มหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ กลุ่มงานกิจการสัมพันธ์ เดินหน้าพัฒนาทักษะการสื่อสารยุคดิจิทัลให้แก่บุคลากรภายใน จัดโครงการ “SPU Boost UP: Content For PR & Digital MKT Tools 2025” เพื่อเสริมสร้างทักษะด้านการเขียนข่าวประชาสัมพันธ์และการใช้เครื่องมือการตลาดดิจิทัลแก่บุคลากรที่มีบทบาทด้านการสื่อสารของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งพัฒนาให้สามารถผลิตเนื้อหาได้อย่างน่าสนใจ เหมาะสมกับช่องทางออนไลน์ และมีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ณ ห้อง Convention อาคาร 11 เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2568
โครงการอบรมครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ช่วง โดยช่วงเช้าเป็นการอบรมในหัวข้อ “เขียนข่าว PR อย่างไร? ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย” โดย คุณวรรณโชค ไชยสะอาด บรรณาธิการข่าวออนไลน์จากประชาชาติธุรกิจ ซึ่งได้ถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคการเล่าเรื่องในโลกออนไลน์ ตั้งแต่การตั้งพาดหัวให้น่าสนใจ การเลือกใช้ภาพและอินโฟกราฟิก การใช้ภาษาที่กระชับและตรงใจผู้อ่าน ตลอดจนการปรับเนื้อหาให้เหมาะสมกับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย พร้อมทั้งมีเวิร์กชอปให้ผู้เข้าอบรมได้ทดลองเขียนข่าวจริง และรับคำแนะนำเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญ
คุณวรรณโชค เน้นย้ำว่า การเขียนข่าวหรือเล่าเรื่องในยุคนี้ ไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว เพราะพฤติกรรมของผู้เสพข่าวสารเปลี่ยนแปลงเร็วมาก สิ่งสำคัญคือการทดลอง และพยายามเข้าใจความต้องการของกลุ่มเป้าหมายของเราให้ชัดเจนที่สุด รวมถึงการเลือกประเด็นที่สามารถยึดโยงกับความรู้สึกหรือประสบการณ์ของคนจำนวนมาก เพราะจะช่วยเพิ่มโอกาสให้คอนเทนต์นั้น ๆ สร้างผลลัพธ์ที่ดีได้ในวงกว้าง
ในช่วงบ่าย เป็นการบรรยายในหัวข้อ “Digital Marketing Tools เพื่อการสื่อสารและการตลาด” โดย คุณวรัญญู นวกาญจน์ CEO และ ดร.ทศพงษ์ พวงบุรี Digital Marketing Manager จากบริษัท มาย เฟื่องฟู จำกัด ซึ่งได้แบ่งปันความรู้และเทคนิคการใช้เครื่องมือดิจิทัลในการเผยแพร่ข่าวสาร ทั้งในเชิงการตลาดและการประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่ SEO, Social Media Marketing, Content Marketing ไปจนถึงการใช้ AI ในการผลิตและจัดการคอนเทนต์
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Workshop การใช้เครื่องมือ Digital Marketing Tools และ AI ผู้เข้าอบรมได้ทดลองใช้แพลตฟอร์มจริงและรับคำแนะนำแบบเจาะลึก อาทิ การวิเคราะห์ผลตอบรับของคอนเทนต์ การเลือกช่องทางสื่อสารที่เหมาะสม และการประยุกต์เครื่องมือดิจิทัลให้เข้ากับบริบทของแต่ละหน่วยงาน
การจัดโครงการในครั้งนี้นับเป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ในฐานะสถาบันการศึกษาที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์จากภายใน โดยมุ่งมั่นยกระดับศักยภาพบุคลากรด้านการสื่อสารให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกดิจิทัล พร้อมต่อยอดสู่การสร้างภาพลักษณ์องค์กรที่แข็งแกร่งในระยะยาว
#SPU #มหาวิทยาลัยศรีปทุม #พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ #ศรีปทุม #การสื่อสาร #DigitalMarketing #เครื่องมือดิจิทัล
















