รองรับความต้องการวิศกรอย่างสูงในอุตสาหกรรมระบบราง

วิศวกรรมระบบราง
(ทุนแลกเปลี่ยนเรียนที่จีน 1 ปี)

ผู้ที่เรียนวิศวกรรมระบบรางจะได้เรียนหลักสูตรตามแนวทางโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจากรัฐบาล มุ่งเน้นการปฏิบัติการและการจัดการวิศวกรรมเพื่อให้ผู้เรียนวิศวกรรมระบบรางเกิดความเข้าใจในความสัมพันธ์ของการทำงานในเทคโนโลยีส่วนต่างๆ

จุดเด่นของสาขา

” รองรับความต้องการวิศกรอย่างสูงในอุตสาหกรรมระบบราง “

ผู้ที่เรียนวิศวกรรมระบบรางจะได้เรียนหลักสูตรตามแนวทางโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจากรัฐบาล มุ่งเน้นการปฏิบัติการและการจัดการวิศวกรรมเพื่อให้ผู้เรียนวิศวกรรมระบบรางเกิดความเข้าใจในความสัมพันธ์ของการทำงานในเทคโนโลยีส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในระบบวิศวกรรมราง รวมถึงกระบวนการปฏิบัติการและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของงานในอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศไทย เรียนรู้รายวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม การบริหารจัดการงานวิศวกรรม รวมถึงเทคโนโลยีทางรางจากสถาบันการศึกษาและอุตสาหกรรมด้านระบบรางขนาดใหญ่ในประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปี พร้อมฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการทางระบบรางภายในประเทศด้วยการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านวิศวกรรมระบบรางจากผู้เชี่ยวชาญพร้อมทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร

คำอธิบายรายวิชา  >>  ไฟล์แนบ คำอธิบายรายวิชาหลักสูตร 2561-2565

                                 ไฟล์แนบ คำอธิบายรายวิชาหลักสูตร 2566-2570

ค่าเทอมสาขา

ค่าเทอมที่ 1

วิศวกรรมระบบราง
39900
34,900 บาท ค่าเทอมปีการศึกษาที่ 1
  • เทอมที่ 1 / 42,000.-
Popular

กองทุนกู้ยืมฯ

วิศวกรรมระบบราง
60,000 บาท ลักษณะที่ 2 + Human*
  • ผู้จบ ม.6/ปวช/กศน.
  • ภาคเรียนปกติ

การชำระเงินลงทะเบียน

Option 1 : ชำระโดยการกู้ยืม กยศ. เริ่มต้นเพียง 4,000 บาท ที่เหลือเป็นการกู้ยืมจาก กยศ.
Option 2 : ชำระด้วยตนเองเต็มจำนวน
Option 3 : ชำระด้วยตนเองบางส่วน 15,000 บาท และชำระส่วนที่เหลือภายในวันที่มหาวิทยาลัยกำหนด

โครงสร้างหลักสูตร​

วิศวกรรมระบบราง เรียนอะไรบ้าง?

เป็นหลักสูตรตามแนวทางโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ ที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมได้รับอนุมัติให้ดำเนินการจากรัฐบาล โดยหลักสูตรวิศวกรรมระบบรางที่มุ่งเน้นด้านการปฏิบัติการและด้านการจัดการวิศวกรรม โดยไม่ได้เน้นการคำนวณเพื่อการออกแบบเทคโนโลยีหรือเครื่องมืออุปกรณ์ หากแต่มุ่งเน้นให้เกิดความเข้าใจในความสัมพันธ์ของการทำงานในเทคโนโลยีส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องในระบบวิศวกรรมราง เพื่อให้นักศึกษามีความเข้าใจกระบวนการปฏิบัติการและสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สอดคล้องกับความต้องการของงานในอุตสาหกรรมระบบรางของประเทศไทย โดยมีเรียนการสอนที่ออกแบบให้เกิดการเรียนรู้รายวิชาพื้นฐานทางวิศวกรรม การบริหารจัดการงานวิศวกรรม และรวมถึงเทคโนโลยีทางรางจากสถาบันการศึกษาและอุตสาหกรรมด้านระบบรางขนาดใหญ่ในประเทศจีนเป็นเวลา 1 ปี โดยมีการบูรณาการการเรียนรู้จากการฝึกปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการทางระบบรางภายในประเทศ ในลักษณะ Work Integrated Learning (WIL) พร้อมกับการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านวิศวกรรมระบบรางจากผู้เชี่ยวชาญ อย่างต่อเนื่องทุกปีการศึกษา

  • การฝึกปฏิบัติงานต่างประเทศจากเจ้าของเทคโนโลยี (ฝึกประสบการณ์ประเทศจีน 1 ปี)
  • การฝึกปฏิบัติงานทุกปีการศึกษาจากหน่วยงาน/ผู้ประกอบการด้านระบบรางในทุกปีการศึกษา
  • เนื้อหาการเรียนการสอนเน้นการประกอบวิชาชีพโดยตรง รองรับทั้งระบบรางพื้นฐานและระบบรางในอนาคต /
  • กระชับ ชัดเจน จำนวนหน่วยกิตพอเหมาะ
  • วิศวกรระบบรางที่จบตรงสาขากลุ่มแรกๆ ของประเทศ
  • ทุนการศึกษาตลอดหลักสูตร

 

