เด็กนิเทศเตือนภัย!
อย่าตกเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์
เพราะทุกสายที่ไม่รู้จัก…อาจ น่ากลัวกว่า… 
อีกหนึ่ง “อีเวนต์น้ำดี” ที่ความสนุกในห้องเรียน สามารถเปลี่ยนเป็นพลังสร้างสรรค์ที่ ช่วยสังคมให้เท่าทันโลกดิจิทัลได้
เยาวชนไทย vs คอลเซ็นเตอร์: พลัง #DekSPU ในวิชา TMT234 สร้าง #EventForChange เตือนภัยสังคม!
เมื่อห้องเรียนไม่ได้จำกัดแค่ในตำรา! นักศึกษาคณะนิเทศศาสตร์ ม.ศรีปทุม ลุกขึ้นมาเปลี่ยนวิชาเรียนสุดเข้มข้นให้กลายเป็นอีเวนต์จริง ท้าชนภัยร้ายใกล้ตัวอย่างแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในแคมเปญสุดสร้างสรรค์
สารบัญ เรื่องราวสุดจี๊ด!
สวัสดีชาวโซเชียล! ในยุคที่ข่าวแก๊งคอลเซ็นเตอร์อาละวาดหนักกว่ายุงลาย ทำให้เราต้องหวาดระแวงทุกสายที่ไม่คุ้นเคย แต่ใครจะคิดว่าพลังของคนรุ่นใหม่จะลุกขึ้นมา “เอาคืน” ภัยสังคมนี้ในรูปแบบที่สร้างสรรค์สุดๆ! วันนี้เราจะพาทุกคนไปเจาะลึกโปรเจกต์สุดปังจากรั้ว #SPU ที่เปลี่ยนห้องเรียนให้กลายเป็นสมรภูมิรบกับมิจฉาชีพผ่านอีเวนต์จริง! นี่คือเรื่องราวของวิชา #TMT234 และแคมเปญ #EventForChange ที่จะทำให้คุณต้องร้องว้าว!
จากโจทย์ในคลาสสู่ #EventForChange: จุดกำเนิดโปรเจกต์เปลี่ยนโลก
เรื่องราวทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นในคลาสเรียน TMT234 การจัดการอีเวนต์และธุรกิจไมซ์ (Event and MICE Management) ของนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (หรือที่รู้จักกันในนาม #SPUCA) ที่ได้รับโจทย์สุดท้าทายจากอาจารย์ผู้สอนว่า “จงสร้างอีเวนต์ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับสังคม (Event for Change)”
แทนที่จะนั่งทำสไลด์พรีเซนต์สวยๆ ส่งงานแล้วจบไป เหล่า #DekSPU กลุ่มนี้กลับเลือกหยิบประเด็นที่ร้อนแรงและใกล้ตัวทุกคนที่สุด นั่นคือ “ภัยจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์” พวกเขามองว่าปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป แต่เป็นภัยร้ายที่พร้อมจะเคาะประตูบ้านทุกคนได้ทุกเมื่อผ่านหน้าจอมือถือ การสร้างความตระหนักรู้จึงเป็นเกราะป้องกันที่ดีที่สุด และนั่นคือจุดเริ่มต้นของโปรเจกต์ที่มีชีวิตในชื่อ #EventForChange
การเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง คือหัวใจสำคัญของ หลักสูตรคณะนิเทศศาสตร์ SPU ที่ผลักดันให้นักศึกษาได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์และทักษะการจัดการอย่างเต็มที่ โปรเจกต์นี้จึงเป็นมากกว่างานส่งอาจารย์ แต่เป็นเวทีพิสูจน์ฝีมือของว่าที่นักการตลาดและนักจัดอีเวนต์มืออาชีพในอนาคต
เจาะลึก #HalloweenCampaign: เมื่อความหลอนกลายเป็นบทเรียนเตือนภัย
ความคิดสร้างสรรค์ของเด็กนิเทศฯ มันต้องไม่ธรรมดา! แทนที่จะจัดบูธให้ความรู้แบบเดิมๆ ทีมงานเลือกใช้ช่วงเทศกาลฮาโลวีนมาผสานกับแคมเปญเตือนภัย กลายเป็น #HalloweenCampaign ที่เปลี่ยนความน่ากลัวของภูตผีให้กลายเป็นสัญลักษณ์แทน “ความน่ากลัวของแก๊งคอลเซ็นเตอร์” ที่หลอกลวงจนหมดตัว ซึ่งน่ากลัวกว่าผีไหนๆ!
