วุฒิไกร วะชังเงิน

นายวุฒิไกร วะชังเงิน
ศิษย์เก่าวิศวกรรมไฟฟ้า ม.ศรีปทุม

ความประทับใจในรั้ว SPU
รู้สึกประทับใจบรรยากาศของมหาวิทยาลัยศรีปทุม ทั้งต้นไม้และบ่อน้ำพุทำให้บรรยากาศร่มรื่นน่าเรียนมากครับ เพื่อนๆ ก็รักใคร่สามัคคีกันดี มีปัญหาอะไรก็ช่วยเหลือกัน และอาจารย์ก็เป็นกันเองกับลูกศิษย์ รักและหวังดีกับลูกศิษย์อย่างจริงใจ ผมเรียนวิศวกรรมไฟฟ้ารุ่นที่ 3 ตอนนั้นอาจารย์ท่านเข้มงวดมากในเรื่องวิชาการ เพราะอยากให้พวกเราเรียนจบออกไปแล้วทำงานได้จริง ท่านก็ช่วยเหลืออย่างเต็มที่ ในที่สุดพวกเราก็เรียนจบกันทุกคนเลยครับ

การนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพ
เยอะนะครับ กว่า 20 ปีที่ผ่านมา ได้ใช้วิชาความรู้ในด้านวิศวกรรมไฟฟ้าที่เรียนมา ทำงานในการรถไฟแห่งประเทศไทย เมื่อก่อนอยู่ในส่วนของงานซ่อมรถจักร และส่วนของระบบไฟฟ้ากำลังที่เกี่ยวข้องกับตัวรถจักรที่เป็นระบบขับเคลื่อนตัวรถจักร ส่วนของไฟฟ้าควบคุม และส่วนของการซ่อมบำรุง หรือการตรวจสอบแก้ไขต่างๆ พวกนี้ก็ใช้ได้หมด ตอนหลังมาดูแลงานก่อสร้างแอร์พอร์ตลิงค์กับรถไฟฟ้าโครงการสายสีแดง ก็ดูแลในส่วนของระบบไฟฟ้าในการก่อสร้างโครงการฯ เนื่องจากระบบรถไฟฟ้านั้นใช้ไฟฟ้าแรงสูง เราจึงต้องระวังเป็นพิเศษ ซึ่งก็ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาเยอะมากครับ

ปัญหาและอุปสรรคในการทำงานที่เจอและวิธีแก้ปัญหา
ในช่วงแรกที่เข้าไปทำงานในการรถไฟฯ จะมีปัญหาเรื่องคนมากกว่า เพราะตอนนั้นเราอายุยังน้อย เพิ่งจบมาใหม่ๆ ฉะนั้น การยอมรับความรู้ความสามารถของวิศวกรที่จบใหม่ จึงเป็นอุปสรรคของผู้ร่วมงานในระดับพนักงานที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของเรา เราก็ต้องใช้ความรู้ความสามารถที่เรียนมาทำงานหนักอย่างจริงจัง นอกจากนั้นต้องเข้าไปคลุกคลีกับพวกเขาด้วย เพื่อที่จะให้เค้าเชื่อใจและร่วมมือร่วมใจกับเราในการทำงาน เพราะการทำงานที่เกี่ยวกับคนสิ่งสำคัญคือเรื่องการไว้เนื้อเชื่อใจกัน และการยอมรับความรู้ความสามารถของแต่ละคนเป็นหลัก

ฝากถึงน้องๆ
สำหรับน้องๆ ที่กำลังเรียนอยู่ ก็พยายามตั้งใจเรียนให้เต็มที่ เพราะเมื่อจบออกไป เราจะต้องนำวิชาความรู้ที่เรียนมาไปใช้ในการทำงานจริง แล้วพยายามหาประสบการณ์เยอะๆ เช่น การฝึกงาน เพราะสิ่งเหล่านี้มีประโยชน์เมื่อเราออกไปทำงานอย่างแน่นอน และสำหรับน้องๆ ที่กำลังจะจบ ก็อยากแนะนำให้เพิ่มเติมความรู้ที่นอกเหนือจากในห้องเรียน เพราะบางทีเราอาจจะได้ทำงานในสายงานที่ไม่ตรงกับที่เรียนมาก็ได้ การเรียนรู้ที่หลากหลายจะทำให้เราปรับตัวในการทำงานได้เร็ว และเมื่อเข้าไปทำงานใหม่ๆ ก็ต้องตั้งใจเรียนรู้งานอย่างเต็มที่ เข้าหาผู้ร่วมงานเพื่อสร้างความคุ้นเคย แล้วเราก็จะทำงานได้อย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จในอนาคตได้ครับ

On Key

Related Posts

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล! ในยุคที่ทุกสิ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและเทคโนโลยี การเลือกเรียน วิศวกรรมไฟฟ้า

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU โยนภาพจำเก่าๆ ของไซต์ก่อสร้างที่เต็มไปด้วยฝุ่นและเสียงดังทิ้งไปได้เลย! เพราะนี่คือยุคที่พวกเราชาว วิศวกรรมโยธา (Civil

Soft Robotics: อนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์ ที่ SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

Soft Robotics: เขย่าอนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์! SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่โคตรคูล! 🤖✨ ลืมภาพหุ่นยนต์เหล็กแข็งทื่อไปได้เลย! 👋

✈️ สานต่อความสำเร็จจากเวทีโลก! คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม ลุยหน้าสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง!

​จากจุดเริ่มต้นในการพบปะผู้แทนจาก Galgotias University (ประเทศอินเดีย) ในงาน QS Reimagine Education 2025 ณ

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000