คอนเทนต์ครีเอเตอร์สองภาษา: ต่อยอดศักยภาพเด็กคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

คอนเทนต์ครีเอเตอร์สองภาษา: ต่อยอดศักยภาพเด็กคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

ฮัลโหลชาวแก๊งค์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) ทุกคนนน! 👋 เคยรู้สึกมั้ยว่าสกิลภาษาที่เราตั้งใจเรียนมา ทั้งอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น จะเอาไปทำอะไรต่อยอดได้บ้างในโลกที่หมุนไวแบบนี้? วันนี้พี่มีเส้นทางอาชีพสุดคูลที่บอกเลยว่าเกิดมาเพื่อพวกเราโดยเฉพาะ นั่นก็คือ “คอนเทนต์ครีเอเตอร์สองภาษา (Bilingual Content Creator)” นั่นเอง! พร้อมจะไปดูกันรึยังว่าทำไมเด็กศิลปศาสตร์อย่างเราถึงได้เปรียบสุดๆ ไปเลย!

สกิลเทพของเด็กคณะศิลปศาสตร์ SPU ที่ใครก็เลียนแบบไม่ได้!

บอกเลยว่าสิ่งที่พวกเราเรียนใน คณะศิลปศาสตร์ ไม่ใช่แค่การท่องศัพท์หรือไวยากรณ์นะ แต่มันคือการติดอาวุธรอบด้านที่พร้อมรบในสนามคอนเทนต์สุดๆ!

  • ความเข้าใจในวัฒนธรรม (Cultural Understanding): เราไม่ได้เรียนแค่ภาษา แต่เราเรียนรู้วัฒนธรรม ความคิด ความเชื่อ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างคอนเทนต์ให้โดนใจคนดูในประเทศนั้นๆ
  • ทักษะการสื่อสารข้ามพรมแดน: การเลือกใช้คำ การใช้สแลง หรือการเล่าเรื่องให้น่าสนใจในอีกภาษาหนึ่ง เป็นสกิลที่หาตัวจับยาก และเด็ก SPU อย่างเราทำได้!
  • ศิลปะการเล่าเรื่อง (Storytelling): วิชาต่างๆ สอนให้เราคิดวิเคราะห์ ตีความ และเล่าเรื่องเป็น นี่แหละคือวัตถุดิบชั้นดีในการสร้างคอนเทนต์ที่ไม่เหมือนใคร

How-To: เส้นทางครีเอเตอร์จากคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

เอาล่ะ! มีของดีในตัวแล้วจะเริ่มยังไงดี? ไม่ยากเลย ลองทำตามสเต็ปนี้ดู!

  1. ค้นหาสิ่งที่ “ใช่” สำหรับเรา: ชอบอะไร? เกม? แต่งหน้า? ท่องเที่ยว? การเรียน? ดึงความชอบมาผสมกับสกิลภาษาที่เรามี เช่น ทำรีวิวซีรีส์จีนเป็นภาษาไทย หรือสอนศัพท์ภาษาญี่ปุ่นจากอนิเมะ
  2. เลือกแพลตฟอร์มที่ “ชอบ”: เป็นสายวิดีโอสั้นก็ไป TikTok, YouTube Shorts หรือถ้าชอบเขียน ชอบถ่ายรูปสวยๆ ก็จัดไปที่ Facebook, Instagram, Lemon8
  3. สร้าง Portfolio ง่ายๆ: ไม่ต้องรอให้ใครจ้าง! เริ่มสร้างผลงานของตัวเองเลย ทำให้คนเห็นว่าเราทำอะไรได้บ้าง นี่คือโปรไฟล์ชั้นดีที่ยื่นให้ใครดูก็ต้องว้าว! ที่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มีโปรเจกต์และกิจกรรมมากมายให้เราได้โชว์ของ ลองไปส่อง หลักสูตรสุดปังของคณะศิลปศาสตร์ SPU เพื่อหาแรงบันดาลใจได้เลย!
  4. ลงมือทำเลย! (Just Do It!): ความสม่ำเสมอคือหัวใจสำคัญ! ไม่ต้องรอให้สมบูรณ์แบบ แค่เริ่มทำ ค่อยๆ เรียนรู้และพัฒนาไปพร้อมกับฟีดแบ็กจากคนดู

เปิดโลกรายได้และโอกาส: ทำไมต้องเป็น Bilingual Content Creator?

การเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ใช้ได้ 2 ภาษาทำให้เรา “แตกต่างและโดดเด่น” ขึ้นมาทันที!

  • เข้าถึงผู้ชมได้กว้างกว่า: คอนเทนต์เดียวแต่สื่อสารได้ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ยอดวิว ยอด engagement พุ่งกระฉูด!
  • ค่าตอบแทนสูงขึ้น: แบรนด์อินเตอร์พร้อมจ่ายมากกว่าเพื่อคนที่สามารถสื่อสารกับตลาดของเขาได้โดยตรง
  • โอกาสร่วมงานระดับโลก: ใครจะไปรู้ วันหนึ่งเราอาจได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังระดับโลก หรือได้ไปอีเวนต์ที่ต่างประเทศก็ได้นะ! ซึ่งสอดคล้องกับเทรนด์การตลาดที่เน้นความเป็นสากลมากขึ้น ตามข้อมูลจาก รายงานเทรนด์โซเชียลมีเดียล่าสุดของ Hootsuite ที่ชี้ว่าคอนเทนต์ที่เชื่อมโยงวัฒนธรรมกำลังมาแรงสุดๆ

Most Popular

Categories