มหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยวิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ ร่วมกับคณะดิจิทัลมีเดีย คณะศิลปศาสตร์ และวิทยาลัยการบินและคมนาคม สร้างความร่วมมือเชิงพื้นที่ผ่าน “โครงการยุวชนอาสา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564” ในหัวข้อ “การพัฒนาและเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ ให้เข้าสู่ตลาดสากล ชุมชนตลาดพลู กรุงเทพมหานคร” โดยนักศึกษาและอาจารย์ได้ลงพื้นที่ตลาดพลู เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ การออกแบบแบรนด์ การเล่าเรื่องสินค้า และกลยุทธ์การตลาด โดยไม่ทำลายอัตลักษณ์ของชุมชน
ตลอดช่วงเดือนตุลาคม 2563 – มิถุนายน 2564 นักศึกษาได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริงในพื้นที่ ด้วยกระบวนการ Area-Based Learning ทำงานร่วมกับผู้ประกอบการร้านอาหารท้องถิ่นทั้งในด้านการออกแบบโลโก้ บรรจุภัณฑ์ การสื่อสารเรื่องราวสินค้า ไปจนถึงการวางกลยุทธ์การขายแบบเข้าถึงตลาดสากล โดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)
โครงการนี้มีความสอดคล้องกับ SDG 4.3.3 และ 4.3.4 โดยให้นักศึกษาเรียนรู้เชิงอาชีพในพื้นที่จริง ขณะเดียวกันยังสนับสนุนการอนุรักษ์วัฒนธรรมเมือง (SDG 11.4.6, 11.4.7) ควบคู่ไปกับการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน (SDG 12.2.7, 12.3.1) อีกทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน และวางแนวทางการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน (SDG 8.3.1, 8.9.1)
โครงการยังส่งเสริมความเท่าเทียมทางโอกาส (SDG 10.2.1, 10.6.6) ผ่านการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการรายย่อย และการให้คำปรึกษาแบบมีส่วนร่วม สะท้อนถึงการประยุกต์ใช้วิชาชีพด้านออกแบบและดิจิทัล (SDG 9.3.1) ภายใต้กรอบความร่วมมือกับภาครัฐ (SDG 9.4.1, 17.2.1) โดยมุ่งเน้นการสนับสนุนกลุ่มผู้หญิงในตลาด (SDG 5.6.6) ให้สามารถแข่งขันได้ในระบบเศรษฐกิจใหม่
SPU แสดงบทบาทสถาบันอุดมศึกษาที่ไม่เพียงแต่ผลิตบัณฑิตคุณภาพ แต่ยังร่วมขับเคลื่อนสังคมอย่างยั่งยืน ด้วยพลังของความรู้ นวัตกรรม และความร่วมมือกับชุมชน