ปรัชญาของหลักสูตร
วิศวกรรมระบบรางเป็นสาขาวิชาที่มุ่งจัดการศึกษาให้บัณฑิตเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับ การปฏิบัติการและบริหารจัดการทางวิศวกรรม ในการออกแบบ การสร้าง การอำนวยการใช้ และบำรุงรักษาระบบรางรวมความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีระบบรางที่ทันสมัย ทั้งระบบรางสำหรับขนส่งมวลชนและขนส่งสินค้า การศึกษาจะเน้นหนักทางด้านทฤษฎี และภาคปฏิบัติ เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้ แนวคิด หลักการ และการประยุกต์ทางด้านเทคนิคต่างๆ ที่จะนำไปใช้ในการทำงานด้านระบบรางได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากความรู้ทางด้านวิชาการ และวิชาชีพแล้ว บัณฑิตทุกคนยังจะได้รับการอบรมให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความมานะอดทน และมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ

ระบบราง เรียนอะไรบ้าง?

• ชั้นปีที่ 1 พื้นฐานวิศวกรรม และการจัดการวิศวกรรม เช่น แนวคิดในการปรับปรุงกระบวนการ การจัดการการซ่อมบำรุง  เศรษฐศาสตร์วิศวกรรม  วิศวกรรมความปลอดภัย  การจัดการโครงการ  การจัดการคุณภาพและมาตรฐาน  ที่ประยุกต์ใช้ในระบบราง พร้อมเสริมภาษาต่างประเทศ

• ชั้นปีที่ 2 (ศึกษา ณ ประเทศจีน)  เทคโนโลยีระบบรางใน 4 กลุ่มหลักคือ การจัดการระบบราง  ระบบอาณัติสัญญาณและไฟฟ้า (Signalling and Electification) ระบบล้อเลื่อน (Rolling Stock) งานระบบราง (Trackwork) ผนวกกับการเดิมเต็มด้านเทคโนโลยี EMU (Electric Multiple Unit)

• ชั้นปีที่ 3 – 4 เน้นการปรับตัวกับการทำงานในอุตสาหกรรมระบบราง เสริมทักษะด้านภาษา  การสื่อสารและการนำเสนอ  ความคิดสร้างสรรค์  การฝึกประสบการณ์และการทำโครงงาน เป็นต้น

ชื่อปริญญา

  • ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต  (วิศวกรรมระบบราง)
  • (อักษรย่อ) : วศ.บ. (วิศวกรรมระบบราง)
  • ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Engineering (Railway Engineering)
  • (อักษรย่อ) : B.Eng. (Railway Engineering)

ระยะเวลาการศึกษา หลักสูตร

ระยะเวลาการศึกษา  
หลักสูตร 4 ปี (ภาคปกติ)
เรียนในวันเวลาราชการ จันทร์ – ศุกร์  เวลา 09.00 -17.00  น. 

CAREER PATH

วิศวกรรมระบบราง

UploadImage วิศวกรระบบรางในองค์กรของรัฐและเอกชน
UploadImage วิศวกรควบคุมงานก่อสร้างระบบราง
UploadImage วิศวกรติดตั้ง หรือ ทดสอบระบบราง
UploadImage วิศวกรปฏิบัติการ หรือ การบริหารจัดการการเดินรถไฟ
UploadImage วิศวกรซ่อมบำรุง / วิศวกรบริการงานซ่อมบำรุงรักษา
UploadImage วิชาชีพทางวิศวกรรมและการปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับระบบราง
  เช่น ความปลอดภัย ระบบควบคุม ระบบอาณัติสัญญาณ การขนส่งและการบริการโลจิสติกส์ (LSPs)

บริษัทชั้นนำ ที่ DEK-SPU เลือกได้

UploadImage บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BTS)
UploadImage บริษัท รถไฟฟ้า รฟท. จำกัด (ARL)
UploadImage การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท)
UploadImage หน่วยงานอื่นที่มีการให้บริการหรือดำเนินการที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมระบบราง
   (เช่น บริษัท ทรานส์ไทย เรลเวย์ จำกัด (TTR)

คณาจารย์

ดร. เทพฤทธิ์ ทองชุบ
หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมระบบเครื่องกลและนวัตกรรมอุตสาหกรรม
ผู้ช่วยศาสตราจารย์เผชิญ จันทร์สา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชิต เครือสุข

Review
สิ่งใหม่ จุดเด่น จุดแตกต่าง

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม การันตีคุณภาพแห่งความสำเร็จด้วยประสบการณ์การสอนมากว่าครึ่งศตวรรษภายใต้แนวคิด “Simply Significant”พลังสำคัญ ผลักดันสู่ความสำเร็จ ด้วยความร่วมมือจากเหล่าคณาจารย์วิศวกรมืออาชีพที่พร้อมเป็นพลังสำคัญในการผลักดันศักยภาพของผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จด้วยการให้นักศึกษาได้เรียนวิศวะอย่างรู้ลึก! รู้จริง!ปฏิบัติจริง!ผ่านเครื่องมือและห้องปฏิบัติการณ์สุดทันสมัย

ทุนการศึกษา

ทุน SPU โควตา

ทุนดีดี ที่ไม่ใช้คะแนน TCAS
ไม่ต้องสอบสัมภาษณ์ ไม่ต้องส่ง Portfolio

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000