แกะรอย Storytelling! ทำไม #EventSPU ถึงมัดใจ #Dek69 อยู่หมัด? กรณีศึกษา Open House สุดจึ้ง!
ฮัลโหลลลลชาวแก๊ง! 👋 เคยสงสัยกันมั้ยว่าทำไมอีเวนต์ของบางที่มันถึงได้ ‘จึ้ง’ ติดตาตรึงใจขนาดนี้? เดินเข้าไปแล้วเหมือนหลุดไปอีกโลก ในขณะที่บางงาน…ก็แค่เดินผ่านไป… วันนี้เราในฐานะ #DekEventSPU ตัวมัม! จะมาสวมวิญญาณนักสืบคอนเทนต์ พาไปเจาะลึกเบื้องหลังความปังของมหาวิทยาลัยศรีปทุม หรือ SPU ที่ใช้ ‘อีเวนต์’ เป็นเครื่องมือสร้าง Storytelling สุดทรงพลัง จนกลายเป็นแบรนด์มหาวิทยาลัยที่แข็งแกร่งและเข้าไปนั่งในใจน้องๆ โดยเฉพาะ #Dek69 ที่กำลังมองหาที่เรียนต่อ! บอกเลยว่างานนี้ไม่ใช่แค่สนุก แต่มีศาสตร์และศิลป์ซ่อนอยู่เพียบ!
สารบัญความจึ้ง! (คลิกอ่านได้เลย)
- 1. Event ไม่ใช่แค่ “งาน” แต่คือ “เรื่องเล่า” ที่มีชีวิต! 🎬
- 2. ถอดรหัสความสำเร็จ #EventSPU: เบื้องหลัง Open House สุดปังที่เล่าเรื่องผ่าน ‘Hero’s Journey’
- 3. มากกว่าความสนุก: เวทีวิชาการที่เล่าเรื่อง “อนาคต” ฉบับ SPU
- 4. The Secret Sauce: #DekEventSPU จากคณะนิเทศศาสตร์ SPU ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ
- 5. Q&A ไขทุกข้อสงสัยสไตล์เด็กนิเทศ SPU 🙋♀️
1. Event ไม่ใช่แค่ “งาน” แต่คือ “เรื่องเล่า” ที่มีชีวิต! 🎬
ก่อนอื่นต้องขอปรับมายด์เซตกันก่อน! คำว่า “Event” หรือ “อีเวนต์” ในยุคนี้มันไปไกลกว่าการจัดบูธ ตั้งเวที แจกของแล้วนะเพื่อนๆ มันคือการสร้าง ‘ประสบการณ์’ ที่จับต้องได้ คือการใช้พื้นที่และเวลาจำกัดเพื่อเล่าเรื่อง (Storytelling) ของแบรนด์ให้คนฟัง (ผู้เข้าร่วมงาน) อินและรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งไปกับเรา
ลองนึกภาพตามนะ…
- บท (Theme): คือแก่นของเรื่องที่เราอยากจะเล่า เช่น “ค้นพบตัวตนในโลกดิจิทัล”
- ตัวละคร (Characters): ไม่ใช่ใครที่ไหน แต่คือ ‘ผู้เข้าร่วมงาน’ ทุกคน ที่เราต้องออกแบบเส้นทางให้พวกเขารู้สึกเหมือนเป็นพระเอก-นางเอกของเรื่อง
- ฉาก (Atmosphere): คือการออกแบบบรรยากาศ แสง สี เสียง กลิ่น ที่จะพาผู้คนด่ำดิ่งไปกับเรื่องเล่าของเรา
- จุดไคลแม็กซ์ (Climax): คือช่วงเวลาพีคๆ ที่สร้างความทรงจำสุดประทับใจ อาจจะเป็นโชว์พิเศษ, การประกาศผล, หรือ Workshop ที่เปลี่ยนมุมมอง
ซึ่งมหาวิทยาลัยศรีปทุม หรือ SPU เนี่ย เขาเข้าใจเกมนี้ดีมาก! ทุก #EventSPU ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ จะมี Storytelling ซ่อนอยู่เสมอ ทำให้แบรนด์ SPU ไม่ได้ถูกจดจำแค่ในฐานะสถาบันการศึกษา แต่เป็น ‘คอมมูนิตี้’ ที่มีชีวิตชีวาและพร้อมจะผลักดันให้ทุกคนไปสู่ความสำเร็จ
2. ถอดรหัสความสำเร็จ #EventSPU: เบื้องหลัง Open House สุดปังที่เล่าเรื่องผ่าน ‘Hero’s Journey’
ถ้าพูดถึงอีเวนต์ที่เป็นหน้าเป็นตาที่สุดของมหาวิทยาลัย ก็ต้องยกให้ “Open House” เลย และ Open House ของ SPU ก็เป็นที่เลื่องลือว่าสนุกและจัดเต็มทุกปี! แต่เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมมันถึงได้ผล? คำตอบคือ…เขาใช้โครงเรื่องแบบ “Hero’s Journey” หรือ “การเดินทางของวีรบุรุษ” มาออกแบบประสบการณ์ของผู้เข้าร่วมนั่นเอง!
