ผู้ที่เรียนวิศวกรรมระบบรางจะได้เรียนหลักสูตรตามแนวทางโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจากรัฐบาล มุ่งเน้นการปฏิบัติการและการจัดการวิศวกรรมเพื่อให้ผู้เรียนวิศวกรรมระบบรางเกิดความเข้าใจในความสัมพันธ์ของการทำงานในเทคโนโลยีส่วนต่างๆ
” รองรับความต้องการวิศกรอย่างสูงในอุตสาหกรรมระบบราง “
ผู้ที่เรียนวิศวกรรมระบบรางจะได้เรียนหลักสูตรตามแนวทางโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจากรัฐบาล มุ่งเน้นการปฏิบัติการและการจัดการวิศวกรรมเพื่อให้ผู้เรียนวิศวกรรมระบบรางเกิดความเข้าใจในความสัมพันธ์ของการทำงานในเทคโนโลยีส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในระบบวิศวกรรมราง รวมถึงกระบวนการปฏิบัติการและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของงานในอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศไทย เรียนรู้รายวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม การบริหารจัดการงานวิศวกรรม รวมถึงเทคโนโลยีทางรางจากสถาบันการศึกษาและอุตสาหกรรมด้านระบบรางขนาดใหญ่ในประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปี พร้อมฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการทางระบบรางภายในประเทศด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านวิศวกรรมระบบรางจากผู้เชี่ยวชาญพร้อมทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร
คำอธิบายรายวิชา >> ไฟล์แนบ คำอธิบายรายวิชาหลักสูตร 2561-2565
Option 1 : ชำระโดยการกู้ยืม กยศ. เริ่มต้นเพียง 4,000 บาท ที่เหลือเป็นการกู้ยืมจาก กยศ.
Option 2 : ชำระด้วยตนเองเต็มจำนวน
Option 3 : ชำระด้วยตนเองบางส่วน 15,000 บาท และชำระส่วนที่เหลือภายในวันที่มหาวิทยาลัยกำหนด
โครงสร้างหลักสูตร
เป็นหลักสูตรตามแนวทางโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจากรัฐบาล โดยหลักสูตรวิศวกรรมระบบรางที่มุ่งเน้นด้านการปฏิบัติการและด้านการจัดการวิศวกรรม โดยไม่ได้เน้นการคำนวณเพื่อการออกแบบเทคโนโลยีหรือเครื่องมืออุปกรณ์ หากแต่มุ่งเน้นให้เกิดความเข้าใจในความสัมพันธ์ของการทำงานในเทคโนโลยีส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในระบบวิศวกรรมราง เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการปฏิบัติการและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกับความต้องการของงานในอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศไทย โดยมีเรียนการสอนที่ออกแบบให้เกิดการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม การบริหารจัดการงานวิศวกรรม และรวมถึงเทคโนโลยีทางรางจากสถาบันการศึกษาและอุตสาหกรรมด้านระบบรางขนาดใหญ่ในประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปี โดยมีการบูรณาการการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการทางระบบรางภายในประเทศ ในลักษณะ Work Integrated Learning (WIL) พร้อมกับการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านวิศวกรรมระบบรางจากผู้เชี่ยวชาญ อย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา
ปรัชญาของหลักสูตร
วิศวกรรมระบบรางเป็นสาขาวิชาที่มุ่งจัดการศึกษาให้บัณฑิตเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับ การปฏิบัติการและบริหารจัดการทางวิศวกรรม ในการออกแบบ การสร้าง การอำนวยการใช้ และบำรุงรักษาระบบรางรวมความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบรางที่ทันสมัย ทั้งระบบรางสำหรับขนส่งมวลชนและขนส่งสินค้า การศึกษาจะเน้นหนักทางด้านทฤษฎี และภาคปฏิบัติ เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้ แนวคิด หลักการ และการประยุกต์ทางด้านเทคนิคต่างๆ ที่จะนำไปใช้ในการทำงานด้านระบบรางได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากความรู้ทางด้านวิชาการ และวิชาชีพแล้ว บัณฑิตทุกคนยังจะได้รับการอบรมให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความมานะอดทน และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ
ระบบราง เรียนอะไรบ้าง?
