รู้หรือไม่! 4 เหตุผลว่าทำใมการค้าในประเทศอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

รู้หรือไม่! 4 เหตุผลว่าทำใมการค้าในประเทศอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

เราคงไม่อาจปฏิเสธได้ว่า การค้าระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการส่งออกนับเป็นกลจักรสำคัญประการหนึ่งของเศรษฐกิจไทย การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจมองหาช่องทางในตลาดใหม่ๆ ให้เหมาะกับสภาพที่เป็นไปของเศรษฐกิจ จะทำให้ผู้ประกอบการมีโอกาสและศักยภาพในการเติบโตได้อย่างไม่จำกัด สิ่งสำคัญที่ทุกคนควรลงมือทำในวันนี้คือ การเตรียมตัวสร้างความพร้อมสำหรับการพัฒนาแบรนด์สินค้าของตนเองให้มีพื้นฐานที่แข็งแกร่ง รวมถึงการหาโอกาสศึกษาช่องทางการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม มีหลักสูตรการอบรบทั้งในระบบ การเรียนในเวลา ระดับปริญญาตรี 4 ปี และหลักสูตรการอบรมระยะสั้นอีกมากมายเพื่อเติมเต็มศักยภาพผู้ประกอบการ ให้สามารถคว้าโอกาสได้ยามที่ทุกอย่างกลับมาดีดังเดิมอีกครั้ง

วันนี้คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จึงอยากพาทุกคนมาทำความเข้าใจกับ 4 เหตุผลว่าทำใมการค้าในประเทศอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป มีเหตุผลอะไรกันบ้างตามมาทำความเข้าใจกันได้เลยจ้า!!

รู้หรือไม่! 4 เหตุผลว่าทำใมการค้าในประเทศอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

1. โครงสร้างทางประชากรกำลังเปลี่ยนแปลง
หนึ่งในประเด็นที่เป็นที่พูดถึงกันอย่างมาในช่วงสองสามปีที่ผ่านมานี้ ก็คือโครงสร้างประชากรของไทยที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อย่างเต็มตัว อันจะนำมาซึ่งอัตราการบริโภคในประเทศที่ลดลงอย่างรุนแรงในอนาคต และเป็น “โจทย์” ที่ทุกคน ทุกภาคส่วน ต้องเตรียมตัวรับมือตั้งแต่วันนี้ ดังนั้นการเตรียมการขยายธุรกิจไปสู่ระดับภูมิภาคจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ประกอบการทุกคนควรมองเป็นเรื่องใกล้ตัวที่ต้องเตรียมตัวพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

รู้หรือไม่! 4 เหตุผลว่าทำใมการค้าในประเทศอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

2. อุปสงค์ในประเทศลดลง
การบริโภคในประเทศมีแนวโน้มชะลอลงตามรายได้ของครัวเรือนและการจ้างงานที่ปรับลดลงเร็วอย่างรวดเร็วภายใต้สภาวะเศษฐกิจอันซบเซาจากผลกระทบของโรคโควิด 19 อย่างไรก็ดี การได้รับการยอมรับในด้านศักยภาพทางการแพทย์ และระบบสาธารณสุข ทำให้ประเทศไทยกำลังเป็นที่หมายตามองของนักลงทุนและประเทศต่างๆ ทั่วโลกในการย้ายฐานการผลิตมายังไทยภายใต้โครงการร่วมลงทุนของรัฐและเอกชนในกสนับสนุนการลงทุนและการส่งออกสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลดีกับผู้ประกอบการไทยให้มีโอกาสและช่องทางในการกระจายสินค้าไปยังต่างประเทศมากขึ้น

รู้หรือไม่! 4 เหตุผลว่าทำใมการค้าในประเทศอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

3. การแลกเปลี่ยนในภูมิภาคกำลังกลายเป็น New Normal
แม้สถานการณ์การค้าโลกจะยังดูไม่สดใสนัก แต่แรงส่งจากการส่งออกของการค้าชายแดน/ผ่านแดน โดยเฉพาะเมื่อกลุ่มประเทศ CLMV (กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา และเวียดนาม) มีแนวโน้มที่จะเติบโตในเกณฑ์สูง ทั้งในด้านการผลิต การค้า และการลงทุน ทำให้กำลังซื้อจากประเทศรอบบ้านสูงขึ้น ซึ่งสินค้าจากไทยถือว่าเป็นที่นิยมของกลุ่มประเทศเหล่านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งได้รับการเชื่อถือและยอมรับว่าสินค้าไทยมีคุณภาพสูง ซึ่งเป็นโอกาสอันดียิ่งสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการจะเริ่มต้นการทำการค้าระหว่างประเทศด้วยการทดลองเจาะกลุ่มประเทศละแวกใกล้เคียงในภูมิภาคซึ่งมีพื้นฐาน สังคม และวัฒนธรรมไม่แตกต่างกันมากนักและแบรนด์สินค้าไทยยังเป็นที่ยอมรับอย่างสูงด้วย

รู้หรือไม่! 4 เหตุผลว่าทำใมการค้าในประเทศอย่างเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไป

4. Technology กำลังเข้าเปลี่ยนโฉมการทำธุรกิจคุณ
Cross-border E-commerce ก้าวเข้ามามีบทบาทต่อการค้าระหว่างประเทศเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการในทั่วทุกประเทศต้องเร่งปรับตัว เพื่อให้ทันต่อการแข่งขันเสรี การค้าระหว่างประเทศ ที่ครั้งหนึ่งหลายคน เคยคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว กำลังรุกคืบ และก้าวล้ำเข้าสู่สมรภูมิการค้าที่คุณยืนอยู่ และพร้อมที่จะกลืนกินส่วนแบ่งทางการตลาดของคุณให้หายไปได้ในระยะเวลาไม่นานนัก การเตรียมตัวเตรียมความพร้อมในการตั้งรับ (Growth Mindset) รวมถึงการศึกษาโอกาสในการส่งออกค้าไปยังต่างประเทศจึงเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการในทุกระดับควรให้ความสำคัญ และเกมส์นี้ใครเริ่มออกตัวก่อนได้เปรียบกว่าอย่างแน่นอน

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Most Popular

Categories

News

Related Posts

คณะเทคโนโลยีฯ ศรีปทุม ผนึกพันธมิตร จัดแข่งขัน ‘SPU AI Prompt Mini Hackathon 2025’ ชวนเยาวชนพิชิตภารกิจ AI ชิงรางวัลรวมกว่า 30,000 บาท

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC),

วิทยาลัยการบิน การท่องเที่ยวและการบริการ ม.ศรีปทุม ต้อนรับผู้บริหารจากสถาบันการศึกษาชั้นนำประเทศฟิลิปปินส์ เดินหน้าขยายความร่วมมือทางวิชาการสู่ระดับนานาชาติ

วิทยาลัยการบิน การท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดกิจกรรม Campus Visit ต้อนรับคณะผู้บริหารจากสถาบัน Dream

ศิลปศาสตร์ SPU ลงพื้นที่เยี่ยมชมบริษัท LOPIA ณ ประเทศญี่ปุ่น เตรียมส่งนักศึกษาฝึกสหกิจ เสริมประสบการณ์จริง สู่อนาคตมืออาชีพระดับนานาชาติ

คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม โดย ดร.ณัฐชัย ศรีเอี่ยม

นักศึกษาคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ SPU สุดปัง! ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ‘Innovator Journey’ เรียนรู้จากสนามจริงกับ 6 บริษัทชั้นนำ

นักศึกษาคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ “Innovator Journey”