4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU

โยนภาพจำเก่าๆ ของไซต์ก่อสร้างที่เต็มไปด้วยฝุ่นและเสียงดังทิ้งไปได้เลย! เพราะนี่คือยุคที่พวกเราชาว วิศวกรรมโยธา (Civil Engineering) กำลังจะสร้างโลกด้วยเทคโนโลยีสุดล้ำที่เรียกว่า ‘4D Printing’ บอกเลยว่านี่ไม่ใช่แค่เรื่องในหนัง Sci-Fi แต่เป็นอนาคตที่กำลังเกิดขึ้นจริง และที่ SPU เราพร้อมพาทุกคนไป Get เทรนด์นี้ก่อนใคร!

1. 4D Printing คืออะไร? ทำไมวิศวกรโยธา Gen Z ต้อง ‘Get’ ให้ทัน 💡

ถ้า 3D Printing คือการสร้างวัตถุ 3 มิติ (กว้าง, ยาว, สูง) ขึ้นมาทีละชั้น 4D Printing ก็คือการเพิ่ม ‘มิติที่ 4’ ซึ่งก็คือ ‘เวลา’ (Time) เข้าไปนั่นเอง พูดง่ายๆ คือ เรากำลังพิมพ์วัตถุที่สามารถ ‘เปลี่ยนแปลงรูปร่างหรือประกอบตัวเองได้’ เมื่อเจอกับตัวกระตุ้นบางอย่าง เช่น ความร้อน, ความชื้น, แสง หรือแรงสั่นสะเทือน

ลองนึกภาพท่อระบายน้ำที่สามารถขยายตัวได้เองเมื่อมีน้ำท่วม หรือโครงสร้างสะพานที่ซ่อมแซมรอยร้าวเล็กๆ ของตัวเองได้เมื่อโดนแสงแดด… โคตรเจ๋งเลยใช่ไหมล่ะ? นี่แหละคือพลังของ 4D Printing ที่จะเปลี่ยนบทบาทของวิศวกรโยธา จากแค่ ‘ผู้สร้าง’ ไปสู่ ‘ผู้ออกแบบชีวิต’ ให้กับโครงสร้าง

2. พลิกโฉมวงการ ‘วิศวกรรมโยธา’ ด้วย 4D Printing 🏗️

เทคโนโลยี 4D Printing ไม่ได้มาเล่นๆ แต่มันกำลังจะเข้ามา Disrupt วงการ Civil Engineering ในหลายมิติ:

โครงสร้างที่ปรับเปลี่ยนตัวเองได้ (Self-Assembly & Adaptive Structures)

ลืมการใช้เครื่องจักรหนักและแรงงานคนจำนวนมหาศาลไปได้เลย ในอนาคตเราอาจแค่พิมพ์ชิ้นส่วนโครงสร้างไปวางไว้หน้างาน แล้วปล่อยให้มันประกอบตัวเองขึ้นเป็นอาคารหรือสะพาน! หรือสร้าง Facade (เปลือกอาคาร) ที่ปรับองศาได้เองตามทิศทางของแสงแดดเพื่อประหยัดพลังงาน นี่คือจุดที่ความคิดสร้างสรรค์ของวิศวกรจะได้เฉิดฉายอย่างเต็มที่

ลดขยะ ลดต้นทุน เพื่อโลกที่ดีกว่า (Sustainable Construction)

ในฐานะวิศวกร เราไม่ได้แค่สร้าง แต่เราต้องสร้างอย่างรับผิดชอบ 4D Printing ช่วยให้เราใช้วัสดุได้อย่างแม่นยำ ลดขยะจากการก่อสร้าง (Construction Waste) ได้อย่างมหาศาล แถมยังเปิดโอกาสให้ใช้วัสดุอัจฉริยะ (Smart Materials) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมได้มากขึ้น สอดคล้องกับเทรนด์การพัฒนาที่ยั่งยืน

รับมือภัยพิบัติแบบ Next-Level (Disaster Relief)

ลองจินตนาการถึงสถานการณ์ภัยพิบัติ ที่เราสามารถส่งเครื่องพิมพ์ 4D เข้าไปในพื้นที่และ พิมพ์พักพิงฉุกเฉินหรือสะพานชั่วคราวที่สามารถติดตั้งตัวเองได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง นี่คือการใช้องค์ความรู้ด้าน วิศวกรรมโยธา เพื่อช่วยชีวิตผู้คนได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจสูงสุดของอาชีพเรา

