“สัมมาวาจา” กับการสื่อสารที่จริงใจ
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “คำพูดที่จริงใจ ย่อมสร้างความไว้วางใจ”
(พระไตรปิฎก เล่ม 14 ข้อ 251)
การสื่อสารกับลูกค้าต้องใช้คำพูดที่จริงใจและสุภาพ เพราะเป็นหัวใจสำคัญของบริการที่ดี
เช่น การตอบคำถามลูกค้าด้วยความจริงใจ และให้ข้อมูลที่ถูกต้อง
“Right Speech” (Sammā Vācā) and Sincere Communication
The Buddha said: “Sincere speech inevitably fosters trust.”
(Tipiṭaka Vol. 14, No. 251)
Communication with customers must employ sincere and polite language (Sammā Vācā), as this constitutes the fundamental core of excellent service.
This principle is applied through practices such as answering customer inquiries with unwavering truthfulness and providing accurate, reliable information.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 4: การศึกษาที่มีคุณภาพ (Quality Education)
ตอนนี้สะท้อนแนวคิดของ การพัฒนาทักษะการสื่อสารเชิงจริยธรรม (Ethical Communication Skills) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างบุคลากรคุณภาพในศตวรรษที่ 21 — ผู้ที่ไม่เพียงพูดเก่ง แต่พูดอย่างมีสติและความรับผิดชอบ
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 4.7 — การส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน จริยธรรม และความเข้าใจในสังคมที่หลากหลาย
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
“สัมมาวาจา” เป็นหัวใจของการบริการที่มีคุณค่า เพราะคำพูดที่สุภาพและจริงใจช่วยสร้าง ความไว้วางใจระหว่างองค์กรกับลูกค้า ส่งผลให้เกิดความสัมพันธ์ทางธุรกิจที่ยั่งยืน
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.2 — การส่งเสริมการทำงานที่มีคุณภาพและมาตรฐานบริการที่ดี
SDG 10: ลดความเหลื่อมล้ำ (Reduced Inequalities)
การใช้ “สัมมาวาจา” ในการสื่อสารกับทุกคนอย่างเท่าเทียมและเคารพกัน ช่วยลดช่องว่างทางสังคม และสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ให้เกียรติซึ่งกันและกัน
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 10.2 — การส่งเสริมการมีส่วนร่วมอย่างเท่าเทียมในทุกระดับของสังคม
SDG 16: สันติภาพ ความยุติธรรม และสถาบันที่เข้มแข็ง (Peace, Justice and Strong Institutions)
“สัมมาวาจา” เป็นพื้นฐานของ การสื่อสารอย่างโปร่งใสและมีธรรมาภิบาล ช่วยให้เกิดความเชื่อถือระหว่างองค์กรและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เป็นรากฐานของสังคมที่สงบและยั่งยืน
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 16.6 — การส่งเสริมสถาบันที่มีความโปร่งใสและรับผิดชอบ
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของการมี สัมมาทิฏฐิ ในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”
#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



