ฮัลโหลชาว Gen Z! 👋 เคยไหม? เวลาเห็นนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นแล้วอยากเข้าไปทักทายแบบโปรๆ หรือฝันอยากทำงานในโรงแรมหรูที่ต้องต้อนรับแขกต่างชาติ วันนี้พี่ๆ จาก คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จะพาน้องๆ ไปอัปสกิลภาษาญี่ปุ่นแบบด่วนจี๋ กับ 10 ประโยคเด็ดที่ต้องรู้ ใช้ได้จริงในงานบริการ รับรองว่าจำง่าย ใช้คล่อง สร้างความประทับใจให้แขกได้ตั้งแต่แรกเห็น! บอกเลยว่านี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของความสนุกในการเรียนที่ SPU เท่านั้นนะ!
ทำไมภาษาญี่ปุ่นถึงเป็น Must-Have Skill ของเด็กศิลปศาสตร์?
ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น การสื่อสารด้วยภาษาของพวกเขาได้ ไม่ใช่แค่การสร้างความสะดวกสบาย แต่เป็นการสร้าง “ความประทับใจ” ที่ลืมไม่ลงเลยล่ะ! สำหรับนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์ การมีทักษะด้านภาษาที่สามอย่างภาษาญี่ปุ่น จะช่วยเปิดประตูสู่อาชีพในฝันได้มากมาย โดยเฉพาะในสายงานโรงแรม การบิน และการบริการ ที่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เราไม่ได้สอนแค่ในตำรา แต่เราเน้นการปฏิบัติจริงผ่านเวิร์กช็อปและกิจกรรมสนุกๆ เพื่อให้บัณฑิตของเราพร้อมก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจ!
เปิดคัมภีร์! 10 ประโยคญี่ปุ่นติดปากจากเวิร์กช็อปคณะศิลปศาสตร์ SPU
มาเริ่มกันเลย! จดและจำไปใช้กันได้เลยนะ รับรองว่าปัง!
-
1. いらっしゃいませ (Irasshaimase) – อิรัชไชมาเสะ
ความหมาย: ยินดีต้อนรับครับ/ค่ะ
ใช้เมื่อ: ประโยคเปิดตัวสุดคลาสสิก! ใช้กล่าวต้อนรับลูกค้าเมื่อเดินเข้ามาในร้านอาหาร โรงแรม หรือร้านค้า เป็นการสร้าง First Impression ที่ดีที่สุด! -
2. 少々お待ちください (Shōshō omachi kudasai) – โชโช โอะมะจิ คุดะไซ
ความหมาย: กรุณารอสักครู่นะครับ/คะ
ใช้เมื่อ: เวลาต้องการให้ลูกค้ารอสักครู่ เช่น กำลังตรวจสอบข้อมูลการจองห้องพัก หรือเตรียมโต๊ะอาหาร เป็นประโยคที่สุภาพและฟังดูเป็นมืออาชีพมาก -
3. かしこまりました (Kashikomarimashita) – คะชิโคมะริมะชิตะ
ความหมาย: รับทราบ/เข้าใจแล้วครับ/ค่ะ
ใช้เมื่อ: เป็นการตอบรับคำสั่งหรือคำขอของลูกค้าแบบสุภาพสุดๆ เช่น เมื่อลูกค้ารีเควสต์บางอย่าง แสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจและพร้อมบริการ -
4. 何名様ですか (Nan-mei sama desu ka) – นันเมซามะ เดสก๊ะ
ความหมาย: มากี่ท่านครับ/คะ
ใช้เมื่อ: ถามจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการ เป็นประโยคพื้นฐานที่สำคัญมากสำหรับพนักงานต้อนรับ -
5. こちらへどうぞ (Kochira e dōzo) – โคจิระ เอะ โดโซะ
ความหมาย: เชิญทางนี้ครับ/ค่ะ
ใช้เมื่อ: ผายมือและนำทางลูกค้าไปยังโต๊ะ ห้องพัก หรือเคาน์เตอร์ต่างๆ -
6. 申し訳ございません (Mōshiwake gozaimasen) – โมชิวาเกะ โกไซมาเซน
ความหมาย: ขออภัยเป็นอย่างสูงครับ/ค่ะ
ใช้เมื่อ: เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง เป็นคำขอโทษที่สุภาพและจริงใจที่สุด -
7. 大丈夫ですか (Daijōbu desu ka) – ไดโจบุ เดสก๊ะ
ความหมาย: ไม่เป็นไรใช่ไหมครับ/คะ
ใช้เมื่อ: แสดงความห่วงใยเมื่อเห็นลูกค้าทำของตก หรือดูเหมือนมีปัญหาอะไรบางอย่าง -
8. おすすめは何ですか (Osusume wa nan desu ka) – โอะสุสุเมะ วะ นัน เดสก๊ะ
ความหมาย: มีอะไรแนะนำไหมครับ/คะ
ทิปส์: ประโยคนี้ลูกค้ามักจะถามเรา! เราต้องเตรียมคำตอบไว้เลย เช่น “本日のスペシャルは… (Honjitsu no supesharu wa…)” หรือ เมนูพิเศษของวันนี้คือ… -
9. ごゆっくりどうぞ (Go-yukkuri dōzo) – โกะ-ยุกคุริ โดโซะ
ความหมาย: ขอให้เพลิดเพลิน/ตามสบายนะครับ/คะ
ใช้เมื่อ: หลังจากเสิร์ฟอาหารหรือพาไปที่ห้องพักแล้ว เป็นการบอกให้ลูกค้าได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่ -
10. ありがとうございました (Arigatō gozaimashita) – อะริกาโต โกไซมาชิตะ
ความหมาย: ขอบคุณมากครับ/ค่ะ
ใช้เมื่อ: กล่าวขอบคุณลูกค้าหลังจากชำระเงิน หรือกำลังจะเดินทางกลับ เป็นการปิดท้ายการบริการที่สมบูรณ์แบบ
เห็นไหมว่าไม่ยากเลย! นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความรู้และทักษะที่น้องๆ จะได้รับจาก คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่พร้อมจะปั้นให้ทุกคนเป็นมืออาชีพในสายงานบริการได้อย่างแน่นอน! หากอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่ Japan National Tourism Organization (JNTO) เพื่อหาแรงบันดาลใจได้เลย!















