ฉันรู้ว่าหลักสูตรอุดมศึกษาจะทำให้ฉันมีกลุ่มเพื่อนและได้รับวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี ส่วนการหลักสูตรบัณฑิตศึกษานั้นจะนำฉันไปสู่การศึกษาระดับปริญญาโทและปริญญาเอก แล้วความต่างแตกต่างอื่นๆล่ะคืออะไร?
คำตอบ: แน่นอนว่าต้องมีความแตกต่างหลายอย่าง ส่วนที่สำคัญที่สุดบางส่วนคือ:
จัดการเรียนการสอน ในระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอกโดยเน้นการนำเอานวัตกรรมมาใช้ในการเรียนการสอน ทั้งจากองค์ความรู้ในทฤษฎี การปฎิบัติ และการวิจัยมาใช้ในหลักสูตรอย่างบูรณาการ และมุ่งเน้นการผสมผสานการจัดการองค์ความรู้แบบองค์รวมอย่างบูรณาการทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ เพื่อทำให้เกิดความสามารถในการพัฒนาทักษะต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสและสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันจากสถานการณ์ต่าง ๆ ของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง
จะมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีและการวิจัยมาใช้ในการเรียนการสอน (Technology and Research Based) ระบบการเรียนการสอนจะใช้ทฤษฎีและการวิเคราะห์กรณีศึกษา เป็นหลักและมุ่งเน้นการพัฒนาแนวคิด และแนวปฏิบัติอย่างมีกลยุทธ์ทั้งในส่วนการบริหารจัดการภาคธุรกิจและภาครัฐ อีกทั้งจัดระบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนนำนวัตกรรมในการจัดการความรู้มาใช้ในบริหารงานอย่างเป็นมืออาชีพ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมมาภิบาล
- หลักสูตรปริญญาตรี ปกติแล้วจะเรียนเกี่ยวกับเรื่องทั่วไปเป็นส่วนใหญ่ เป็นการศึกษาโดยทั่วไปที่มีวิชาเรียนหลากหลายซึ่งไม่ได้ เป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรปริญญาโท หลักสูตรปริญญาโทจะเน้นด้านความรู้เฉพาะทาง และหลักสูตรจะมีความก้าวหน้ามากกว่า
- จำนวนนักศึกษาในห้องเรียนระดับอุดมศึกษาจะใหญ่กว่าซึ่งจะทำให้นักศึกษาได้รับความเอาใจใส่จากอาจารย์ผู้สอนจะน้อยกกว่า ส่วนหลักสูตรบัณฑิตศึกษานั้น นักศึกษาจะได้ศึกษาอย่างใกล้ชิดกับอาจารย์ผู้สอนและมีการเรียนการสอนแบบตัวต่อตัวบ่อยครั้ง
- บางหลักสูตรในระดับปริญญาตรี ต้องใช้รุ่นพี่เป็นผู้นำในการทำโครงการหรือกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะเน้นด้านการค้นคว้าวิจัย ส่วนการศึกษาในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกนั้นมีการเรียนการสอนในห้องเรียนบ้าง แต่การเตรียมโครงการวิจัยและสอบนำเสนอโครงการวิจัยเป็นส่วนสำคัญที่สุดในหลักสูตรส่วนใหญ่ โดยปกติ หลักสูตรในระดับปริญญาตรีจะจำกัดอยู่เฉพาะการสอบวิชาต่างๆในห้องเรียน ในขณะที่หลักสูตรในระดับปริญญาโทได้รวมไปถึงการสอบเกี่ยวกับความเข้าใจซึ่งเป็นส่วนที่สำคัญที่สุด
- หลักสูตรในระดับปริญญาตรีนั้นสามารถเปลี่ยนวิชาเอกหรือวิชาหลัก และย้ายไปศึกษาต่อที่สถาบันอื่นระหว่างหลักสูตรได้ง่าย แต่ในหลักสูตรระดับปริญญาโทจะทำได้ยากกว่า เนื่องจากวิชาเฉพาะค่อนข้างจะแคบและแตกต่างกัน เช่น หลักสูตรบัณฑิตศึกษาสาขาจิตวิทยาในแต่ละมหาวิทยาลัยอาจจะแตกต่างกัน
จัดการเรียนการสอน ในระดับปริญญาโทและระดับปริญญาเอกโดยเน้นการนำเอานวัตกรรมมาใช้ในการเรียนการสอน ทั้งจากองค์ความรู้ในทฤษฎี การปฎิบัติ และการวิจัยมาใช้ในหลักสูตรอย่างบูรณาการ และมุ่งเน้นการผสมผสานการจัดการองค์ความรู้แบบองค์รวมอย่างบูรณาการทั้งในภาคธุรกิจและภาครัฐ เพื่อทำให้เกิดความสามารถในการพัฒนาทักษะต่าง ๆ เพื่อเพิ่มโอกาสและสร้างข้อได้เปรียบในการแข่งขันจากสถานการณ์ต่าง ๆ ของโลกที่มีการเปลี่ยนแปลง
จะมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีและการวิจัยมาใช้ในการเรียนการสอน (Technology and Research Based) ระบบการเรียนการสอนจะใช้ทฤษฎีและการวิเคราะห์กรณีศึกษา เป็นหลักและมุ่งเน้นการพัฒนาแนวคิด และแนวปฏิบัติอย่างมีกลยุทธ์ทั้งในส่วนการบริหารจัดการภาคธุรกิจและภาครัฐ อีกทั้งจัดระบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมให้ผู้เรียนนำนวัตกรรมในการจัดการความรู้มาใช้ในบริหารงานอย่างเป็นมืออาชีพ เพื่อให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องโดยยึดหลักคุณธรรม จริยธรรม และหลักธรรมมาภิบาล
เว็บไซต์ :http://www.spu.ac.th/fac/graduate
แฟนเพจ:https://www.facebook.com/spugraduates…
สมัครได้ทุกวัน 9.00 – 17.00 น.
โทร. 0 2558 6888 ต่อ 3003-4