“มรรค 8” กับการวางแผนรับมือภัยคุกคามจากสินค้าทดแทน
พระพุทธเจ้าตรัสว่า: “มรรคมีองค์ 8 เป็นทางแห่งความสำเร็จ”
(พระไตรปิฎก เล่ม 10 ข้อ 58)
การรับมือภัยคุกคามจากสินค้าทดแทนต้องใช้ สัมมาทิฏฐิ (มองเห็นภัยคุกคามชัดเจน) สัมมาวาจา (สื่อสารคุณค่าได้ดี) และ สัมมาสมาธิ (วางแผนอย่างมั่นคง) เช่น การสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าในสินค้า เพื่อให้ลูกค้าเลือกเราแทนสินค้าทดแทน
The Eightfold Path (Ariya Magga) in Planning Against Substitute Threats
The Buddha said: “The Noble Eightfold Path is the way to success.”
(Tipiṭaka Vol. 10, No. 58)
Effectively addressing the threat of substitute products requires the application of several elements of the Eightfold Path: Right View (Sammā Diṭṭhi) for clear perception of the threat; Right Speech (Sammā Vācā) for communicating one’s value proposition effectively; and Right Concentration (Sammā Samādhi) for stable and sound strategic planning.
A key application is to create product differentiation and increase perceived value in order to ensure customers choose the core product over available substitutes.
โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นในการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยบูรณาการหลักธรรมทางพุทธศาสนาเข้ากับแนวคิดด้านการบริหารและการจัดการสมัยใหม่ ภายใต้ “โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน” เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ช่วยให้ผู้บริหาร นักศึกษา และสังคมทั่วไป ได้พัฒนาทัศนะที่ถูกต้อง และนำหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณธรรม โปร่งใส และสมดุล สะท้อนพันธกิจของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งเรียนรู้เพื่อสังคมแห่งอนาคต (University for Sustainable Society) ที่มุ่งส่งเสริมทั้ง การพัฒนาปัญญา คุณธรรม และความยั่งยืน ควบคู่กันไป สอดคล้องกับแนวทางของ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) โดยเฉพาะในด้านการศึกษาที่มีคุณภาพ การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีจริยธรรม และการสร้างสังคมที่เข้มแข็งและเป็นธรรม
การเชื่อมโยงกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)
SDG 8: งานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ (Decent Work and Economic Growth)
การใช้หลักมรรค 8 ในการวางแผนรับมือภัยคุกคามช่วยให้ธุรกิจ แข่งขันอย่างมีคุณธรรมและมีความรับผิดชอบ ลดความเสี่ยงจากการลอกเลียนแบบและสินค้าทดแทน
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 8.3 — ส่งเสริมการเติบโตของธุรกิจอย่างยั่งยืนและมีนวัตกรรม
SDG 9: อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน (Industry, Innovation and Infrastructure)
การสร้างความแตกต่างและเพิ่มมูลค่าสินค้าตามหลักมรรค 8 ช่วยให้ธุรกิจ พัฒนานวัตกรรมและความสามารถแข่งขัน อย่างต่อเนื่อง
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 9.5 — ส่งเสริมความสามารถในการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มนวัตกรรม
SDG 12: แผนการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืน (Responsible Consumption and Production)
การมุ่งสร้างคุณค่าแท้จริงให้กับลูกค้า ช่วยให้ธุรกิจ ใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ลดการผลิตสินค้าที่ไม่มีคุณค่าและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม
🔗 สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย 12.6 — ส่งเสริมให้ภาคธุรกิจนำแนวทางการบริโภคและการผลิตที่ยั่งยืนมาใช้
ในโลกธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “ธรรมะ” คือพลังแห่งปัญญาที่สามารถนำทางให้การบริหารจัดการดำเนินไปอย่างมั่นคงและยั่งยืน โครงการให้ความรู้แก่สังคมด้านธรรมะเชิงบริหารและการจัดการอย่างยั่งยืน จึงมุ่งสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกภาคส่วนตระหนักถึงคุณค่าของการมี สัมมาทิฏฐิ ในการคิด การตัดสินใจ และการดำเนินงาน เพื่อขับเคลื่อนองค์กร สังคม และประเทศชาติไปสู่อนาคตที่สมดุลทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และจิตใจ สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของมหาวิทยาลัยศรีปทุม
“มหาวิทยาลัยแห่งการสร้างสังคมยั่งยืนด้วยปัญญาและคุณธรรม”
#DhammaDrivenBusiness, #DrDhammaDriven, #DrVichitUon, #SPU, #SripatumUniversity, #WeCreateProfessionalsByProfessionals, #จากศาลาถึงบอร์ดรูม, #มหาวิทยาลัยศรีปทุม, #วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ, #สร้างมืออาชีพด้วยมืออาชีพ, #เรียนกับตัวจริงประสบการณ์จริง



