“เมตตา” กับการดูแลลูกค้าด้วยใจ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “เมตตาคือปรารถนาให้ผู้อื่นมีความสุข”
(พระไตรปิฎก เล่ม 10 ข้อ 92)
การบริการลูกค้าควรแสดงความเมตตา ใส่ใจในความต้องการของลูกค้า เพื่อให้พวกเขารู้สึกถึงความใส่ใจและห่วงใย เช่น การรับฟังปัญหาและช่วยแก้ไขอย่างตั้งใจ
“Loving-kindness” (Mettā) in Heartfelt Customer Care
The Buddha said: “Loving-kindness is the aspiration for the happiness of others.”
(Tipiṭaka Vol. 10, No. 92)
Customer service should reflect loving-kindness (Mettā), which translates into a genuine attentiveness to the customer’s needs. This focus ensures that clients feel truly cared for and valued.
A practical example involves actively listening to customer concerns and diligently assisting in their resolution.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 3: สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี (Good Health and Well-being)
การบริการที่เต็มไปด้วยเมตตา สร้างผลเชิงบวกต่อสุขภาพจิตของทั้งผู้ให้บริการและผู้รับบริการ เพราะความเข้าใจและการเอาใจใส่ลดความเครียดและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 3.4 — การส่งเสริมสุขภาวะทางจิตใจและความเป็นอยู่ที่ดี
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
องค์กรที่ยึดหลักเมตตาในการบริการลูกค้า ย่อมสร้าง คุณค่าทางอารมณ์และความไว้วางใจในแบรนด์ ซึ่งเป็นรากฐานของการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่นคงและมีจริยธรรม
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.2 และ 8.3 — การเพิ่มประสิทธิภาพการบริการและส่งเสริมการเติบโตที่ยั่งยืน
SDG 12: แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
การบริการด้วยเมตตาช่วยให้เกิดการสื่อสารที่ซื่อสัตย์กับลูกค้า ไม่ยัดเยียดการขาย แต่เน้น การตอบโจทย์ความต้องการอย่างจริงใจ ซึ่งสะท้อนถึงความรับผิดชอบต่อผู้บริโภคและสังคม
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 12.6 — การส่งเสริมแนวปฏิบัติทางธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ
SDG 16: สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง (Peace, Justice and Strong Institutions)
“เมตตา” เป็นหัวใจของการสร้างความเข้าใจและลดความขัดแย้งในทุกระดับ ตั้งแต่การสื่อสารระหว่างบุคคลไปจนถึงความสัมพันธ์เชิงองค์กร ทำให้เกิดวัฒนธรรมองค์กรที่มีสันติสุขและโปร่งใส
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 16.7 — การส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมในสังคม
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของการมี สัมมาทิฏฐิ ในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”
#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



