10 ประโยคภาษาญี่ปุ่นที่จำเป็นสำหรับงานโรงแรมและบริการ: เวิร์กช็อปจากคณะศิลปศาสตร์ SPU

10 ประโยคภาษาญี่ปุ่นที่จำเป็นสำหรับงานโรงแรมและบริการ: เวิร์กช็อปจากคณะศิลปศาสตร์ SPU

ฮัลโหลชาว Gen Z! 👋 เคยไหม? เวลาเห็นนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นแล้วอยากเข้าไปทักทายแบบโปรๆ หรือฝันอยากทำงานในโรงแรมหรูที่ต้องต้อนรับแขกต่างชาติ วันนี้พี่ๆ จาก คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จะพาน้องๆ ไปอัปสกิลภาษาญี่ปุ่นแบบด่วนจี๋ กับ 10 ประโยคเด็ดที่ต้องรู้ ใช้ได้จริงในงานบริการ รับรองว่าจำง่าย ใช้คล่อง สร้างความประทับใจให้แขกได้ตั้งแต่แรกเห็น! บอกเลยว่านี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของความสนุกในการเรียนที่ SPU เท่านั้นนะ!

ทำไมภาษาญี่ปุ่นถึงเป็น Must-Have Skill ของเด็กศิลปศาสตร์?

ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น การสื่อสารด้วยภาษาของพวกเขาได้ ไม่ใช่แค่การสร้างความสะดวกสบาย แต่เป็นการสร้าง “ความประทับใจ” ที่ลืมไม่ลงเลยล่ะ! สำหรับนักศึกษา คณะศิลปศาสตร์ การมีทักษะด้านภาษาที่สามอย่างภาษาญี่ปุ่น จะช่วยเปิดประตูสู่อาชีพในฝันได้มากมาย โดยเฉพาะในสายงานโรงแรม การบิน และการบริการ ที่ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เราไม่ได้สอนแค่ในตำรา แต่เราเน้นการปฏิบัติจริงผ่านเวิร์กช็อปและกิจกรรมสนุกๆ เพื่อให้บัณฑิตของเราพร้อมก้าวสู่โลกการทำงานอย่างมั่นใจ!

เปิดคัมภีร์! 10 ประโยคญี่ปุ่นติดปากจากเวิร์กช็อปคณะศิลปศาสตร์ SPU

มาเริ่มกันเลย! จดและจำไปใช้กันได้เลยนะ รับรองว่าปัง!

  1. 1. いらっしゃいませ (Irasshaimase) – อิรัชไชมาเสะ

    ความหมาย: ยินดีต้อนรับครับ/ค่ะ
    ใช้เมื่อ: ประโยคเปิดตัวสุดคลาสสิก! ใช้กล่าวต้อนรับลูกค้าเมื่อเดินเข้ามาในร้านอาหาร โรงแรม หรือร้านค้า เป็นการสร้าง First Impression ที่ดีที่สุด!

  2. 2. 少々お待ちください (Shōshō omachi kudasai) – โชโช โอะมะจิ คุดะไซ

    ความหมาย: กรุณารอสักครู่นะครับ/คะ
    ใช้เมื่อ: เวลาต้องการให้ลูกค้ารอสักครู่ เช่น กำลังตรวจสอบข้อมูลการจองห้องพัก หรือเตรียมโต๊ะอาหาร เป็นประโยคที่สุภาพและฟังดูเป็นมืออาชีพมาก

  3. 3. かしこまりました (Kashikomarimashita) – คะชิโคมะริมะชิตะ

    ความหมาย: รับทราบ/เข้าใจแล้วครับ/ค่ะ
    ใช้เมื่อ: เป็นการตอบรับคำสั่งหรือคำขอของลูกค้าแบบสุภาพสุดๆ เช่น เมื่อลูกค้ารีเควสต์บางอย่าง แสดงให้เห็นว่าเราใส่ใจและพร้อมบริการ

  4. 4. 何名様ですか (Nan-mei sama desu ka) – นันเมซามะ เดสก๊ะ

    ความหมาย: มากี่ท่านครับ/คะ
    ใช้เมื่อ: ถามจำนวนลูกค้าที่มาใช้บริการ เป็นประโยคพื้นฐานที่สำคัญมากสำหรับพนักงานต้อนรับ

  5. 5. こちらへどうぞ (Kochira e dōzo) – โคจิระ เอะ โดโซะ

    ความหมาย: เชิญทางนี้ครับ/ค่ะ
    ใช้เมื่อ: ผายมือและนำทางลูกค้าไปยังโต๊ะ ห้องพัก หรือเคาน์เตอร์ต่างๆ

  6. 6. 申し訳ございません (Mōshiwake gozaimasen) – โมชิวาเกะ โกไซมาเซน

    ความหมาย: ขออภัยเป็นอย่างสูงครับ/ค่ะ
    ใช้เมื่อ: เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง เป็นคำขอโทษที่สุภาพและจริงใจที่สุด

  7. 7. 大丈夫ですか (Daijōbu desu ka) – ไดโจบุ เดสก๊ะ

    ความหมาย: ไม่เป็นไรใช่ไหมครับ/คะ
    ใช้เมื่อ: แสดงความห่วงใยเมื่อเห็นลูกค้าทำของตก หรือดูเหมือนมีปัญหาอะไรบางอย่าง

  8. 8. おすすめは何ですか (Osusume wa nan desu ka) – โอะสุสุเมะ วะ นัน เดสก๊ะ

    ความหมาย: มีอะไรแนะนำไหมครับ/คะ
    ทิปส์: ประโยคนี้ลูกค้ามักจะถามเรา! เราต้องเตรียมคำตอบไว้เลย เช่น “本日のスペシャルは… (Honjitsu no supesharu wa…)” หรือ เมนูพิเศษของวันนี้คือ…

  9. 9. ごゆっくりどうぞ (Go-yukkuri dōzo) – โกะ-ยุกคุริ โดโซะ

    ความหมาย: ขอให้เพลิดเพลิน/ตามสบายนะครับ/คะ
    ใช้เมื่อ: หลังจากเสิร์ฟอาหารหรือพาไปที่ห้องพักแล้ว เป็นการบอกให้ลูกค้าได้ใช้เวลาอย่างเต็มที่

  10. 10. ありがとうございました (Arigatō gozaimashita) – อะริกาโต โกไซมาชิตะ

    ความหมาย: ขอบคุณมากครับ/ค่ะ
    ใช้เมื่อ: กล่าวขอบคุณลูกค้าหลังจากชำระเงิน หรือกำลังจะเดินทางกลับ เป็นการปิดท้ายการบริการที่สมบูรณ์แบบ

เห็นไหมว่าไม่ยากเลย! นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของความรู้และทักษะที่น้องๆ จะได้รับจาก คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ที่พร้อมจะปั้นให้ทุกคนเป็นมืออาชีพในสายงานบริการได้อย่างแน่นอน! หากอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นเพิ่มเติม สามารถเข้าไปดูได้ที่ Japan National Tourism Organization (JNTO) เพื่อหาแรงบันดาลใจได้เลย!

Most Popular

Categories