“ขันติ” กับการอดทนต่อคำติชม
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “ขันติคือเครื่องประดับของผู้มีปัญญา”
(พระไตรปิฎก เล่ม 25 ข้อ 126)
การรับคำติชมจากลูกค้าต้องมีขันติ อดทน และใช้ปัญญาในการแก้ไขปัญหา เพื่อปรับปรุงบริการให้ดียิ่งขึ้น
เช่น รับฟังคำติชมอย่างตั้งใจ และหาทางปรับปรุงเพื่อสร้างความพึงพอใจ
“Forbearance” (Khanti) in the Face of Criticism
The Buddha said: “Forbearance is the ornament of the wise.”
(Tipiṭaka Vol. 25, No. 126)
Receiving customer feedback and criticism requires the quality of forbearance (Khanti) the patience and wisdom necessary to address issues and continuously improve services.
This is practically demonstrated by listening attentively to criticism and proactively seeking avenues for improvement to enhance customer satisfaction.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)
การฝึกฝนขันติในการรับฟังคำติชมช่วยพัฒนาทักษะการเรียนรู้เชิงลึกและการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 4.7 — การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการส่งเสริมคุณธรรม
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
การอดทนต่อคำติชมและใช้ปัญญาในการปรับปรุงบริการช่วยสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่มีประสิทธิภาพและสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.8 — การส่งเสริมสภาพแวดล้อมการทำงานที่ปลอดภัย มีคุณค่า และสร้างความพึงพอใจ
SDG 16: สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง (Peace, Justice and Strong Institutions)
การตอบรับคำติชมอย่างอดทน โปร่งใส และมีเหตุผลช่วยสร้างความเชื่อมั่นในองค์กรและสถาบันที่มีธรรมาภิบาล
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 16.6 — การพัฒนาสถาบันที่เข้มแข็ง โปร่งใส และรับผิดชอบ
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของการมี สัมมาทิฏฐิ ในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”
#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



