“ปัญญา” กับการเข้าใจความต้องการลูกค้า
พระพุทธเจ้าตรัสว่า: “ปัญญาคือแสงสว่างในโลก”
(พระไตรปิฎก เล่ม 11 ข้อ 23)
การให้บริการที่ยอดเยี่ยมต้องอาศัยปัญญาในการเข้าใจและตอบสนองความต้องการของลูกค้าอย่างตรงจุด เช่น การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อพัฒนาบริการที่เหมาะสม
Wisdom (Paññā) in Understanding Customer Needs
The Buddha said: “Wisdom is the light of the world.”
(Tipiṭaka Vol. 11, No. 23)
Delivering excellent service fundamentally relies on wisdom (Paññā) to accurately comprehend and address customer needs with precision.
This principle is put into practice through actions such as diligently studying and analyzing customer data to develop and refine services that are optimally suitable.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)
การใช้ปัญญาในการวิเคราะห์และเข้าใจลูกค้าช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการพัฒนาทักษะการคิดเชิงวิเคราะห์ ซึ่งเป็นรากฐานของการพัฒนาทางวิชาชีพและการบริหารจัดการอย่างมีคุณธรรม
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 4.4 — การเพิ่มทักษะด้านเทคนิคและวิชาชีพเพื่อการทำงานที่มีคุณภาพ
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
การเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างลึกซึ้งช่วยให้ธุรกิจพัฒนาบริการและนวัตกรรมที่ตอบโจทย์ตลาด ส่งผลต่อการเติบโตอย่างยั่งยืนและเป็นธรรม
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.2 — การส่งเสริมประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจผ่านนวัตกรรมและการบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง
SDG 9: อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (Industry, Innovation and Infrastructure)
การนำข้อมูลเชิงลึกของลูกค้ามาใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการอย่างสร้างสรรค์สะท้อนการใช้ปัญญาเพื่อขับเคลื่อนนวัตกรรมและสร้างความยั่งยืนทางเศรษฐกิจ
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 9.5 — การส่งเสริมการวิจัย นวัตกรรม และการพัฒนาเทคโนโลยีที่ตอบสนองความต้องการของสังคม
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



