เมื่อวันพุธที่ 2 กรกฎาคม 2568 เวลา 09.00 – 16.00 น. ณ ห้องออดิทอเรียม 1 อาคาร 11 ชั้น 14 มหาวิทยาลัยศรีปทุม บางเขน คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม จัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “ระบบปรับอากาศในอาคารสถานศึกษา” เสริมองค์ความรู้-ทักษะวิศวกรรม
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดอบรมเชิงปฏิบัติการในหัวข้อ “ระบบปรับอากาศในอาคารสถานศึกษา” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความรู้และทักษะที่จำเป็นด้านระบบปรับอากาศแก่นักศึกษา บุคลากร และผู้สนใจทั่วไป พร้อมทั้งปลูกฝังแนวคิดการออกแบบระบบอาคารอย่างยั่งยืน ลดการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง และส่งเสริมการบริโภคทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
เนื้อหาการอบรมครอบคลุมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ได้แก่:
-
-
การเรียนรู้พื้นฐานระบบปรับอากาศ และชนิดของเครื่องปรับอากาศ เพื่อให้เข้าใจโครงสร้างและการทำงานของระบบได้อย่างถ่องแท้
-
-
-
การออกแบบระบบให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ใช้งานจริง ภายใต้แนวคิด “ยั่งยืนและใช้งานได้จริง”
-
-
-
เทคนิคการประมาณขนาดและการเลือกเครื่องปรับอากาศให้เหมาะสมกับพื้นที่ เพื่อช่วยลดการใช้พลังงาน และสนับสนุนแนวคิดการใช้ทรัพยากรอย่างพอเพียง
-
-
-
การจัดทำร่างขอบเขตของงาน (TOR) ที่ชัดเจน โปร่งใส และสอดคล้องกับมาตรฐานสากล
-
-
-
การเขียนแบบ As-built Drawing เปรียบเทียบกับสภาพเดิมของอาคาร (Existing Conditions) ซึ่งเป็นขั้นตอนสำคัญของการวางแผนซ่อมบำรุงเชิงป้องกัน ช่วยยืดอายุการใช้งาน ลดค่าใช้จ่ายระยะยาว และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
-
การอบรมในครั้งนี้เป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) หลายข้อ ได้แก่:
-
-
SDG 4: Quality Education – ส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียน และพัฒนาทักษะเชิงเทคนิคที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในภาคอาชีพ
-
-
-
SDG 7: Affordable and Clean Energy – ให้ความรู้ด้านการออกแบบระบบพลังงานในอาคารที่มีประสิทธิภาพ ลดการใช้พลังงานฟุ่มเฟือย
-
-
-
SDG 9: Industry, Innovation and Infrastructure – สนับสนุนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของอาคารสถานศึกษาผ่านนวัตกรรมการออกแบบระบบปรับอากาศ
-
-
-
SDG 12: Responsible Consumption and Production – เน้นการเลือกใช้ทรัพยากรอย่างเหมาะสม และลดของเสียจากการออกแบบระบบที่ไม่สอดคล้องกับพื้นที่
-
-
-
SDG 13: Climate Action – มีส่วนช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อมผ่านการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
-
เข้าร่วมต่างแสดงความพึงพอใจต่อเนื้อหาที่เข้มข้น ชัดเจน และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ทั้งในเชิงวิชาชีพและการพัฒนาสถานศึกษาให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาอย่างยั่งยืนของประเทศไทยและเป้าหมายระดับโลก
คณะวิศวกรรมศาสตร์ยืนยันความมุ่งมั่นในการพัฒนานวัตกร วิศวกร และบุคลากรด้านเทคนิคที่มีศักยภาพ พร้อมสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน


บรรยากาศการอบรม



