• ชั้นปีที่ 1 พื้นฐานวิศวกรรม และการจัดการวิศวกรรม เช่น แนวคิดในการปรับปรุงกระบวนการ การจัดการการซ่อมบำรุง เศรษฐศาสตร์วิศวกรรม วิศวกรรมความปลอดภัย การจัดการโครงการ การจัดการคุณภาพและมาตรฐาน ที่ประยุกต์ใช้ในระบบราง พร้อมเสริมภาษาต่างประเทศ
• ชั้นปีที่ 2 (ศึกษา ณ ประเทศจีน) เทคโนโลยีระบบรางใน 4 กลุ่มหลักคือ การจัดการระบบราง ระบบอาณัติสัญญาณและไฟฟ้า (Signalling and Electification) ระบบล้อเลื่อน (Rolling Stock) งานระบบราง (Trackwork) ผนวกกับการเดิมเต็มด้านเทคโนโลยี EMU (Electric Multiple Unit)
• ชั้นปีที่ 3 – 4 เน้นการปรับตัวกับการทำงานในอุตสาหกรรมระบบราง เสริมทักษะด้านภาษา การสื่อสารและการนำเสนอ ความคิดสร้างสรรค์ การฝึกประสบการณ์และการทำโครงงาน เป็นต้น
วิศวกรระบบรางในองค์กรของรัฐและเอกชน
วิศวกรควบคุมงานก่อสร้างระบบราง
วิศวกรติดตั้ง หรือ ทดสอบระบบราง
วิศวกรปฏิบัติการ หรือ การบริหารจัดการการเดินรถไฟ
วิศวกรซ่อมบำรุง / วิศวกรบริการงานซ่อมบำรุงรักษา
วิชาชีพทางวิศวกรรมและการปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับระบบราง
เช่น ความปลอดภัย ระบบควบคุม ระบบอาณัติสัญญาณ การขนส่งและการบริการโลจิสติกส์ (LSPs)
บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS)
บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด (ARL)
การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท)
หน่วยงานอื่นที่มีการให้บริการหรือดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมระบบราง
(เช่น บริษัท ทรานส์ไทย เรลเวย์ จำกัด (TTR)
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม การันตีคุณภาพแห่งความสำเร็จด้วยประสบการณ์การสอนมากว่าครึ่งศตวรรษภายใต้แนวคิด “Simply Significant”พลังสำคัญ ผลักดันสู่ความสำเร็จ ด้วยความร่วมมือจากเหล่าคณาจารย์วิศวกรมืออาชีพที่พร้อมเป็นพลังสำคัญในการผลักดันศักยภาพของผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จด้วยการให้นักศึกษาได้เรียนวิศวะอย่างรู้ลึก! รู้จริง!ปฏิบัติจริง!ผ่านเครื่องมือและห้องปฏิบัติการณ์สุดทันสมัย
คณะดิจิทัลมีเดีย
คณะนิเทศศาสตร์
คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ
วิทยาลัยการบินและคมนาคม
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
คณะศิลปศาสตร์
คณะบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
คณะบัญชี
คณะวิศวกรรมศาสตร์
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์
คณะนิติศาสตร์
Sripatum International College
British College
ปริญญาโท-เอก
คณะ/สาขาวิชา | ลักษณะการกู้ยืมฯ | เทอม 1 | ตลอด หลักสูตร |
คณะบริหารธุรกิจ | |||
วิศวกรรมโยธา | 1 | 359,400 | |
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง | 1 | 359,400 | |
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) | 1 | 365,900 |
|
วิศวกรรมไฟฟ้า | 2 | 361,400 |
|
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ | 2 | 361,400 | |
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) | 2 | 38,600 33,600 | 370,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล | 2 | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร | 2 | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) | 2 | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) | 2 | 45,600 40,600 | 373,400 |
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ | 2 | 45,600 40,600 | 362,000 |
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม | 2 | 45,600 40,600 | 362,000 |
วิศวกรรมระบบราง | 1 | 50,600 45,600 | 355,000 |