กิจกรรมภายในอีเวนต์ #EventForChange ที่สร้างสรรค์และได้ผลจริง
- บูธจำลองสถานการณ์: ผู้เข้าร่วมงานจะได้ลองรับสายจาก “คอลเซ็นเตอร์ผี” ที่จำลองบทสนทนาและกลโกงยอดฮิต เพื่อให้ทุกคนได้ฝึกตั้งสติและเรียนรู้วิธีรับมือ
- เกมล่าท้าผี (มิจฉาชีพ): เกมสนุกๆ ที่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการหลอกลวงต่างๆ ใครตอบถูก ได้รับของรางวัลธีมฮาโลวีนสุดเก๋ไปเลย
- Infographic ฉบับจับโป๊ะ: จัดทำสื่อสรุปกลโกงที่เข้าใจง่ายในรูปแบบอินโฟกราฟิกธีมสยองขวัญ แจกจ่ายให้เพื่อนๆ พี่น้องในมหาวิทยาลัย เพื่อกระจายความรู้ในวงกว้าง
แคมเปญนี้ไม่เพียงแต่สร้างสีสันและความสนุกสนานในรั้ว #SPU แต่ยังสามารถ ย่อยข้อมูลที่ซับซ้อนและน่าเบื่อให้กลายเป็นเรื่องที่เข้าถึงง่ายและน่าจดจำ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่าพลังของอีเวนต์สามารถสร้าง Impact ให้กับสังคมได้จริง
ผลลัพธ์ที่มากกว่าเกรด: เสียงสะท้อนและความสำเร็จของ #DekSPU
สิ่งที่นักศึกษาจากวิชา #TMT234 ได้รับจากโปรเจกต์นี้ ไม่ใช่แค่เกรด A ในใบแสดงผลการเรียน แต่คือประสบการณ์จริงที่หาไม่ได้จากในตำรา พวกเขาได้เรียนรู้กระบวนการทำงานทุกขั้นตอน ตั้งแต่การคิดคอนเซปต์ การวางแผน การประสานงาน การบริหารงบประมาณ ไปจนถึงการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งทั้งหมดนี้คือทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งสำหรับโลกการทำงาน
เสียงตอบรับจากเพื่อนๆ และคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยเป็นไปในทิศทางบวกอย่างล้นหลาม หลายคนชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์และความกล้าที่จะหยิบประเด็นสังคมมาทำให้เป็นเรื่องสนุกและให้ความรู้ไปพร้อมกัน แคมเปญ #EventForChange จึงเป็นบทพิสูจน์ที่ชัดเจนว่า เยาวชนไทยไม่ได้นิ่งเฉยต่อปัญหาสังคม แต่พร้อมที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงด้วยเครื่องมือที่พวกเขามี นั่นคือ “ความคิดสร้างสรรค์” และ “พลังของการสื่อสาร”
Q&A: ไขทุกข้อสงสัยกับแคมเปญ #TMT234 ที่ต้องรู้!
1. วิชา TMT234 คืออะไร และทำไมถึงสร้างโปรเจกต์แบบนี้ได้?
ตอบ: #TMT234 คือรายวิชา “การจัดการอีเวนต์และธุรกิจไมซ์” ของคณะนิเทศศาสตร์ ม.ศรีปทุม (#SPUCA) ที่เน้นการเรียนรู้ผ่านการปฏิบัติจริง (Learning by Doing) อาจารย์จึงเปิดโอกาสให้นักศึกษาได้สร้างสรรค์โปรเจกต์อีเวนต์ที่ตอบโจทย์สังคมจริงๆ เพื่อฝึกทักษะรอบด้านและสร้าง Portfolio ที่แข็งแกร่งก่อนเรียนจบครับ
2. ทำไมต้องเลือกธีมฮาโลวีนสำหรับแคมเปญคอลเซ็นเตอร์?
ตอบ: เป็นการใช้กลยุทธ์ Event Marketing ที่ชาญฉลาดครับ! ทีมงานเชื่อมโยง “ความน่ากลัว” ของเทศกาลฮาโลวีนเข้ากับ “ความน่ากลัวของภัยคอลเซ็นเตอร์” ซึ่งเป็นสิ่งที่คนกลัวจริงๆ ในชีวิตประจำวัน ทำให้แคมเปญมีความโดดเด่น น่าสนใจ และดึงดูดการมีส่วนร่วมได้มากกว่าการให้ข้อมูลแบบธรรมดาๆ กลายเป็น #HalloweenCampaign ที่ทั้งสนุกและได้สาระ
3. หากตกเป็นเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ควรทำอย่างไร?
ตอบ: สิ่งแรกคือตั้งสติให้ดี อย่าเพิ่งโอนเงินเด็ดขาด! หากเผลอโอนไปแล้วให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อระงับธุรกรรมทันที จากนั้นรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เช่น สลิปการโอน, ข้อความแชท, เบอร์โทรศัพท์ แล้วรีบแจ้งความออนไลน์ได้ทันทีที่เว็บไซต์ของ ตำรวจไซเบอร์ (บช.สอท.) หรือโทรสายด่วน 1441 ครับ
สุดท้ายนี้ โปรเจกต์ #EventForChange จากวิชา #TMT234 ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า พลังของคนรุ่นใหม่เมื่อผนวกเข้ากับการศึกษาที่ใช่ สามารถสร้างแรงกระเพื่อมที่ยิ่งใหญ่ให้กับสังคมได้จริง นี่คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจของชาว #DekSPU ที่พร้อมจะใช้ความรู้ความสามารถเพื่อสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ต่อไป!






































