“ความละอาย คือเกราะของคนดี”
“ความละอายใจและความเกรงกลัวบาป เป็นเครื่องป้องกันของคนดี”
(พระไตรปิฎก เล่ม 1 ข้อ 43)
พระดำรัสนี้ชี้ให้เห็นว่า ความละอายใจในสิ่งไม่ดี เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้บุคคลรักษาคุณธรรมและประพฤติดี
เมื่อมีความละอาย ความเกรงกลัวต่อบาปและผลลัพธ์ที่ไม่เหมาะสมจะช่วยให้การกระทำของเราอยู่บนฐานของความถูกต้องและจริยธรรม
สำหรับการทำงานและการบริหาร การมี “เกราะความละอาย” จะช่วยให้บุคลากรและผู้นำ ตัดสินใจอย่างมีศีลธรรม ลดความเสี่ยงจากการละเมิดจรรยาบรรณ และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับองค์กร
“A Sense of Shame as a Shield for the Virtuous”
“A sense of shame and fear of wrongdoing serve as a protection for the virtuous.”
(Tipiṭaka Vol. 1, No. 43)
This teaching emphasizes that a sense of shame toward immoral actions is essential for maintaining virtue and ethical conduct. When individuals experience such awareness, fear of wrongdoing and awareness of potential consequences guide their actions to remain aligned with righteousness and ethical principles.
In the context of professional work and leadership, cultivating a “moral shield of shame” enables employees and leaders to make ethical decisions, reduce the risk of breaching codes of conduct, and strengthen the credibility and integrity of the organization.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)
การปลูกฝังความละอายใจและจริยธรรมช่วยพัฒนาทักษะชีวิตและคุณธรรมสำหรับผู้เรียนและบุคลากร
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 4.7 — ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อคุณธรรมและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติ
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
ความละอายใจช่วยสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่โปร่งใส ลดการทุจริต และสร้างความไว้วางใจระหว่างทีมงานและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.5 — ส่งเสริมการทำงานที่มีคุณค่าและมีจริยธรรม
SDG 16: สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง (Peace, Justice and Strong Institutions)
ความละอายใจและการเกรงกลัวบาปช่วยให้การตัดสินใจในองค์กรและสังคมมีความรับผิดชอบและโปร่งใส
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 16.6 — พัฒนาสถาบันที่มีประสิทธิภาพและยึดหลักธรรมาภิบาล
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”