3. SPU ผู้นำเทรนด์การศึกษา Civil Engineering แห่งอนาคต 🚀

ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) เราเชื่อว่าวิศวกรโยธาที่ดีต้องมองไปข้างหน้าเสมอ เราไม่ได้สอนแค่ทฤษฎีในตำรา แต่เรา ‘สร้าง’ วิศวกรที่พร้อมสำหรับอนาคต หลักสูตรของเราจึงอัปเดตตลอดเวลา เพื่อให้นักศึกษาได้สัมผัสกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ของโลก

เราส่งเสริมให้นักศึกษาได้เรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง (Project-based Learning) สอนให้คิดวิเคราะห์และแก้ปัญหาเป็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของวัสดุศาสตร์อัจฉริยะ, การใช้โดรนสำรวจ, BIM (Building Information Modeling) ไปจนถึงการปูพื้นฐานแนวคิดที่นำไปสู่เทคโนโลยีอย่าง 4D Printing หากคุณคือคนรุ่นใหม่ที่อยากเป็นมากกว่าวิศวกรโยธาทั่วไป ที่ หลักสูตรวิศวกรรมโยธาที่ SPU คือคำตอบของคุณ!

4. Q&A: คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับ 4D Printing 🧐

Q1: 4D Printing ต่างจาก 3D Printing ในงานก่อสร้างยังไง?

A: ข้อแตกต่างหลักคือ ‘ผลลัพธ์สุดท้าย’ ครับ 3D Printing จะสร้างวัตถุที่ ‘คงรูป’ ตามแบบที่เราออกแบบไว้ แต่ 4D Printing จะสร้างวัตถุที่ ‘ตั้งโปรแกรม’ ให้เปลี่ยนแปลงรูปร่างได้ในอนาคตเมื่อเจอกับตัวกระตุ้นที่เรากำหนดไว้ ถือเป็นขั้นกว่าของการผลิตครับ

Q2: เทคโนโลยีนี้พร้อมใช้กับโครงการใหญ่ๆ ในไทยหรือยัง?

A: ปัจจุบันยังอยู่ในช่วงวิจัยและพัฒนาในระดับห้องปฏิบัติการเป็นส่วนใหญ่ เช่นที่ MIT Self-Assembly Lab แต่ศักยภาพของมันชัดเจนมาก คาดว่าในอีก 5-10 ปีข้างหน้า เราจะได้เห็นการนำมาใช้ในโครงการนำร่องต่างๆ แน่นอน การเรียนรู้ตอนนี้คือการเตรียมพร้อมสำหรับโอกาสในอนาคตครับ

Q3: ถ้าอยากเรียนวิศวกรรมโยธาที่ SPU ต้องเตรียมตัวยังไงสำหรับเทคโนโลยีพวกนี้?

A: แค่มี ‘ใจที่เปิดกว้าง’ และ ‘ความอยากรู้อยากเห็น’ ก็พอครับ! ที่ SPU เรามีคณาจารย์ผู้เชี่ยวชาญและหลักสูตรที่ทันสมัยคอยปูพื้นฐานให้คุณตั้งแต่ความรู้พื้นฐานทาง วิศวกรรมโยธา ไปจนถึงการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ที่เหลือคือความมุ่งมั่นของคุณที่จะเรียนรู้และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ไปกับเรา


อนาคตของวงการ Civil Engineering อยู่ในมือของคนที่ไม่หยุดเรียนรู้ และ 4D Printing คือหนึ่งในความท้าทายที่น่าตื่นเต้นที่สุด มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผู้สร้างอนาคตกับเรา ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ SPU!

On Key

Related Posts

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU โยนภาพจำเก่าๆ ของไซต์ก่อสร้างที่เต็มไปด้วยฝุ่นและเสียงดังทิ้งไปได้เลย! เพราะนี่คือยุคที่พวกเราชาว วิศวกรรมโยธา (Civil

Soft Robotics: อนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์ ที่ SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

Soft Robotics: เขย่าอนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์! SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่โคตรคูล! 🤖✨ ลืมภาพหุ่นยนต์เหล็กแข็งทื่อไปได้เลย! 👋

✈️ สานต่อความสำเร็จจากเวทีโลก! คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม ลุยหน้าสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง!

​จากจุดเริ่มต้นในการพบปะผู้แทนจาก Galgotias University (ประเทศอินเดีย) ในงาน QS Reimagine Education 2025 ณ

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000