง วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ

เปิดบทสัมภาษณ์ เจาะลึกชีวิตลูกเรือสำราญในช่วง COVID-19 กับ ดร.นครินทร์ ทั่งทอง วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ

ไม่ว่าจะอาชีพไหน ธุรกิจไหน คงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ที่เกิดขึ้นกันถ้วนหน้า รวมไปถึงธุรกิจเรือสำราญด้วย ซึ่งถ้าย้อนกลับไป ช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ธุรกิจเรือสำราญมีการเติบโต เป็นอย่างมาก เมื่อแบรนด์ใหญ่ๆจากทั่วโลกต่างเบนเข็มหันมาเปิดเส้นทางและทำตลาดเรือสำราญกันอย่างคึกคัก ส่งผลให้จำนวนเรือที่ให้บริการเติบโตแบบก้าวกระโดด เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจที่มาแรงแซงทุกธุรกิจเลยก็ว่าได้
แต่ล่าสุด สำนักข่าวจากหลายๆที่มีการรายงานว่า ปีนี้กระแสการเติบโตของธุรกิจเรือสำราญเริ่มส่อแววสะดุด หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจเรือสำราญเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะ ผู้โดยสารที่ลดลง รวมไปถึงหลายๆประเทศที่ทำการปฏิเสธการเทียบท่าของเรือสำราญ เนื่องจากไม่มั่นใจว่าจะมีผู้โดยสารบนเรือติดเชื้อไหม จึงทำให้พนักงานบนเรือสำราญได้รับผลกระทบอย่างที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วหลังจากนี้ “จะเป็นอย่างไร” หลายๆคนอาจมีคำถาม…ว่า “ชีวิตลูกเรือบนเรือสำราญในช่วงโควิด – 19” พวกเขาเหล่านั้นจะเป็นอย่างไรกัน และบริษัทเรือสำราญจะมีมาตรการช่วยเหลือลูกเรือบนเรือสำราญอย่างไรบ้าง วันนี้ ดร.นครินทร์ ทั่งทอง หัวหน้าสาขา การจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ ได้ทำการวิจัย & survey มาตรการช่วยเหลือของบริษัทเรือสำราญ ว่าจะออกมาในทิศทางไหนบ้างและจะเป็นอย่างไรต่อไปนั้น เราได้มัดรวมคำตอบมาให้ในนี้แล้ว

เปิดบทสัมภาษณ์ เจาะลึกชีวิตลูกเรือสำราญในช่วง COVID-19 กับ ดร.นครินทร์ ทั่งทอง วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ

1 บริษัทเรือสำราญยังคงจ่ายเงินเดือนให้กับพนักงาน โดยเฉลี่ยประมาณ 20,000 – 30,000 บาทต่อเดือน (สำหรับลูกที่อยู่ใน CONTRACT)
2 ปรับลดระยะเวลาการทำงานเหลือ 6 ชั่วโมงต่อวัน
3 จัดระเบียบมาตารการ Social Distancing โดยให้พักในห้องพักของผู้โดยสารห้องละ 1 คน
4 จัดให้ลูกเรือสำราญขึ้นไปรับประทานอาหารให้ห้องอาหาร buffet หลักบนดาดฟ้าของเรือ ซึ่งปกติเป็นพื้นที่บริการสำหรับแขกบนเรือ มีอาหารให้รับประทานครบถ้วน 3 มื้อ
5 บรัษัทเรือสำราญมีการจัดการโหลดอาหารขึ้นเรือไว้ให้กับลูกเรือตลอด
6 ลูกเรือทุกคนสามารถใช้สัญญาณ WiFi ได้ฟรี
7 มีทีมแพทย์และพยาบาลผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง

เปิดบทสัมภาษณ์ เจาะลึกชีวิตลูกเรือสำราญในช่วง COVID-19 กับ ดร.นครินทร์ ทั่งทอง วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ

เห็นอย่างนี้แล้วอุ่นใจหายห่วงเลยจริงไหม? เรียกได้ว่าถ้าโควิด – 19 หายไปเมื่อไหร่ ธุรกิจเรือสำราญจะกลับมาคึกคักอย่างแน่นอน เพราะตอนนี้ใครๆก็คงอยากจะไปเที่ยวกันเต็มที่แล้ว ว่าแล้วก็รีบหาที่เที่ยวไว้ในใจกันไว้เลยนะ ถ้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด – 19 หายไปเมื่อไหร่ เราไปเที่ยวกัน!!

เปิดบทสัมภาษณ์ เจาะลึกชีวิตลูกเรือสำราญในช่วง COVID-19 กับ ดร.นครินทร์ ทั่งทอง วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Most Popular

Categories

News

Related Posts

เปิดมุมมองใหม่! คณะนิติศาสตร์ SPU เสริมพลังนักศึกษา สู่การเป็น ‘นักกฎหมายผู้สร้างธุรกิจ’ แห่งโลกอนาคต

คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) เดินหน้าสร้างบัณฑิตกฎหมายรุ่นใหม่ให้ก้าวทันความเปลี่ยนแปลงของโลกธุรกิจ จัดโครงการ

SPU ตอกย้ำความเป็นผู้นำเทคโนโลยีการศึกษาในภูมิภาค เดินหน้าขับเคลื่อนระบบการเรียนรู้อาเซียน–จีน ด้วยพลัง AI

มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) ตอกย้ำบทบาทผู้นำด้านเทคโนโลยีการศึกษาในระดับภูมิภาค โดย ดร.วรสรวง

คณะดิจิทัลมีเดีย ม.ศรีปทุม จับมือ Claz’room College มาเลเซียเดินหน้าขยายเครือข่าย ASEAN Creative Education สู่เวที WorldSkills 2026

คณะดิจิทัลมีเดีย มหาวิทยาลัยศรีปทุม เดินหน้าสร้างความร่วมมือระดับภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง โดยให้การต้อนรับคณะผู้บริหารจาก Claz’room

วิทยาลัยนานาชาติ SPU ยกระดับการเรียนรู้สู่ภาคปฏิบัติ พานักศึกษาสัมผัส Airside Operation แบบเรียลไทม์ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง

วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPUIC) เดินหน้าพัฒนาศักยภาพด้านการบินของนักศึกษา ผ่านการเปิดประสบการณ์จริงในพื้นที่ปฏิบัติการสำคัญของสนามบิน