“ศีล” กับการสร้างความน่าเชื่อถือ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า: “ศีลคือรากฐานของความเจริญ”
(พระไตรปิฎก เล่ม 10 ข้อ 89)
ความซื่อสัตย์และจริยธรรมในการดำเนินธุรกิจเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือและ Brand Equity
เช่น การโฆษณาที่โปร่งใส และการรักษาสัญญาที่ให้ไว้กับลูกค้า
Sīla (Moral Precepts) in Building Credibility
The Buddha said: “Sīla is the foundation of prosperity.”
(Tipiṭaka Vol. 10, No. 89)
Honesty and ethical conduct in business operations are paramount. They are the essential elements that foster trust, credibility, and strong Brand Equity.
This is demonstrated through actions such as maintaining transparent and truthful advertising and faithfully keeping all commitments made to customers.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
การยึดมั่นในศีลธรรมและความซื่อสัตย์ทางธุรกิจช่วยสร้างระบบเศรษฐกิจที่โปร่งใสและยั่งยืน ส่งเสริมให้ผู้ประกอบการดำเนินงานด้วยความรับผิดชอบต่อสังคมและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.2 — การส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
SDG 12: แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
การรักษาศีลในเชิงธุรกิจ หมายถึงการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา การโฆษณาที่ไม่หลอกลวง และการดำเนินงานที่คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้บริโภคและสังคมโดยรวม
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 12.6 — การส่งเสริมให้ภาคธุรกิจนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนและมีจริยธรรมมาใช้
SDG 16: สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง (Peace, Justice and Strong Institutions)
ศีลเป็นรากฐานของความโปร่งใสและธรรมาภิบาลในองค์กร ช่วยสร้างความไว้วางใจระหว่างผู้ประกอบการ ลูกค้า และสังคม เกิดเป็นระบบเศรษฐกิจที่มีความยุติธรรมและมั่นคง
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 16.6 — การพัฒนาสถาบันที่เข้มแข็ง โปร่งใส และรับผิดชอบ
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