เจาะลึกการเดินทางของ #Dek69 ในงาน Open House #EventSPU
“เราไม่ได้ชวนน้องๆ มาเดินดูคณะ แต่เรากำลังชวนพวกเขาออกผจญภัยเพื่อค้นหา ‘พลัง’ ที่ซ่อนอยู่ในตัวเอง”
- The Call to Adventure (เสียงเรียกสู่การผจญภัย): เริ่มตั้งแต่โพสต์โปรโมตสุดครีเอทีฟ วิดีโอชวนว้าวในโซเชียลมีเดียที่ทำให้ #Dek69 รู้สึกว่า “เฮ้ย! งานนี้น่าไปว่ะ” มันคือการสร้างความสงสัยและเชื้อเชิญให้พวกเขาออกจากโลกที่คุ้นเคย
- Crossing the Threshold (การก้าวข้ามธรณีประตู): วินาทีแรกที่น้องๆ ก้าวเท้าเข้ามาในรั้ว SPU บรรยากาศที่เต็มไปด้วยเสียงดนตรี รอยยิ้มของรุ่นพี่ Staff (ที่ส่วนใหญ่ก็คือพวกเราชาว #DekEventSPU เองแหละ!) ซุ้มเกมสุดคึกคัก มันคือการบอกว่า “ยินดีต้อนรับสู่โลกใบใหม่ ที่ทุกอย่างเป็นไปได้!”
- Tests, Allies, and Enemies (บททดสอบ, พันธมิตร และอุปสรรค):
- บททดสอบ: คือ Workshop ของแต่ละคณะ ที่ให้น้องๆ ได้ลองลงมือทำจริง! อยากเป็นเด็กนิเทศฯ ก็ได้ลองจัดไฟถ่ายงานจริง (อย่างที่ SPUCA จัด) อยากเป็นเชฟก็ได้ลองทำอาหาร นี่คือการทดสอบว่า “นายเจ๋งพอรึเปล่า?” หรือ “นี่คือสิ่งที่นายชอบจริงๆ ใช่มั้ย?”
