“ปฏิจจสมุปบาท” กับการเชื่อมโยงแบรนด์และลูกค้า
พระพุทธเจ้าตรัสว่า: “ทุกสิ่งล้วนสัมพันธ์กัน”
(พระไตรปิฎก เล่ม 10 ข้อ 1)
การสร้าง Brand Equity ต้องเริ่มจากการเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับลูกค้า เช่น การสร้างประสบการณ์ที่ดีในทุกจุดสัมผัส เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น
Paṭiccasamuppāda (Dependent Origination) in Connecting Brand and Customer
The Buddha said: “All things are mutually interconnected.”
(Tipiṭaka Vol. 10, No. 1)
The cultivation of robust Brand Equity must commence with a deep understanding of the fundamental interdependence between the brand and its customers.
This principle is applied through practical actions such as strategically designing positive experiences at every touchpoint to solidify the relationship.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)
การเข้าใจความเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์และลูกค้าช่วยพัฒนาทักษะการวิเคราะห์และการคิดเชิงกลยุทธ์ของผู้บริหาร
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 4.7 — การเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและการสร้างความเข้าใจอย่างรอบด้าน
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
การสร้าง Brand Equity ผ่านการสร้างประสบการณ์ที่ดีในทุกจุดสัมผัสช่วยส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจและสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.3 — การส่งเสริมธุรกิจที่มีนวัตกรรมและความรับผิดชอบ
SDG 12: แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
การออกแบบประสบการณ์ลูกค้าอย่างรอบคอบและมีคุณค่า ลดการสร้างสิ่งที่ไม่จำเป็นและส่งเสริมความยั่งยืนในการบริโภค
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 12.6 — การส่งเสริมให้ภาคธุรกิจนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้
SDG 16: สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง (Peace, Justice and Strong Institutions)
การสร้างความสัมพันธ์เชิงบวกกับลูกค้าช่วยสร้างความเชื่อมั่นและความโปร่งใสในองค์กร
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 16.6 — การพัฒนาสถาบันที่เข้มแข็ง โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



