จากโปรเจกต์สู่ผลิตภัณฑ์ที่พร้อมขาย
แรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ “NOUGAF” ด้วยการใช้แนวคิดที่แปลกใหม่
และแก้ไขจุดอ่อน (Pain Point)

สมาชิกในทีม
เกรียงไกร ทวีอภิรดีสมบัติ
รัฐศาสตร์ นามบุรี
ชัชวาลย์ กันธิยะคำ
วีระกร ระยะ
สมัชญ์ สันติวงศ์วนิช
อาจารย์ที่ปรึกษา
อาจารย์ Mr. Anuj Sharestha
อาจารย์ พีรยา สุขกิจเจ
อาจารย์ กฤณะ หลักคงคา
จากความชื่นชอบส่วนตัวของสมาชิกในทีมที่เคยมีโอกาสลิ้มรส ‘นูกัต’ จากต่างประเทศ และพบว่าในประเทศไทยยังมีแบรนด์ขนมนูกัตเพียงไม่กี่ราย จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างแบรนด์ “NOUGAF” ขึ้นมา พร้อมทั้งพัฒนาและปรับปรุงขนมชนิดนี้ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวไทยมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้แนวคิดที่แปลกใหม่ และแก้ไขจุดอ่อน (Pain Point) ที่เคยมีอยู่ เพื่อให้ NOUGAF กลายเป็นขนมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และสามารถแข่งขันในตลาดขนมหวานได้
จากโปรเจกต์สู่ผลิตภัณฑ์ที่พร้อมขาย
เกรียงไกร ทวีอภิรดีสมบัติ นักศึกษาคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เล่าว่า NOUGAF เริ่มต้นจากโครงการส่งอาจารย์ แต่เมื่อพัฒนาและปรับสูตรไปเรื่อย ๆ ผลตอบรับจากผู้ทดลองชิมกลับดีเกินคาด จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาต่อยอดโปรเจกต์นี้สู่ธุรกิจจริง “เราเห็นศักยภาพของขนมนี้ และคิดว่ามันสามารถทำตลาดได้จริง จึงตัดสินใจพัฒนาต่อ” เกรียงไกร กล่าว

แม้ว่านูกัตจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในตลาดขนมไทย แต่ทีม NOUGAF ก็กล้าท้าทายตลาดด้วยการแจกชิมให้กับนักศึกษาและผู้คนรอบมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดี อย่างไรก็ตาม พวกเขายังต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องกำลังการผลิต และการควบคุมรูปทรงของขนมให้ได้มาตรฐาน ซึ่งกำลังมองหาเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จะช่วยพัฒนาให้ดีขึ้น
ความพิเศษของ NOUGAF คือ การนำจุดอ่อนของขนมนูกัตจากต่างประเทศมาปรับปรุงให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น “ขนมนูกัตจากไต้หวันมักมีกลิ่นนมแรงและออกรสหืน ซึ่งเราได้พัฒนาสูตรเพื่อลดจุดด้อยนี้ นอกจากนี้ ยังแก้ปัญหาเรื่องเนื้อสัมผัสที่เหนียวติดมือโดยใช้แผ่นแป้งข้าวเหนียวห่อหุ้มขนมไว้” เกรียงไกร อธิบาย
รสชาติใหม่ที่ไม่เหมือนใคร
เพราะการทำขนมไม่ได้มีแค่รสชาติเดิมๆ NOUGAF จึงมุ่งมั่นพัฒนาและคิดค้นรสชาติที่แปลกใหม่ ซึ่งยังไม่มีในตลาด โดยปัจจุบันมีการเปิดตัวมาแล้ว 3 รสชาติ ได้แก่:
- รสกล้วยหอม ความหอมหวานที่ผสมผสานระหว่างมาร์ชเมลโล่และกล้วยได้อย่างลงตัว
- รสช็อกโกบานาน่า รสชาติที่ลงตัวของช็อกโกแลตและกล้วย ให้สัมผัสที่นุ่มละมุน
- รสมอลต์ หวานมัน หอมกลิ่นมอลต์ ให้รสสัมผัสที่เข้มข้นและแตกต่างจากนูกัตแบบเดิม

ทีม NOUGAF ได้ใช้ Water Activity Test เพื่อตรวจสอบปริมาณความชื้นของขนม และกำลังพิจารณาการอัดก๊าซบรรจุภัณฑ์ เพื่อยืดอายุขนมให้ยาวนานขึ้น ซึ่งพวกเขากำลังขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้
เส้นทางของ NOUGAF ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยศรีปทุมผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น IDEA Market และ ACAPHEI ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ของตัวเอง รวมถึงคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา อาทิ Mr. Anuj Shrestha Krishna, อาจารย์พีรยา สุขกิจเจ และอาจารย์ณัฐกฤตา นันทะสิน ที่ให้คำแนะนำตลอดการพัฒนา

ก้าวต่อไปของ NOUGAF
หลังจากได้สูตรที่ลงตัวแล้ว ทีม NOUGAF กำลังมุ่งหน้าหาโรงงานผลิตเพื่อทดลองการผลิตในปริมาณมาก และวางแผนยื่นขอใบอนุญาต อย. เพื่อให้ขนมของพวกเขาก้าวเข้าสู่ตลาดจริงอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน
ด้วยนวัตกรรมและความมุ่งมั่นของทีมนักศึกษารุ่นใหม่ NOUGAF อาจเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับขนมไทยในระดับสากล ติดตามพวกเขาและร่วมเป็นกำลังใจให้กับธุรกิจขนมสัญชาติไทยที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุมกันต่อไป!
