ฮัลโหล! ชาว คณะศิลปศาสตร์ ทุกคน! พร้อมจะอัปสกิลภาษาญี่ปุ่นให้ปังกว่าใครในสายงานบริการกันรึยัง? วันนี้เราจะมาเจาะลึกเทคนิคเด็ดๆ ที่ไม่ใช่แค่พูดได้ แต่ต้องมัดใจลูกค้าได้อยู่หมัด สไตล์เด็ก มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) กัน!
ทำไมภาษาญี่ปุ่นถึงสำคัญสุดๆ ในงานบริการ?
คิดภาพตามนะ… นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นหลั่งไหลเข้ามาในไทยแบบถล่มทลาย! ข้อมูลล่าสุดจาก องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น (JNTO) ก็ยืนยันว่าคนไทยเที่ยวนอกไปญี่ปุ่นเยอะมาก และคนญี่ปุ่นก็รักเมืองไทยไม่แพ้กัน! นี่คือโอกาสทองของพวกเราเลย! การสื่อสารที่เข้าใจลึกซึ้งถึงวัฒนธรรม หรือที่เรียกว่า “โอโมเตะนาชิ” (おもてなし) คือหัวใจสำคัญที่จะสร้างความประทับใจแบบสุดๆ ทำให้เราโดดเด่นกว่าใครในสายงานนี้ ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม สายการบิน หรือร้านอาหารก็ตาม
เทคนิคเด็ดจาก คณะศิลปศาสตร์ SPU ที่ทำให้การสื่อสารปัง!
ที่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เราไม่ได้สอนแค่ไวยากรณ์ แต่เราสอน “ศิลปะ” การใช้ภาษาญี่ปุ่นในสถานการณ์จริง มาดูเทคนิคที่รุ่นพี่ใช้แล้วเวิร์คกัน!
- 1. การใช้ “เคโกะ” (敬語) ให้ถูกที่ ถูกเวลา: ไม่ใช่แค่พูด “ครับ/ค่ะ” แต่คือการเลือกใช้ภาษาสุภาพ ภาษายกย่อง และภาษาถ่อมตนให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคน ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความประทับใจแรกได้แบบว้าวสุดๆ
- 2. สกิล “ไอซึจิ” (相槌) ขั้นเทพ: เคยสังเกตไหมว่าคนญี่ปุ่นจะมีการตอบรับระหว่างสนทนาตลอดเวลา เช่น 「はい」(ใช่),「ええ」(ค่ะ/ครับ),「そうですね」(นั่นสินะ) นี่ไม่ใช่การขัดจังหวะ แต่เป็นการแสดงว่า “ฉันตั้งใจฟังคุณอยู่นะ” ซึ่งสำคัญมากในงานบริการ!
- 3. ภาษากาย…สื่อสารได้มากกว่าคำพูด: การโค้งคำนับในองศาที่เหมาะสม รอยยิ้มที่เป็นมิตร และการใช้มือประกอบการอธิบายอย่างนอบน้อม ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารที่หลักสูตรของ SPU เน้นย้ำเสมอ
Case Study: เรื่องเล่าจากรุ่นพี่ SPU ในวงการโรงแรม
“พี่ฟ้า” ศิษย์เก่าจาก คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่ตอนนี้ทำงานเป็น Guest Service Agent ในโรงแรม 5 ดาว เล่าว่า “มีครั้งหนึ่งลูกค้าชาวญี่ปุ่นเข้าใจผิดเรื่องการจองห้องพัก ตอนแรกท่านดูหงุดหงิดมาก แต่ฟ้าใช้เทคนิคที่เรียนมาเลยค่ะ เริ่มจากการกล่าวขอโทษอย่างนอบน้อม (申し訳ございません), รับฟังปัญหาของท่านโดยใช้ไอซึจิตลอดการสนทนา และใช้ภาษายกย่องเพื่อแสดงความเคารพ สุดท้ายไม่เพียงแต่แก้ปัญหาได้ แต่ลูกค้ายังเขียนชมในการ์ดอีกว่าประทับใจบริการมาก ภูมิใจสุดๆ เลยค่ะ!”
แนวโน้มในอนาคตที่ชาวศิลปศาสตร์ต้องรู้
โลกเปลี่ยนไป เทคโนโลยีอย่างแอปแปลภาษาอาจช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่มีอะไรแทนที่ความเข้าใจในวัฒนธรรมและความรู้สึกของมนุษย์ได้! อนาคตของงานบริการต้องการคนที่มีทักษะการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่ลึกซึ้ง สามารถจัดการกับสถานการณ์ที่ซับซ้อน และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ ซึ่งนี่แหละคือจุดแข็งของบัณฑิตจาก คณะศิลปศาสตร์ SPU! หากสนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต ของเรา คลิกได้เลย!
การเรียนภาษาญี่ปุ่นที่ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ไม่ใช่แค่การเรียนเพื่อสื่อสาร แต่คือการเรียนรู้ที่จะ “เชื่อมโยงหัวใจ” ซึ่งเป็นทักษะที่ล้ำค่าที่สุดในอุตสาหกรรมบริการ มาสร้างอนาคตที่สดใสไปกับเราที่ SPU กันนะ!
















