“สัมมาทิฏฐิ” กับการเข้าใจความต้องการของลูกค้า
พระพุทธเจ้าตรัสว่า: “สัมมาทิฏฐิ คือความเข้าใจที่ถูกต้อง”
(พระไตรปิฎก เล่ม 14 ข้อ 252)
การสร้าง Brand Equity ต้องเริ่มจากการเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้า เพื่อให้แบรนด์ตอบสนองได้ตรงจุด เช่น การศึกษาพฤติกรรมและความต้องการของกลุ่มเป้าหมายอย่างละเอียด
Sammā Diṭṭhi (Right View) in Understanding Customer Needs
The Buddha said: “Sammā Diṭṭhi is right understanding.”
(Tipiṭaka Vol. 14, No. 252)
Building strong Brand Equity must begin with attaining a correct understanding of the true needs of the customer, enabling the brand to deliver a highly targeted response.
This principle is practically realized through actions such as the detailed study of target audience behavior and requirements.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)
การใช้สัมมาทิฏฐิในการทำความเข้าใจลูกค้า คือการเรียนรู้เชิงลึกที่ต่อยอดจากความรู้และข้อมูล เพื่อพัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์และการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริง
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 4.7 — การเสริมสร้างความเข้าใจและการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนและคุณธรรมในทุกระดับของการศึกษา
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
เมื่อองค์กรเข้าใจลูกค้าอย่างถูกต้อง ย่อมสามารถสร้างผลิตภัณฑ์และบริการที่ตอบสนองความต้องการได้ตรงจุด นำไปสู่การเติบโตอย่างมีคุณภาพและยั่งยืนของธุรกิจ
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.2 — การส่งเสริมประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรมและการสร้างคุณค่า
SDG 12: แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
ความเข้าใจที่ถูกต้องต่อความต้องการของลูกค้า ช่วยให้ธุรกิจลดการผลิตเกินจำเป็น มุ่งเน้นสร้างคุณค่าที่แท้จริง และดำเนินงานอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 12.6 — การส่งเสริมให้ภาคธุรกิจนำแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนมาใช้
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ
มหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