- พันธมิตร: คือรุ่นพี่และอาจารย์ที่คอยให้คำแนะนำอย่างเป็นกันเอง ทำให้รู้สึกว่าที่นี่มีคนคอยซัพพอร์ต
- อุปสรรค: อาจจะเป็นความลังเลใจ “จะเลือกคณะไหนดี?” ซึ่งบูธและกิจกรรมต่างๆ ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้น้องๆ เอาชนะอุปสรรคนี้ไปได้
- The Reward (การค้นพบขุมทรัพย์): ไม่ใช่แค่ของรางวัลหรือถุงผ้า! แต่คือ “การค้นพบตัวเอง” คือโมเมนต์ที่น้องๆ รู้สึกว่า “ใช่เลย! คณะนี้แหละคือตัวฉัน!” หรือการได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ กลับไป นี่คือหัวใจของ #EventSPU เลย
- The Road Back (การเดินทางกลับ): น้องๆ เดินกลับบ้านไปพร้อมกับความทรงจำดีๆ, ข้อมูลที่ครบถ้วน, และความรู้สึกเชิงบวกต่อแบรนด์ SPU ที่ฝังลึกในใจ ทำให้ SPU กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในใจทันที
3. มากกว่าความสนุก: เวทีวิชาการที่เล่าเรื่อง “อนาคต” ฉบับ SPU
Storytelling ของ SPU ไม่ได้หยุดอยู่แค่งาน Open House ที่เน้นความสนุกสนาน แต่ยังขยายไปถึงเวทีเสวนาและงานสัมมนาวิชาการต่างๆ ด้วย
เรื่องเล่าในเวทีเหล่านี้อาจจะไม่ได้เน้นความบันเทิง แต่เน้นการเล่าเรื่อง “อนาคต” และ “โอกาส” โดยมีตัวละครเป็น Speaker ระดับท็อปของวงการ, อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญตัวจริง และศิษย์เก่าที่ประสบความสำเร็จ พล็อตเรื่องคือการนำเสนอเทรนด์ใหม่ๆ, การแก้ปัญหาในโลกธุรกิจจริง, และการเตรียมความพร้อมสำหรับอาชีพในอนาคต ทำให้ผู้ฟัง (ทั้งนักศึกษาปัจจุบันและคนภายนอก) เห็นภาพชัดเจนว่า การเรียนที่ SPU ไม่ใช่แค่การเรียนในตำรา แต่คือการเชื่อมต่อกับโลกแห่งความเป็นจริง นี่คือการตอกย้ำ Brand DNA ของ SPU ที่ว่า “ตัวจริง ประสบการณ์จริง” ผ่านรูปแบบอีเวนต์ที่จริงจังและน่าเชื่อถือ
การจัดงานเหล่านี้ยังช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้ SPU เป็น ‘ศูนย์กลางแห่งความรู้’ (Knowledge Hub) ที่ไม่ได้ปิดกั้นตัวเองอยู่แค่ในมหาวิทยาลัย แต่พร้อมแบ่งปันและสร้างประโยชน์ให้กับสังคมวงกว้างอีกด้วย
4. The Secret Sauce: #DekEventSPU จากคณะนิเทศศาสตร์ SPU ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ
และแล้วก็มาถึงส่วนที่อยากจะอวยยศที่สุด! เบื้องหลังความสำเร็จของ #EventSPU ทั้งหมดนี้ มีพลังของคนรุ่นใหม่อย่างพวกเราชาว #DekEventSPU โดยเฉพาะนักศึกษาจาก คณะนิเทศศาสตร์ SPU (SPUCA) เป็นฟันเฟืองชิ้นสำคัญ!
ที่ SPUCA เราไม่ได้เรียนแค่ทฤษฎีในห้อง แต่เราได้ ‘เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง’ ของจริง! อาจารย์จะโยนโจทย์จริง งานจริง มาให้เราได้คิด ได้วางแผน และลงมือทำ ตั้งแต่การเป็น Staff ในงาน Open House, การจัดเวทีเสวนาเล็กๆ, ไปจนถึงการบริหารจัดการโปรเจกต์อีเวนต์ของตัวเอง สิ่งนี้คือ “เรื่องเล่า” ที่ SPU เล่าให้เราฟังและให้เราเป็นคนสร้างมันขึ้นมาด้วยตัวเอง
กระบวนการนี้มันมากกว่าการเรียน แต่คือการ ‘บ่มเพาะ’ ให้เรากลายเป็นนักจัดอีเวนต์มืออาชีพที่เข้าใจศาสตร์แห่งการเล่าเรื่องอย่างลึกซึ้ง มันคือการเปลี่ยน Passion ให้กลายเป็น Profession ทำให้เมื่อถึงเวลาปล่อยของในงานใหญ่ๆ พลังของพวกเราจึงสดใหม่และเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ที่พร้อมจะสร้างความประทับใจให้ทุกคน สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ศาสตร์แห่งการเล่าเรื่องผ่านอีเวนต์ สามารถศึกษาได้จากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือระดับโลก
5. Q&A ไขทุกข้อสงสัยสไตล์เด็กนิเทศ SPU 🙋♀️
❓ คำถาม: ทำไมการตลาดผ่านอีเวนต์ (Event Marketing) และ Storytelling ถึงสำคัญกับแบรนด์มหาวิทยาลัยมาก?
