เลโกบล็อกเบา (Lay Go)’ นวัตกรรมสุดล้ำตอบโจทย์อาคารยุค 4.0

เลโกบล็อกเบา (Lay Go)’ นวัตกรรมสุดล้ำตอบโจทย์อาคารยุค 4.0
ความก้าวหน้าทางวิศวกรรม ผสานจินตนาการและความหลงใหลในสิ่งที่ทำ ทำให้ ผศ.ดร.ไพจิตร ผาวัน หัวหน้าภาควิชาวิศวกรรมโยธาและการพัฒนาเมือง มหาวิทยาลัยศรีปทุม ซึ่งหนึ่งในคณะนักวิจัยและทดสอบบล็อกประสานมวลเบา ร่วมกับ ‘ดร.ต่อตระกูล ยมนาค’ มาเป็นเวลากว่าสิบปี ภายใต้ ‘ศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุเพื่อการก่อสร้าง’ คณะวิศวฯ ศรีปทุม ได้เปิดตัว
‘เลโกบล็อกเบา (Lay Go) ‘ ที่ใช้สำหรับงานก่อสร้างผนัง เพื่อแก้ปัญหาช่างฝีมืองานก่ออิฐ ลดต้นทุนราคา และลดเวลาในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญที่พบได้บ่อยในธุรกิจก่อสร้าง ‘เลโกบล็อกเบา (Lay Go)’ ที่ถูกคิดค้นและออกแบบมานี้ นอกจากมีรูปลักษณะพิเศษที่ ช่วยให้คนทั่วไปที่ไม่ได้เป็นช่างก่ออิฐ สามารถที่จะนำวัสดุชนิดนี้มาก่อเป็นกำแพงได้อย่างง่ายดายและรวดเร็วมากขึ้นแล้ว ผนังที่ก่อโดย’เลโกบล็อกเบา (Lay Go)’ ยังมีร่องและช่องในตัวที่สามารถวางเหล็กเส้นเสริมให้เป็นคานทับหลังและเสาเอ็นได้อย่างลงตัวอีกด้วย

โดย ผลงานทั้งหมด ได้ผ่านการทดสอบใน Lab Room สนับสนุนโดย บริษัทVT Alliance ซึ่งเป็นห้องทดสอบการก่อผนังเลโกขึ้น ขนาดเท่าห้องคอนโดมิเนียมตามแบบจริงขึ้น และได้เผยแพร่รูปคานทับหลังยาว 2.40 เมตรที่ทำด้วยบล็อกเลโกเสริมเหล็กเส้น ที่ผ่านการทดสอบการรับน้ำหนักสำเร็จเป็นที่พอใจมาก ถือเป็นความก้าวหน้าทางวิศวกรรมที่เกิดจากความมุ่งมั่นและหลงใหลในสิ่งที่ทำของทางคณาจารย์และทีมงาน ศูนย์วิจัยและพัฒนาวัสดุเพื่อการก่อสร้าง’ ภายใต้การบริหารคณะวิศวฯ ศรีปทุม

ขอปรบมือและแสดงความยินดีอีกครั้งกับความสำเร็จในโครงการนี้ สำหรับน้องๆที่ มีฝันสร้างเรียนทางสายวิศวกรรมโยธา ลองแวะเข้าชมข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรกับผลงานของภาควิชาได้ที่นี่ เพราะเราคือ ตัวจริงด้านโยธา! ที่จะทำให้น้องๆ เรียนวิศวะอย่างสนุก ได้ประสบการณ์จริงในทุกบทเรียน

สนใจสมัครเรียนได้ที่ https://bit.ly/36iiZlm

 

On Key

Related Posts

ความภาคภูมิใจ SPU! ผศ.ดร.เด่นชัย วรเดชจำเริญ นำทีมคว้ารางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ 🏆✨

มหาวิทยาลัยศรีปทุมขอแสดงความยินดีกับ ผศ.ดร.เด่นชัย วรเดชจำเริญ ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวิจัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ ที่ได้รับ รางวัลชนะเลิศนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2568 ด้านเศรษฐกิจ ประเภทวิสาหกิจขนาดย่อมและวิสาหกิจรายย่อย จากผลงาน “ระบบบริหารจัดการ Chiller Plant อัจฉริยะด้วย

AI x วิศวกรรมโยธา: เครื่องมือจำเป็นและทักษะที่ต้องมีของวิศวกรรุ่นใหม่

AI x วิศวกรรมโยธา: อาวุธลับวิศวกรรุ่นใหม่ สู่โลกการก่อสร้างยุคดิจิทัล โลกหมุนเร็วแค่ไหน วงการวิศวกรรมก็ต้องหมุนตาม! โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสายงาน วิศวกรรมโยธา ที่วันนี้ไม่ได้มีแค่ปูนกับเหล็กอีกต่อไป

ผู้หญิงกับโอกาสในสายวิศวะเครื่องกล: เสริมศักยภาพในยุคเทคโนโลยี

เจาะลึก! ผู้หญิงสายเทค x วิศวะเครื่องกล ⚙️ ปลดล็อกสกิลเทพ ทะยานสู่อนาคต! ใครว่าเรื่องเครื่องยนต์กลไกเป็นเรื่องของผู้ชายเท่านั้น? โบกมือลาความคิดเก่าๆ ไปได้เลย!

เรียนสาขา Robot, Robotics, Automation System ดีอย่างไร? ตอบโจทย์โลกอนาคตอย่างไรบ้าง

ปลดล็อกสกิลเทพ! เรียนวิศวกรรมหุ่นยนต์ฯ แล้วชีวิตจะปังแค่ไหน? 🤖🔥 เคยป่ะ? นั่งไถฟีดแล้วเจอคลิปหุ่นยนต์สุดล้ำแบบในหนัง Sci-Fi แล้วแอบคิดว่า “เห้ย! โคตรคูล!”

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000