Business Manners ญี่ปุ่น: การตรงต่อเวลาและวัฒนธรรมองค์กรที่นักศึกษาศิลปศาสตร์ SPU ห้ามมองข้าม

Business Manners ญี่ปุ่น: การตรงต่อเวลาและวัฒนธรรมองค์กรที่นักศึกษาศิลปศาสตร์ SPU ห้ามมองข้าม

ฮัลโหลชาว Gen Z อนาคตไกลจาก คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) ทุกคน! 👋 ใครที่กำลังเรียนภาษาญี่ปุ่น หรือฝันอยากไปทำงานกับบริษัทญี่ปุ่นต้องมามุงทางนี้เลย! เพราะวันนี้พี่จะพาทุกคนไปเจาะลึกเรื่อง Business Manners หรือมารยาททางธุรกิจสไตล์ญี่ปุ่น ที่บอกเลยว่ารู้ไว้ได้เปรียบสุดๆ โดยเฉพาะเรื่อง “การตรงต่อเวลา” ที่เป็นมากกว่าแค่นาฬิกา! 🚀

⏰ “แค่ 1 นาทีก็คือสาย” ทำไมการตรงต่อเวลาถึงเป็นเรื่องคอขาดบาดตาย?

ในสังคมญี่ปุ่น การตรงต่อเวลาไม่ใช่แค่การมาถึงตามนัด แต่มันคือ “การแสดงความเคารพ” ต่อเวลาของผู้อื่นและต่องานที่ทำค่ะ การมาสายแม้เพียงนาทีเดียว อาจถูกมองว่าเราไม่ให้เกียรติ ไม่เป็นมืออาชีพ และไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มากๆ ในวัฒนธรรมการทำงานที่ให้ความสำคัญกับทีมเวิร์คและความไว้วางใจ ลองคิดภาพตามว่ารถไฟญี่ปุ่นที่ตรงเวลาเป๊ะๆ นั่นแหละค่ะ คือมาตรฐานที่สะท้อนอยู่ในทุกแง่มุมของชีวิตคนญี่ปุ่นเลย

🎯 มาก่อนเวลา = ตรงเวลา: นิยามที่เด็กคณะศิลปศาสตร์ SPU ต้องรู้!

สำหรับน้องๆ คณะศิลปศาสตร์ ที่กำลังจะก้าวเข้าสู่โลกการทำงาน โดยเฉพาะกับองค์กรญี่ปุ่น คำว่า “ตรงเวลา” ต้องถูกเซ็ตใหม่ในหัวเลย! การไปถึงสถานที่นัดหมาย “ตรงเวลาเป๊ะ” อาจหมายความว่าเรา “เกือบสาย” ไปแล้วนะ!

  • The Golden Rule: ควรไปถึงก่อนเวลานัดหมายอย่างน้อย 5-10 นาที เพื่อเตรียมตัว เตรียมเอกสาร หรือแม้กระทั่งเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย แสดงถึงความพร้อมและความใส่ใจของเรา
  • The Red Flag: การไปถึงก่อนเวลาเกิน 15 นาที ก็อาจไม่ดีเช่นกัน เพราะอาจสร้างความลำบากใจให้เจ้าบ้านที่ยังไม่พร้อมต้อนรับเราได้ค่ะ

การเข้าใจเรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้แหละ ที่จะทำให้เราโดดเด่นและสร้างความประทับใจแรกได้อย่างยอดเยี่ยม สมกับเป็นบัณฑิตคุณภาพจาก มหาวิทยาลัยศรีปทุม จริงๆ ค่ะ

🤝 มากกว่าเวลา: วัฒนธรรม “โฮ-เรน-โซ” ที่ต้องเข้าใจ

นอกจากเรื่องเวลาแล้ว อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่นคือ “โฮ-เรน-โซ” (Ho-Ren-So) ซึ่งเป็นหลักการสื่อสารในองค์กรเพื่อให้การทำงานราบรื่น ประกอบไปด้วย:

  • 報告 (Hokoku – โฮโคคุ): การรายงานความคืบหน้าของงานให้หัวหน้าหรือทีมทราบอย่างสม่ำเสมอ
  • 連絡 (Renraku – เรนราคุ): การติดต่อ/แจ้งข้อมูลที่จำเป็นให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนทราบโดยทั่วกัน
  • 相談 (Sodan – โซดัน): การปรึกษาหารือ เมื่อเจอปัญหาหรือมีความไม่แน่ใจ

หลักการนี้ช่วยลดข้อผิดพลาดและทำให้ทุกคนในทีมเข้าใจภาพรวมตรงกัน ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญมากที่น้องๆ ชาว คณะศิลปศาสตร์ SPU สามารถเรียนรู้และปรับใช้ได้ตั้งแต่ตอนเรียน หรือทำโปรเจกต์กลุ่มเลยนะ!

หลักสูตรของ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ก็มีการสอนและสอดแทรกความเข้าใจในวัฒนธรรมองค์กรที่หลากหลาย เพื่อเตรียมความพร้อมให้นักศึกษาทุกคนก้าวสู่โลกการทำงานจริงอย่างมืออาชีพ

การเข้าใจและปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรญี่ปุ่นได้ คือใบเบิกทางชั้นดีที่จะทำให้น้องๆ จาก คณะศิลปศาสตร์ SPU เฉิดฉายและประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพได้อย่างแน่นอน! สู้ๆ นะคะทุกคน! ❤️

Most Popular

Categories