จบศิลปศาสตร์ SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? 🚀 ส่องเทรนด์อาชีพสุดปังในยุคดิจิทัล!
ฮัลโหลชาว ม.ปลายทุกคน! เคยได้ยินใครพูดไหมว่า “เรียนสายศิลป์แล้วจะหางานยาก” หรือ “จบศิลปศาสตร์มาจะไปทำอะไรกิน?” บอกเลยว่าให้ปัดความคิดนั้นทิ้งไปด่วนๆ! เพราะในยุคที่โลกหมุนด้วยดิจิทัลแบบนี้ ทักษะของเด็กศิลป์นี่แหละที่เป็นที่ต้องการสุดๆ โดยเฉพาะบัณฑิตจาก คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) ที่เรียนจริง ทำจริง พร้อมลุยทุกสนาม!
✨ ทักษะสุดเจ๋งจากคณะศิลปศาสตร์ SPU ที่ใครๆ ก็อยากได้
ก่อนจะไปดูอาชีพ เรามาดูกันก่อนว่าเรียนที่ คณะศิลปศาสตร์ SPU เค้าให้อาวุธอะไรเราไปสู้ในสนามจริงบ้าง ขอบอกเลยว่าแต่ละสกิลคือแรร์ไอเทม!
- สกิลการสื่อสารขั้นเทพ: ไม่ใช่แค่พูด อ่าน เขียนได้ แต่คือการเล่าเรื่อง (Storytelling) การโน้มน้าวใจ และการสื่อสารข้ามวัฒนธรรมที่เฉียบคม
- ความเข้าใจมนุษย์ (Empathy): การเรียนรู้เกี่ยวกับภาษา วัฒนธรรม และพฤติกรรมมนุษย์ ทำให้เราเข้าใจ User หรือลูกค้าได้ลึกซึ้งกว่าใคร
- ความคิดสร้างสรรค์แบบไร้ขีดจำกัด: สามารถคิดนอกกรอบ หาโซลูชันใหม่ๆ มาแก้ปัญหาได้เสมอ
- การคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking): มองเห็นภาพรวม แยกแยะข้อมูล และตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผล
💼 ส่อง 5 เทรนด์อาชีพดิจิทัลสำหรับเด็กศิลปศาสตร์
เมื่อมีทักษะสุดเทพแล้ว ก็มาดูกันว่าเราจะไปเฉิดฉายในอาชีพไหนได้บ้างในโลกดิจิทัล นี่แค่ตัวอย่างน้ำจิ้มนะ!
1. UX/UI Writer หรือ Content Designer
เคยใช้แอปแล้วงงๆ ไหม? คนทำอาชีพนี้แหละคือคนที่คอยเขียนข้อความทุกส่วนในแอปหรือเว็บไซต์ให้เราเข้าใจง่ายและอยากใช้งานต่อ ต้องใช้ทั้งทักษะการเขียนและความเข้าใจพฤติกรรมคนแบบสุดๆ ซึ่งเป็นจุดแข็งของเด็กศิลปศาสตร์เลย!
2. Digital Content Creator / Strategist
สายสร้างสรรค์ต้องมาทางนี้! ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทความลงบล็อก คิดคอนเทนต์สำหรับ Social Media ทำคลิปวิดีโอ หรือวางแผนคอนเทนต์ทั้งหมดให้แบรนด์ปังๆ อาชีพนี้ต้องการทักษะการเล่าเรื่องและความคิดสร้างสรรค์เต็มเปี่ยม
3. Digital PR: สร้างภาพลักษณ์ให้แบรนด์ด้วยพลังจากคณะศิลปศาสตร์
คนที่จะมาสื่อสารกับสื่อออนไลน์ ดูแลภาพลักษณ์ของแบรนด์บนโลกโซเชียล หรือจัดการ Community ของลูกค้า อาชีพนี้ต้องการคนที่สื่อสารเก่ง เข้าใจคน และแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีเยี่ยม ซึ่งบัณฑิตจาก คณะศิลปศาสตร์ มีสกิลนี้ติดตัวแน่นอน
4. E-commerce Specialist
เบื้องหลังร้านค้าออนไลน์ที่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า คือคนกลุ่มนี้แหละ! ตั้งแต่การเขียนคำบรรยายสินค้าให้น่าซื้อ การจัดโปรโมชัน ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าเพื่อวางแผนการตลาด สกิลด้านภาษาและการเข้าใจลูกค้าคือหัวใจสำคัญ
5. Project Coordinator ในบริษัทเทคโนโลยี
อาชีพ “กาวใจ” ประจำทีม! เป็นคนกลางที่คอยประสานงานระหว่างทีมโปรแกรมเมอร์กับลูกค้าหรือทีมการตลาด เพื่อให้โปรเจกต์เดินหน้าไปได้อย่างราบรื่น ต้องสื่อสารเก่งและเข้าใจความต้องการของทุกฝ่าย ซึ่งทักษะนี้เด็กศิลป์ถนัดมาก! สำหรับใครที่สนใจอยากรู้ว่าตลาดงานดิจิทัลต้องการทักษะอะไรบ้าง ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมจาก JobsDB Thailand ได้เลย
เห็นไหมว่าการเรียน คณะศิลปศาสตร์ ไม่ได้จำกัดอยู่แค่อาชีพเดิมๆ อีกต่อไปแล้ว แต่ยังเปิดประตูสู่โลกดิจิทัลที่กว้างใหญ่และน่าตื่นเต้นสุดๆ ถ้าอยากเป็นบัณฑิตศิลปศาสตร์ยุคใหม่ที่ใครๆ ก็อยากได้ตัว มาเริ่มต้นเส้นทางความปังที่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) กันเลย!