ภาษาเฉพาะทางยุคดิจิทัล: สายธุรกิจท่องเที่ยว การบิน การโรงแรม กับคณะศิลปศาสตร์ SPU

ภาษาเฉพาะทางยุคดิจิทัล: สายธุรกิจท่องเที่ยว การบิน การโรงแรม กับคณะศิลปศาสตร์ SPU

หวัดดีจ้าชาว คณะศิลปศาสตร์ SPU ทุกคน! ✨ พร้อมจะติดปีกโบยบินไปในโลกธุรกิจบริการยุคใหม่ที่เต็มไปด้วยความท้าทายและสนุกสุดเหวี่ยงกันรึยัง? ในยุคที่ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี โลกของการท่องเที่ยว การบิน และการโรงแรมก็เปลี่ยนไปเยอะมาก! ศัพท์แสงใหม่ๆ ผุดขึ้นมาเต็มไปหมด แต่ไม่ต้องห่วง! วันนี้เราจะมาอัปเดตคลังศัพท์สุดจี๊ด ที่จะทำให้ชาว มหาวิทยาลัยศรีปทุม อย่างเราๆ กลายเป็นตัวจริงในวงการ พร้อมก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจ!

ศัพท์สาย Tech & Travel เที่ยวล้ำๆ ต้องรู้! 🌐

เดี๋ยวนี้ใครๆ ก็จองทริปผ่านปลายนิ้ว โลกดิจิทัลเลยมีคำศัพท์เฉพาะทางที่เด็ก คณะศิลปศาสตร์ ต้องเก็ตไว้ จะได้คุยกับเขารู้เรื่อง!

  • OTA (Online Travel Agent): ไม่ใช่ชื่อคนนะจ๊ะ! แต่ย่อมาจาก “ตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์” อย่าง Agoda, Booking.com, Traveloka ที่เราใช้จองโรงแรม ตั๋วเครื่องบินกันนั่นเอง
  • Bleisure (Business + Leisure): เทรนด์ใหม่มาแรงของคนทำงาน คือไปทำงานแล้วถือโอกาสเที่ยวต่อเลย! เป็นการผสมผสานระหว่างการทำงาน (Business) กับการพักผ่อน (Leisure) แบบลงตัวสุดๆ
  • Staycation: เที่ยวใกล้ๆ ไม่ต้องไปไกล แค่เปลี่ยนที่นอนไปพักโรงแรมในเมืองหรือใกล้บ้านเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ ก็เรียกว่า “Staycation” ได้แล้ว ชิลล์ๆ ไปอีกแบบ

ศัพท์สายการบิน เท่ๆ คูลๆ บนฟากฟ้า ✈️

ฝันอยากทำงานในสนามบินหรือบนเครื่องบิน? มาทำความรู้จักศัพท์เหล่านี้กันก่อนเลย รับรองว่าโปรไฟล์ดูดีขึ้นสิบเท่า! ความรู้เหล่านี้คือพื้นฐานสำคัญที่ SPU พร้อมมอบให้กับนักศึกษาทุกคน

  • Red-eye flight: ไฟลท์บินข้ามคืนที่ออกเดินทางดึกและถึงที่หมายตอนเช้าตรู่ ทำให้ตาแดงก่ำเหมือนไม่ได้นอนนั่นเอง!
  • Layover vs. Stopover: คล้ายกันแต่ไม่เหมือนนะ! Layover คือการแวะพักเครื่องระยะสั้นๆ (ไม่เกิน 24 ชม.) ส่วน Stopover คือการแวะพักนานกว่า 24 ชม. ทำให้เรามีเวลาออกไปเที่ยวเมืองที่แวะพักได้ด้วย
  • Codeshare: การที่สายการบินตั้งแต่ 2 แห่งขึ้นไป ขายตั๋วโดยสารในเที่ยวบินเดียวกัน หรือ “ใช้เที่ยวบินร่วมกัน” ทำให้มีเส้นทางบินครอบคลุมมากขึ้น

ศัพท์สายโรงแรม บริการสุดประทับใจยุค 5G 🏨

ธุรกิจโรงแรมสมัยนี้ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเยอะมาก เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้า เรามาดูกันดีกว่าว่ามีคำไหนที่ต้องรู้บ้าง

เตรียมความพร้อมสู่โลกบริการกับคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม

  • PMS (Property Management System): ระบบจัดการโรงแรมแบบครบวงจร ตั้งแต่การจองห้องพัก เช็กอิน-เช็กเอาต์ ไปจนถึงการจัดการข้อมูลลูกค้า บอกเลยว่าสำคัญสุดๆ
  • RevPAR (Revenue Per Available Room): ตัวชี้วัดสำคัญที่โรงแรมใช้ดู “รายได้เฉลี่ยต่อห้องพักที่มีทั้งหมด” เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพในการสร้างรายได้
  • Contactless Service: บริการแบบไร้การสัมผัส เช่น การเช็กอินผ่านมือถือ หรือการใช้คีย์การ์ดดิจิทัล ซึ่งฮิตมากในยุค New Normal เพื่อความปลอดภัยและสะดวกสบาย

การเข้าใจศัพท์เทคนิคเหล่านี้ไม่เพียงแต่ทำให้เราสื่อสารในวงการได้อย่างมืออาชีพ แต่ยังแสดงให้เห็นถึงความพร้อมและความใส่ใจในรายละเอียด ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่โดดเด่นของบัณฑิตจาก คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม นั่นเอง!

รู้หรือไม่? องค์กรการท่องเที่ยวโลก หรือ UNWTO (World Tourism Organization) คาดการณ์ว่าการท่องเที่ยวเชิงดิจิทัลและยั่งยืนจะเป็นเมกะเทรนด์ที่สำคัญในอนาคต การเตรียมความพร้อมด้านภาษาและเทคโนโลยีจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เลย!

Most Popular

Categories