สร้างชีวิตให้เครื่องกล

วิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่
เทียบโอน ปวส.

ผู้ที่เรียนวิศวะยานยนต์สมัยใหม่จะได้เรียนการคำนวณออกแบบ ควบคุมการผลิต ค้นคว้า วิเคราะห์ ทดสอบ ดัดแปลง เกี่ยวกับยานพาหนะ 

จุดเด่นของสาขา

สร้างชีวิตให้เครื่องกล

ผู้ที่เรียนวิศวะยานยนต์สมัยใหม่จะได้เรียนการคำนวณออกแบบ ควบคุมการผลิต ค้นคว้า วิเคราะห์ ทดสอบ ดัดแปลง เกี่ยวกับยานพาหนะ อีกทั้งสามารถอำนวยการใช้ระบบและอุปกรณ์เกี่ยวกับเครื่องยนต์ต้นกำลัง อุปกรณ์ถ่ายเทความร้อน ภาชนะใส่ก๊าซภายใต้ความดัน ระบบเครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในยานยนต์ เพื่อผลิตวิศวกรที่มีความรู้และปัญญา สามารถประกอบอาชีพทางวิศวกรรมยานยนต์ได้อย่างมีประสิทธิผล การศึกษาจะเน้นทั้งทางด้านทฤษฎีและภาคปฏิบัติเพื่อให้บัณฑิตมีความรู้นำไปสู่การวิเคราะห์วิจัยปัญหาทางวิศวกรรมอย่างถูกต้อง

คำอธิบายรายวิชา  >>  ไฟล์แนบ คำอธิบายรายวิชาหลักสูตร 2557-2561
                                 ไฟล์แนบ คำอธิบายรายวิชาหลักสูตร 2562-2565 
                    

หลักสูตรได้รับการรับรองจากสภาวิศวกร เมื่อจบแล้วจะสามารถยื่นขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม (กว.)​ ได้ด้วย

ค่าเทอมสาขา

ค่าเทอมที่ 1

วิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ปวส.
40900
35,900 บาท ค่าเทอมปีการศึกษาที่ 1
  • เทอมที่ 1 / 35,900.-
Popular

กองทุนกู้ยืมฯ

วิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่
60,000 บาท ลักษณะที่ 2 + Human*
  • ผู้จบ ม.6/ปวช/กศน.
  • ภาคเรียนปกติ

การชำระเงินลงทะเบียน

Option 1 : ชำระโดยการกู้ยืม กยศ. เริ่มต้นเพียง 4,000 บาท ที่เหลือเป็นการกู้ยืมจาก กยศ.
Option 2 : ชำระด้วยตนเองเต็มจำนวน
Option 3 : ชำระด้วยตนเองบางส่วน 15,000 บาท และชำระส่วนที่เหลือภายในวันที่มหาวิทยาลัยกำหนด

โครงสร้างหลักสูตร​

วิศวกรรมเครื่องกล เรียนอะไรบ้าง?

ปรัชญาของหลักสูตร

วิศวกรรมยานยนต์เป็นสาขาวิชาที่มุ่งจัดการศึกษาให้บัณฑิตเป็นผู้มีความรู้ความสามารถเกี่ยวกับ เทคโนโลยีทางวิศวกรรมในสาขาวิศวกรรมยานยนต์ และกลไกการทำงานของชิ้นส่วนยานยนต์ การนำเชื้อเพลิงและพลังงานมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการผลิตทางอุตสาหกรรมอย่างมีประสิทธิภาพและคุณภาพชีวิตของมนุษย์ โดยหน้าที่หลักของวิศวกรยานยนต์ เกี่ยวข้องกับการคำนวณออกแบบ ควบคุมการผลิต ค้นคว้า วิเคราะห์ ทดสอบ ดัดแปลง เกี่ยวกับยานพาหนะ อีกทั้งสามารถอำนวยการใช้ระบบและอุปกรณ์เกี่ยวกับ เครื่องยนต์ต้นกำลัง อุปกรณ์ถ่ายเทความร้อน ภาชนะใส่ก๊าซภายใต้ความดัน ระบบเครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในยานยนต์

หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตวิศวกรที่มีความรู้และปัญญา ที่สามารถประกอบอาชีพทางวิศวกรรมยานยนต์ได้อย่างมีประสิทธิผล การศึกษาจะเน้นทั้งทางด้านทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้ นำไปสู่การวิเคราะห์วิจัยปัญหาทางวิศวกรรมอย่างถูกต้อง มีแนวคิด หลักการ และการประยุกต์ทางด้านเทคนิคต่างๆ ที่จะนำไปใช้ในการแก้ปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ มีการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด นอกเหนือจากความรู้ทางด้านวิชาการและวิชาชีพแล้ว บัณฑิตทุกคนยังจะได้รับการอบรมให้เป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรม ความซื่อสัตย์สุจริต ความมานะอดทนและมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี เพื่อเป็นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ

ระบบการศึกษาและการวัดผล
ใช้ระบบการศึกษาแบบทวิภาค โดยหนึ่งปีการศึกษาแบ่งออกเป็น 2 ภาคการศึกษาปกติ หนึ่งภาคการศึกษาปกติมีระยะเวลาการศึกษาไม่น้อยกว่า 15 สัปดาห์  และอาจจัดให้มีภาคฤดูร้อนโดยมีชั่วโมงศึกษาแต่ละรายวิชารวมกันเทียบเท่ากับชั่วโมงภาคปกติ ทั้งนี้เป็นไปตามระเบียบมหาวิทยาลัยศรีปทุม  ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี

ชื่อปริญญา

  • ภาษาไทย (ชื่อเต็ม) : วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต  (วิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่)
  • (อักษรย่อ) : วศ.บ. (วิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่)
  • ภาษาอังกฤษ (ชื่อเต็ม) : Bachelor of Engineering (Next Generation Automotive Engineering)
  • (อักษรย่อ) : B.Eng. (Next Generation Automotive Engineering)

ระยะเวลาการศึกษา หลักสูตร

หลักสูตรเทียบโอน ปวส. 2-3 ปี (นอกเวลาราชการ)
เรียนนอกเวลาราชการ วันเสาร์-อาทิตย์   เวลา 09.00 -17.00 น. 

CAREER PATH

วิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่ เทียบโอน ปวส.

UploadImage วิศวกรยานยนต์ประจำโรงงาน วิศวกรอำนวยการผลิต วิศวกรควบคุมคุณภาพสินค้า
วิศวกรควบคุมหรือซ่อมบำรุงเครื่องจักรกลภายในโรงงานทางด้านอุตสากรรมยานยนต์
UploadImage วิศวกรออกแบบ ทดสอบ งานทางด้านยานยนต์
UploadImage วิศวกรควบคุมการติดตั้งระบบงานทางด้านยานยนต์
UploadImage วิศวกรการขายหรืองานบริการทางด้านเทคนิคในอุตสาหกรรมยานยนต์
   วิศวกรประจำทีมการแข่งขัน หรือฝ่ายจัดการแข่งขันทางด้านยานยนต์
UploadImage อาจารย์ / นักวิชาการและนักวิจัยทางด้านวิศวกรรมยานยนต์
UploadImage ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบริการทางด้านยานยนต์
UploadImage งานอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางวิศวกรรมยานยนต์และเครื่องกล เช่น วิศวกรประเมินราคา ฯลฯ

คณาจารย์

ดร. เทพฤทธิ์ ทองชุบ
หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมระบบเครื่องกลและนวัตกรรมอุตสาหกรรม
อาจารย์วิทยา พันธุ์เจริญศิลป์
อาจารย์มูฮำมัด ทรงชาติ
หัวหน้าหลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์

Review
สิ่งใหม่ จุดเด่น จุดแตกต่าง

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม การันตีคุณภาพแห่งความสำเร็จด้วยประสบการณ์การสอนมากว่าครึ่งศตวรรษภายใต้แนวคิด “Simply Significant”พลังสำคัญ ผลักดันสู่ความสำเร็จ ด้วยความร่วมมือจากเหล่าคณาจารย์วิศวกรมืออาชีพที่พร้อมเป็นพลังสำคัญในการผลักดันศักยภาพของผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จด้วยการให้นักศึกษาได้เรียนวิศวะอย่างรู้ลึก! รู้จริง!ปฏิบัติจริง!ผ่านเครื่องมือและห้องปฏิบัติการณ์สุดทันสมัย

ทุนการศึกษา

ทุน SPU โควตา

ทุนดีดี ที่ไม่ใช้คะแนน TCAS
ไม่ต้องสอบสัมภาษณ์ ไม่ต้องส่ง Portfolio