นักศึกษาทีม “Silvora” มหาวิทยาลัยศรีปทุม คว้ารางวัล “ผลงานยุวชนอาสาสู่แนวปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice)” ประเภทนวัตกรรมเกมส่งเสริม Soft Power ด้านการท่องเที่ยวและชุมชนยั่งยืน จากสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) โดยกำหนดเข้ารับรางวัลและนำเสนอผลงานเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ในวันที่ 26 กันยายน 2568 ณ โรงแรมเบอร์เคอร์ลี่ ประตูน้ำ
“Silvora” คือเกมที่พัฒนาโดยนักศึกษาปริญญาตรี ภายใต้แนวคิด Student-led Impact ที่ให้นักศึกษาเป็นผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ร่วมบูรณาการองค์ความรู้จาก 5 คณะ ได้แก่ บริหารธุรกิจ เทคโนโลยีสารสนเทศ บัญชี นิติศาสตร์ และดิจิทัลมีเดีย ผ่านการทำงานแบบ Cross-disciplinary Collaboration จนเกิดเป็นสื่อเชิงสร้างสรรค์ที่ไม่เพียงให้ความบันเทิง แต่ยังเป็นกลไกเสริมพลังเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่
นอกจากนี้ยังเป็นการผสมผสาน Gamification เข้ากับ Soft Power โดยเชื่อมโยงระบบ e-Coupon กับร้านค้าในท้องถิ่น ถ่ายทอดอัตลักษณ์และเรื่องราวของชุมชนอย่างมีพลัง พร้อมเปิดให้ดาวน์โหลดใช้งานจริงบน Google Play อีกทั้งยังได้จดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาแล้วกว่า 4 รายการ ขยายเครือข่ายความร่วมมือมากกว่า 25 พื้นที่ และยังเป็นเวทีเสริมทักษะทั้ง Hard Skills และ Soft Skills ของนักศึกษาอย่างชัดเจน รวมทั้งเชื่อมโยงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ครอบคลุมทั้ง 17 เป้าหมาย โดยมีการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากผ่านกลไกเกม สร้าง “ยุวมัคคุเทศก์น้อย” เป็น “รากแก้ววัฒนธรรม” ถ่ายทอดคุณค่าทางวัฒนธรรมจากโรงเรียนสู่ชุมชน และต่อยอดสู่โมเดล Smart Cultural Tourism ที่พร้อมขยายผลได้ในระดับประเทศ
ความสำเร็จของ “Silvora” จึงไม่ได้เป็นเพียง Best Practice แต่คือ Sustainable Innovation ที่สะท้อนศักยภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุม ในการสร้างนวัตกรรมที่มีผลลัพธ์จริง ต่อยอดได้ และสร้างคุณูปการต่อสังคมในวงกว้างต่อไป
#SilvoraTeam #SDGs #ยุวชนอาสา #BestPractice #มหาวิทยาลัยศรีปทุม #ศรีปทุม #SPU #Sripatum #SripatumUniversity #คณะบริหารธุรกิจ #คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ #คณะบัญชี #คณะนิติศาสตร์ #คณะดิจิทัลมีเดีย