พาไป! สร้างแบรนด์ให้ปังด้วย “Brand Personality”

พาไป! สร้างแบรนด์ให้ปังด้วย "Brand Personality"

คุณคิดว่า คุณเป็นคนแบบไหนครับ ?? อารมณ์ดี มีเสน่ห์ ฉลาด ซื่อสัตย์ ทันสมัย ?? ใช่เลยครับ เราทุกคนนั้นมีบุคลิกเป็นของตัวเอง แบรนด์ของเราก็เช่นกันครับ

วันนี้ ผมอาจารย์สุเมธ สันติกุล อาจารย์สาขาวิชา Digital Marketing คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุมจะขอมาแนะนำ 5 บุคลิกของแบรนด์ ที่จะทำให้คุณสามารถนำไปปรับใช้กับการสร้างแบรนด์ของคุณได้ ซึ่งถ้าเราสามารถกำหนดได้ว่า เราอยากให้แบรนด์ของเรามีบุคลิกแบบไหน การสร้างแบรนด์ และทำการตลาด รวมถึงการสร้างการรับรู้ต่าง ๆ ก็จะชัดเจนขึ้นมาก ๆ ครับ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลยครับ!

พาไป! สร้างแบรนด์ให้ปังด้วย "Brand Personality"

1.Excitement คือ บุคลิกภาพของแบรนด์ที่มีความน่าตื่นเต้น เร้าใจ สดใส มีความมั่นใจ และทันสมัยอยู่เสมอ แบรนด์เหล่านี้มักจะวาง Positioning เพื่อกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มคนรุ่นใหม่ รวมไปถึงสินค้า และบริการที่เหมาะกับการท่องเที่ยวในเชิงผจญภัย ต่างวางบุคลิกภาพของตราสินค้าในแนวนี้

พาไป! สร้างแบรนด์ให้ปังด้วย "Brand Personality"

2.Sincerity คือ บุคลิกภาพของแบรนด์ที่มีความซื่อสัตย์ จริงใจ มีความติดดิน เข้าถึงได้ง่าย บุคลิกภาพนี้จะเห็นได้จากสินค้าและบริการในธุรกิจประกันชีวิต และการธนาคาร

พาไป! สร้างแบรนด์ให้ปังด้วย "Brand Personality"

3.Sophistication คือ บุคลิกภาพของแบรนด์ที่มีความหรูหรา มีเสน่ห์ ไฮเอนด์ ส่วนใหญ่แบรนด์ที่วาง Positioning ไว้แบบนี้มักจะเป็นแบรนด์เนม หรือสินค้าที่มีราคาสูง

พาไป! สร้างแบรนด์ให้ปังด้วย "Brand Personality"

4.Competence คือ บุคลิกภาพของแบรนด์ที่มีความสามารถสูง ฉลาด เหนือชั้นกว่า มีความเป็นผู้นำ และน่าเชื่อถือ ซึ่งเรามักจะพบกับการวาง Positioning แบบนี้กับสินค้าไอทีที่มีความสามารถสูงๆ คอมพิวเตอร์ และ Smart Phone ระดับ Flagship

พาไป! สร้างแบรนด์ให้ปังด้วย "Brand Personality"

5. Ruggedness คือ บุคลิกภาพของแบรนด์ที่มีหยาบกระด้างนิดๆ (แต่เป็นในแง่ดีนะ) เท่ๆ ลุยๆ ความทนทาน อึด ถึก ทน ส่วนใหญ่มักจะเห็นในแบรนด์ Outdoor หรือเครื่องจักรกลต่าง ๆ

เป็นยังไงกันบ้างครับกับ Brand Personality ทั้ง 5 แบบ แล้วคุณคิดว่าแบรนด์ของคุณเหมาะกับ Brand Personality แบบไหนครับ ถ้าเลือกได้แล้ว ลองบอกผมบ้างนะครับ แล้วไว้พบกันใหม่ครับ

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Most Popular

Categories

News

Related Posts

คณะนิเทศฯ SPU ต้อนรับ ผู้บริหาร ม.แม่โจ้ เยี่ยมชมการเรียนการสอน SPUCA 2.0 ผสานเทคโนโลยี-ความคิดสร้างสรรค์ เสริมแกร่งนักนิเทศศาสตร์ยุคใหม่

ผศ.มานินทร์ เจริญลาภ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ พร้อมคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยศรีปทุม

‘อ.เมธี’ ร่วมเวที ‘AI for Teaching and Learning’ แชร์กรณีศึกษาการใช้ AI ยกระดับห้องเรียนยุคใหม่

อาจารย์เมธี วิเชียรสรรค์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม

SPU ร่วมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านโลจิสติกส์อบรมหลักสูตร ‘Transport Safety Manager (TSM)’ เสริมศักยภาพบุคลากรขนส่งไทย

วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับ สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย (TTLA)