DEK SE ปั้น ‘NOUGAF’ พลิกโฉม ‘นูกัต’ รสชาติแปลกใหม่ พร้อมลุยตลาดขนม

จากโปรเจกต์สู่ผลิตภัณฑ์ที่พร้อมขาย
แรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ “NOUGAF” ด้วยการใช้แนวคิดที่แปลกใหม่
และแก้ไขจุดอ่อน (Pain Point)

สมาชิกในทีม

เกรียงไกร ทวีอภิรดีสมบัติ

รัฐศาสตร์ นามบุรี

ชัชวาลย์ กันธิยะคำ

วีระกร ระยะ

สมัชญ์ สันติวงศ์วนิช

อาจารย์ที่ปรึกษา

อาจารย์ Mr. Anuj Sharestha

อาจารย์ พีรยา สุขกิจเจ 

อาจารย์ กฤณะ หลักคงคา

จากความชื่นชอบส่วนตัวของสมาชิกในทีมที่เคยมีโอกาสลิ้มรส ‘นูกัต’ จากต่างประเทศ และพบว่าในประเทศไทยยังมีแบรนด์ขนมนูกัตเพียงไม่กี่ราย จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะสร้างแบรนด์ “NOUGAF” ขึ้นมา พร้อมทั้งพัฒนาและปรับปรุงขนมชนิดนี้ให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวไทยมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้แนวคิดที่แปลกใหม่ และแก้ไขจุดอ่อน (Pain Point) ที่เคยมีอยู่ เพื่อให้ NOUGAF กลายเป็นขนมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่น และสามารถแข่งขันในตลาดขนมหวานได้

จากโปรเจกต์สู่ผลิตภัณฑ์ที่พร้อมขาย

เกรียงไกร ทวีอภิรดีสมบัติ นักศึกษาคณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เล่าว่า  NOUGAF เริ่มต้นจากโครงการส่งอาจารย์ แต่เมื่อพัฒนาและปรับสูตรไปเรื่อย ๆ ผลตอบรับจากผู้ทดลองชิมกลับดีเกินคาด จึงกลายเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาต่อยอดโปรเจกต์นี้สู่ธุรกิจจริง “เราเห็นศักยภาพของขนมนี้ และคิดว่ามันสามารถทำตลาดได้จริง จึงตัดสินใจพัฒนาต่อ” เกรียงไกร กล่าว

แม้ว่านูกัตจะยังไม่เป็นที่รู้จักมากนักในตลาดขนมไทย แต่ทีม NOUGAF ก็กล้าท้าทายตลาดด้วยการแจกชิมให้กับนักศึกษาและผู้คนรอบมหาวิทยาลัย ซึ่งได้รับเสียงตอบรับที่ดี อย่างไรก็ตาม พวกเขายังต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องกำลังการผลิต และการควบคุมรูปทรงของขนมให้ได้มาตรฐาน ซึ่งกำลังมองหาเครื่องมือและอุปกรณ์ที่จะช่วยพัฒนาให้ดีขึ้น

ความพิเศษของ NOUGAF คือ การนำจุดอ่อนของขนมนูกัตจากต่างประเทศมาปรับปรุงให้ถูกปากคนไทยมากขึ้น “ขนมนูกัตจากไต้หวันมักมีกลิ่นนมแรงและออกรสหืน ซึ่งเราได้พัฒนาสูตรเพื่อลดจุดด้อยนี้ นอกจากนี้ ยังแก้ปัญหาเรื่องเนื้อสัมผัสที่เหนียวติดมือโดยใช้แผ่นแป้งข้าวเหนียวห่อหุ้มขนมไว้” เกรียงไกร อธิบาย

รสชาติใหม่ที่ไม่เหมือนใคร

เพราะการทำขนมไม่ได้มีแค่รสชาติเดิมๆ NOUGAF จึงมุ่งมั่นพัฒนาและคิดค้นรสชาติที่แปลกใหม่ ซึ่งยังไม่มีในตลาด โดยปัจจุบันมีการเปิดตัวมาแล้ว 3 รสชาติ ได้แก่:

  • รสกล้วยหอม ความหอมหวานที่ผสมผสานระหว่างมาร์ชเมลโล่และกล้วยได้อย่างลงตัว
  • รสช็อกโกบานาน่า รสชาติที่ลงตัวของช็อกโกแลตและกล้วย ให้สัมผัสที่นุ่มละมุน
  • รสมอลต์ หวานมัน หอมกลิ่นมอลต์ ให้รสสัมผัสที่เข้มข้นและแตกต่างจากนูกัตแบบเดิม

ทีม NOUGAF ได้ใช้ Water Activity Test เพื่อตรวจสอบปริมาณความชื้นของขนม และกำลังพิจารณาการอัดก๊าซบรรจุภัณฑ์ เพื่อยืดอายุขนมให้ยาวนานขึ้น ซึ่งพวกเขากำลังขอคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้

เส้นทางของ NOUGAF ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยศรีปทุมผ่านโครงการต่าง ๆ เช่น IDEA Market และ ACAPHEI ที่เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้นำเสนอผลิตภัณฑ์ของตัวเอง รวมถึงคำแนะนำจากอาจารย์ที่ปรึกษา อาทิ Mr. Anuj Shrestha Krishna, อาจารย์พีรยา สุขกิจเจ และอาจารย์ณัฐกฤตา นันทะสิน ที่ให้คำแนะนำตลอดการพัฒนา

ก้าวต่อไปของ NOUGAF

หลังจากได้สูตรที่ลงตัวแล้ว ทีม NOUGAF กำลังมุ่งหน้าหาโรงงานผลิตเพื่อทดลองการผลิตในปริมาณมาก และวางแผนยื่นขอใบอนุญาต อย. เพื่อให้ขนมของพวกเขาก้าวเข้าสู่ตลาดจริงอย่างถูกต้องตามมาตรฐาน

ด้วยนวัตกรรมและความมุ่งมั่นของทีมนักศึกษารุ่นใหม่ NOUGAF อาจเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับขนมไทยในระดับสากล ติดตามพวกเขาและร่วมเป็นกำลังใจให้กับธุรกิจขนมสัญชาติไทยที่เกิดจากความคิดสร้างสรรค์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุมกันต่อไป!

ศิษย์เก่า

Most Popular

Categories