คำตอบ: เพราะมหาวิทยาลัยไม่ใช่สินค้าที่จับต้องได้ แต่เป็น ‘ประสบการณ์’ และ ‘อนาคต’ ค่ะ การใช้อีเวนต์เพื่อเล่าเรื่อง (Storytelling) เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะทำให้ว่าที่นักศึกษาอย่าง #Dek69 และผู้ปกครองได้ ‘สัมผัส’ กับแบรนด์ของเราจริงๆ ได้เห็นบรรยากาศ, ได้คุยกับรุ่นพี่, ได้ลองทำกิจกรรม มันสร้างความผูกพันทางอารมณ์ (Emotional Connection) ที่การตลาดรูปแบบอื่นให้ไม่ได้ ซึ่งความรู้สึก ‘อิน’ และ ‘เชื่อมั่น’ นี่แหละ คือสิ่งที่ทำให้พวกเขาตัดสินใจเลือกเราในที่สุดค่ะ!
❓ คำถาม: ถ้าหนูเป็น #Dek69 ที่สนใจงานอีเวนต์ ควรจะมองหาอะไรในงาน Open House ของแต่ละมหาวิทยาลัย?
คำตอบ: คำแนะนำจากรุ่นพี่ #DekEventSPU นะคะ ให้มองหา 3 อย่างนี้เลย! 1. การลงมือทำ (Hands-on Experience): เขามี Workshop ให้เราได้ลองทำจริงมั้ย? หรือแค่ให้นั่งฟังบรรยาย? 2. พลังของรุ่นพี่ (Senior Power): สังเกตว่ารุ่นพี่ที่จัดงานมีแพชชั่นแค่ไหน พวกเขาดูสนุกและภูมิใจกับสิ่งที่ทำรึเปล่า? เพราะนี่คือภาพสะท้อนของสิ่งที่เราจะได้เจอ 3. ความใส่ใจในรายละเอียด (Attention to Detail): ตั้งแต่การลงทะเบียน, ป้ายบอกทาง, ไปจนถึงกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ มันถูกคิดมาดีแค่ไหน? สิ่งเหล่านี้บอกได้เลยว่ามหาวิทยาลัยนั้นใส่ใจกับ ‘ประสบการณ์’ ของนักศึกษามากน้อยแค่ไหนค่ะ!
❓ คำถาม: นอกจาก Open House แล้ว มี #EventSPU ประเภทอื่นที่น่าสนใจอีกไหม?
คำตอบ: โอ้โห เยอะมาก! ที่ SPU เรามีอีเวนต์ตลอดทั้งปีเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นงานประกวดผลงานของนักศึกษา (เช่น งานแสดงธีสิสของ SPUCA), งานสัมมนาโดยกูรูจากวงการต่างๆ ที่เปิดให้คนนอกเข้าฟังฟรี, งานแข่งขัน E-Sports, งานเทศกาลดนตรีและวัฒนธรรมต่างๆ อีกเพียบ! แต่ละงานก็จะมี Storytelling และเป้าหมายที่แตกต่างกันไป แนะนำให้ติดตามเพจของ SPU Sripatum University เอาไว้เลย รับรองว่ามีกิจกรรมให้ว้าวตลอดปีแน่นอน!
บทสรุป: จาก Event สู่ Brand Love ❤️
สุดท้ายนี้ จะเห็นได้ว่าการสร้างแบรนด์มหาวิทยาลัยในปัจจุบันต้องอาศัยความเข้าใจในศาสตร์และศิลป์ของการสื่อสารอย่างลึกซึ้ง กรณีศึกษาของ #EventSPU แสดงให้เราเห็นว่า ‘อีเวนต์’ ไม่ใช่แค่กิจกรรมที่จัดแล้วจบไป แต่มันคือเครื่องมือ Storytelling ชั้นยอดที่สามารถเปลี่ยนผู้เข้าร่วมงานธรรมดาให้กลายเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ และเปลี่ยนความสนใจให้กลายเป็นความรักและความผูกพัน (Brand Love) ได้ในที่สุด
Dek69 สาย EVENT ตัวจริงห้ามพลาด!
ยื่น Portfolio วันนี้รับทุนสูงสุด 25,000บาท
แล้วมาเป็น #DekEventSPU ไปด้วยกัน
สมัครและลงทะเบียนก่อน 31 ต.ค. 68
