ชุดหุ่นยนต์ช่วยเดิน สำหรับคนพิการอัมพาตครึ่งล่าง

ชุดหุ่นยนต์ช่วยเดิน สำหรับคนพิการอัมพาตครึ่งล่าง
ไอเดีย สุดเจ๋งของเด็กวิศวะ ที่ก่อเกิดนวัตกรรมสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต
ปัจจุบันหนึ่งในบทบาทอันสำคัญ สำหรับวิชาชีพวิศวกร คือการร่วมคิดค้นนวัตกรรมทางการแพทย์ โดยการนำนำความรู้ด้านต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ร่วมกัน เช่น วิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ด้านการแพทย์ สาธารณสุขศาสตร์ รวมถึงด้านคอมพิวเตอร์ และ เทคโนโลยี ต่างๆ เพื่อนำมาใช้ในการออกแบบ สร้าง หรือพัฒนา อุปกรณ์ หรือเครื่องมือทางการแพทย์ที่จะช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในสังคม
อย่างเช่นโครงการ ความร่วมมือด้านนวัตกรรมพัฒนาต้นแบบ “ชุดหุ่นยนต์ช่วยเดิน สำหรับผู้พิการอัมพาต ที่เกิดขึ้นโดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม ผนึกกำลัง IRPC และ สถาบันสิรินธรฯ
ซึ่งก่อนจะมาเป็นโครงการดังกล่าวนี้ ต้องขอย้อนเล่าความเป็นมาของสิ่งประดิษฐ นวัตกรรมนี้ให้ฟัง ว่าต้นแบบของนวัตกรรมหุ่นยนต์ช่วยเดินสำหรับผู้พิการอัมพาตครึ่งล่างนี้ เกิดจากการคิดค้นของทีมนักศึกษาคณะวิศวกรรมศาสตร์ ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยศรีปทุม ประกอบด้วย นายสมบูรณ์ กมลภูจิตรคุปต์ นายณัฐพงศ์ คงมาลัย นายเศรษฐวิโชค นิลนวรัตน์ และนายอิทธิศักดิ์ อนันต์กานต์กุล โดยมี ดร.วนายุทธ์ แสนเงิน หัวหน้าหลักสูตรวิศวกรรมแมคคาทรอนิกส์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา ได้ร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่เรียกว่า “นวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์หุ่นยนต์ช่วยเดินผู้ป่วยอัมพาตครึ่งล่าง” (Walking Assist Robot)โดยมุ่งหวังในการพัฒนาเพื่อต่อยอดสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ สร้างโอกาสให้ผู้ป่วย ผู้พิการได้ใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึง
และจากจุดเริ่มต้นไอเดียในห้องปฏิบัติการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมในวันนั้น ก็ได้แรงสนับสนุนจากทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม โดยคณะวิศวกรรมศาสตร์ ได้ร่วมผนึกกำลังกับ บริษัทไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) และสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟูฯ เพื่อนำเอาต้นแบบความคิดนั้น ไปสร้างสรรค์พัฒนาเป็นนวัตกรรมทางการแพทย์ ผ่าน”โครงการพัฒนา ชุดหุ่นยนต์ช่วยเดิน สำหรับคนพิการอัมพาตครึ่งล่าง” โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะขยายผลการวิจัยเพื่อนำไปต่อยอดเข้าสู่กระบวนการผลิต เพื่อสร้างโอกาสผู้พิการได้ใช้ประโยชน์ เข้าถึงนวัตกรรม ตอบสนองความต้องการของผู้พิการ สู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในอนาคต
นับเป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจของทางมหาวิทยาลัยศรีปทุม และทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ที่ได้ ผลักดันให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในชั้นเรียน รวมถึงการศึกษาค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีความซับซ้อนให้สามารถนำมาใช้ได้จริง สมดั่งสโลแกนของทางคณะที่ ทำให้การเรียนวิศวะเป็นเรื่องง่าย และนำไปใช้งานได้ในโลกความเป็นจริง

 

  

On Key

Related Posts

ความภาคภูมิใจ SPU! ผศ.ดร.เด่นชัย วรเดชจำเริญ นำทีมคว้ารางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ 🏆✨

มหาวิทยาลัยศรีปทุมขอแสดงความยินดีกับ ผศ.ดร.เด่นชัย วรเดชจำเริญ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ได้รับ รางวัลชนะเลิศนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2568 ด้านเศรษฐกิจ ประเภทวิสาหกิจขนาดย่อมและวิสาหกิจรายย่อย จากผลงาน “ระบบบริหารจัดการ Chiller Plant อัจฉริยะด้วย

AI x วิศวกรรมโยธา: เครื่องมือจำเป็นและทักษะที่ต้องมีของวิศวกรรุ่นใหม่

AI x วิศวกรรมโยธา: อาวุธลับวิศวกรรุ่นใหม่ สู่โลกการก่อสร้างยุคดิจิทัล โลกหมุนเร็วแค่ไหน วงการวิศวกรรมก็ต้องหมุนตาม! โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายงาน วิศวกรรมโยธา ที่วันนี้ไม่ได้มีแค่ปูนกับเหล็กอีกต่อไป

ผู้หญิงกับโอกาสในสายวิศวะเครื่องกล: เสริมศักยภาพในยุคเทคโนโลยี

เจาะลึก! ผู้หญิงสายเทค x วิศวะเครื่องกล ⚙️ ปลดล็อกสกิลเทพ ทะยานสู่อนาคต! ใครว่าเรื่องเครื่องยนต์กลไกเป็นเรื่องของผู้ชายเท่านั้น? โบกมือลาความคิดเก่าๆ ไปได้เลย!

เรียนสาขา Robot, Robotics, Automation System ดีอย่างไร? ตอบโจทย์โลกอนาคตอย่างไรบ้าง

ปลดล็อกสกิลเทพ! เรียนวิศวกรรมหุ่นยนต์ฯ แล้วชีวิตจะปังแค่ไหน? 🤖🔥 เคยป่ะ? นั่งไถฟีดแล้วเจอคลิปหุ่นยนต์สุดล้ำแบบในหนัง Sci-Fi แล้วแอบคิดว่า “เห้ย! โคตรคูล!”

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000