ธุรกิจเรือสำราญ SPU ปั้น Room Manager มืออาชีพ! ยกระดับทักษะงานโรงแรมระดับ 5 ดาว ฝึกปฏิบัติจริงในสถานประกอบการจริง ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีท

สาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ตอกย้ำความมุ่งมั่นในการพัฒนาบุคลากรด้านอุตสาหกรรมโรงแรมและการบริการระดับสากล ผ่านโครงการ “HMM212 ฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshop) เพื่อเสริมทักษะด้านการปฏิบัติงานแผนกแม่บ้านโรงแรม” ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-9 มีนาคม 2568 ณ โรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ แอนด์ สวีท ระยอง ซิตี้

โครงการนี้ได้รับเกียรติจาก ผศ.ดร.อนุพงศ์ อวิรุทธา คณบดีวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ เป็นประธานกล่าวเปิดงาน พร้อมร่วมเป็นกรรมการ Room Inspection เพื่อให้คะแนนนักศึกษาในการทำ Workshop โครงการนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิดและการดูแลของ ดร.นครินทร์ ทั่งทอง หัวหน้าสาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ มีนักศึกษาเข้าร่วมโครงการจำนวน 163 คน ซึ่งเปิดโอกาสให้นักศึกษาวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ รวมถึงนักศึกษาต่างคณะที่สนใจ ได้ฝึกฝนทักษะในสถานประกอบการจริง เพื่อเตรียมความพร้อมสู่สายอาชีพโรงแรมและการบริการ

โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา HMM212 (Same as HMT 212) การดำเนินงานแผนกแม่บ้าน ซึ่งเป็นวิชาเลือกที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นให้เข้าใจมาตรฐานการทำงานของแผนกแม่บ้านโรงแรมในสถานประกอบการจริง
กิจกรรม Workshop ในโครงการประกอบไปด้วย
1. ASEAN Bed Setting – ฝึกปฏิบัติการปูเตียงตามมาตรฐานอาเซียน
2. Laundry Operations & Linen Room – เรียนรู้การจัดการแผนกซักรีดและการดูแลเครื่องนอนในโรงแรม
3. Room Types & Hotel Housekeeping Management – ศึกษาโครงสร้างและประเภทของห้องพัก พร้อมมาตรฐานการดูแลและทำความสะอาด

นอกจากนี้ นักศึกษายังได้รับฟังบรรยายจาก วิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านงานโรงแรมระดับสากล ในหัวข้อ “การบริหารงานโรงแรมใส่ใจสิ่งแวดล้อม” เพื่อเรียนรู้แนวทางการดำเนินงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและการอนุรักษ์พลังงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญของธุรกิจโรงแรมในยุคปัจจุบันเพื่อให้การเรียนรู้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น โครงการนี้ยังได้พานักศึกษาเข้าศึกษาดูงานที่ อุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีความสำคัญของจังหวัดระยอง

การศึกษาดูงานครั้งนี้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สัมผัสประสบการณ์จริงเกี่ยวกับ การจัดการการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ท่องเที่ยว และแนวทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในอุตสาหกรรมการบริการ

โครงการนี้ยังยออกแบบให้สอดคล้องกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs – Sustainable Development Goals) และ ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร (PLO) ได้แก่
1.การผลิตบัณฑิตที่มีความเป็นมืออาชีพ
2.การใช้ประโยชน์ต่อยอดและสื่อสารการตลาด – เสริมสร้างความเข้าใจด้านการตลาดและการสื่อสารในธุรกิจโรงแรม
3.การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน
4.มาตรฐานสมรรถนะอาเซียน – มุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับมาตรฐานอุตสาหกรรมโรงแรมในภูมิภาคอาเซียน

ถือเป็นอีกหนึ่งความมุ่งมั่นของ สาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ในการพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยและตอบโจทย์ความต้องการของตลาดแรงงาน ผ่านการฝึกปฏิบัติที่เข้มข้นและการเรียนรู้จากสถานประกอบการจริง นักศึกษาที่ผ่านการอบรมในโครงการนี้จะได้รับ ทักษะเฉพาะทาง ประสบการณ์ตรง และความมั่นใจในการก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมโรงแรมและการบริการระดับสากล ซึ่งเป็นก้าวสำคัญสู่เส้นทางอาชีพที่มั่นคงในอนาคต

#SPU #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง #มหาวิทยาลัยศรีปทุม #การบริการธุรกิจเรือสำราญ#วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ #CoTH

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn

Most Popular

Categories

News

Related Posts

คณะนิเทศฯ SPU ต้อนรับ ผู้บริหาร ม.แม่โจ้ เยี่ยมชมการเรียนการสอน SPUCA 2.0 ผสานเทคโนโลยี-ความคิดสร้างสรรค์ เสริมแกร่งนักนิเทศศาสตร์ยุคใหม่

ผศ.มานินทร์ เจริญลาภ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ พร้อมคณะผู้บริหาร มหาวิทยาลัยศรีปทุม

‘อ.เมธี’ ร่วมเวที ‘AI for Teaching and Learning’ แชร์กรณีศึกษาการใช้ AI ยกระดับห้องเรียนยุคใหม่

อาจารย์เมธี วิเชียรสรรค์ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม

SPU ร่วมยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านโลจิสติกส์อบรมหลักสูตร ‘Transport Safety Manager (TSM)’ เสริมศักยภาพบุคลากรขนส่งไทย

วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน มหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับ สมาคมขนส่งสินค้าและโลจิสติกส์ไทย (TTLA)