คณะวิศวกรรมศาสตร์

“Simply Significant” พลังสำคัญ ผลักดันสู่ความสำเร็จ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม เชื่อว่าทุกๆคนมีความสำคัญเสมือนทุกๆ ฟันเฟืองในการผลักดันให้เกิดผลสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ร่วมกัน มีปรัชญาในการเรียนการสอนที่คัดสรรมุ่งเน้นในสิ่งสำคัญ สามารถใช้เป็นประโยชน์ กลั่นกรองเรื่องยากซับซ้อนทางวิศวกรรมให้เข้าใจง่าย ใช้งานได้จริง ผ่านการฝึกปฏิบัติอย่างตรงจุด ให้นักศึกษาได้เรียนรู้ลึกและสนุกกับประสบการณ์จริง เป็นบุคลากรที่มีบทบาทสำคัญในสังคม ประวัติความเป็นมา ...

+ ดูรายละเอียดเพิ่มเติม

SPU NEWS

เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ การขนส่งธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ...

(18 พ.ย.60 : อาคาร30ปีศรีปทุม) การค้าระหว่างประเทศ ...

“ม.ศรีปทุม” กระหึ่ม..วงการศึกษา! ...

สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) ในพระราชูปถัมภ์ ...

ม.ศรีปทุม คว้า 8 รางวัล บุคลากรดีเด่น ...

สมาคมสถาบันอุดมศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย (สสอท.) ในพระราชูปถัมภ์ ...

เชิญร่วมพิธีไหว้ครู ครอบครู ...

ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอเชิญร่วมพิธีไหว้ครู ...

บทความ SPU : สิทธิการให้นมแม่ ...

สิทธิการให้นมแม่ ในสถานประกอบการ : ประเด็นใหม่ในด้านกฎหมาย ...

ผศ.ดร.วิรัช เลิศไพฑูรย์พันธ์ ...

มหาวิทยาลัยศรีปทุม ขอแสดงความยินดี กับ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ...

CALENDAR

สาขาที่เปิดสอน

วิศวกรรมไฟฟ้า (ไฟฟ้ากำลัง/ระบบหุ่นยนต์และการควบคุมอัตโนมัติ) (ภาคปกติ, นอกเวลาราชการ)

เป็นสาขาที่ศึกษาทฤษฏีและการประยุกต์ใช้ ไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า ระบบควบคุมอัตโนมัติ ผู้ที่ประกอบวิชาชีพในสาขานี้เรียกว่า วิศวกรไฟฟ้า  สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าเป็นสาขาที่กว้างประกอบไปด้วยหลายสาขาย่อย โดยนักศึกษาสามารถเลือกเรียน มุ่งเน้นกลุ่มวิชาความเชี่ยวชาญ
- ระบบหุ่นยนต์และการควบคุมอัตโนมัติ
- ไฟฟ้ากำลัง

จุดเด่น

มีคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิในระดับปริญญาเอกและปริญญาโท ที่มีความเชี่ยวชาญ และได้รับการยอมรับจากภาครัฐและเอกชน มีผลงานวิจัยและมีการพัฒนาการเรียนการสอน เพื่อต่อยอดองค์ความรู้อย่างต่อเนื่อง

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- วิศวกรออกแบบ ติดตั้งระบบไฟฟ้า
- วิศวกรระบบหุ่นยนต์อุตสาหกรรมและเมคคาทรอนิกส์
- วิศวกรวางแผน ออกแบบระบบโครงข่ายโทรคมนาคม
- วิศวกรโรงงาน
- วิศวกรดูแลเครื่องจักรกลไฟฟ้า
- วิศวกรระบบโทรคมนาคม
- วิศวกรผู้จัดการอาคาร
- วิศวกรระบบไฟฟ้ากำลัง
- วิศวกรออกแบบแผ่นพิมพ์วงจร
- วิศวกรด้านสมองกลฝังตัว
- สร้างผลิตภัณฑ์
- ที่ปรึกษาด้านพลังงาน
- วิศวกรขายผลิตภัณฑ์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้า
- เป็นผู้ประกอบการ ฯลฯ

วิศวกรรมโยธา (ภาคปกติ, นอกเวลาราชการ)

ศึกษาเกี่ยวกับสิ่งก่อสร้างทางโยธาในหลายรูปแบบ เช่น อาคาร สะพาน สนามบิน ท่าเรือ เขื่อน ถนน สัญญาณไฟจราจร รวมไปถึงการวิเคราะห์ทางธรณีและชลศาสตร์ และการบริหารจัดการการก่อสร้าง

จุดเด่น

- มีอาจารย์ที่คอยดูแลนักศึกษาอย่างใกล้ชิด
- จัดหลักสูตรให้นักศึกษามีทักษะในการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม มีวัสดุอุปกรณ์ และห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย
- มีโครงการพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาเพื่อให้มีศักยภาพในการแข่งขันกับวิศวกรที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันอื่นๆ
- ได้ใบอนุญาตวิศวกรรมควบคุมจากสภาวิศวกร (กว.)

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

วิศวกรรมโครงสร้าง (structural engineering)
การบริหารงานก่อสร้าง (construction management)
วิศวกรรมปฐพี (soil engineering หรือ geotechnical engineering)
วิศวกรรมแหล่งน้ำ (water resource engineering) หรือวิศวกรรมชลประทาน (irrigation engineering)
วิศวกรรมขนส่ง (transpotation engineering)
วิศวกรรมสำรวจ (survey engineering)
วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม (environmental engineering)
ดังนั้น วิศวกรโยธามีโอกาสเลือกเข้าไปทำงานอยู่ในส่วนงานต่างๆที่หลากหลายไม่จำกัดแค่งานก่อสร้างเท่านั้น ถือได้ว่าโอกาสในการทำงานจริงแล้วมีไม่น้อย เพียงแต่ผู้เรียนทางสาขานี้ต้องแสวงหาความรู้และติดตามข่าวสารต่อเนื่องเปิดโอกาสของตนเองให้กว้างขึ้น
หน่วยงานที่ต้องการวิศวกรโยธาในงานหลัก : ภาครัฐ เช่น กระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมทางหลวง กรมที่ดิน กรมทางหลวงชนบท กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำ รวมทั้งหน่วยงานในส่วนการปกครองท้องถิ่น อบต. อบจ. เทศบาล เป็นต้น รัฐวิสาหกิจ เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิต การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค การไฟฟ้านครหลวง การประปา ปตท. เป็นต้น ภาคเอกชน เช่น บริษัทรับเหมาก่อสร้าง บริษัทที่ปรึกษาและออกแบบ บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ บริษัทหรือหน่วยงานบริการทางเทคนิค เช่น งานสนับสนุนการขาย งานบริการทดสอบที่เกี่ยวข้อง ฯลฯ

วิศวกรรมเครื่องกล (ภาคปกติ, นอกเวลาราชการ)

ศึกษาการออกแบบเครื่องจักรกลชนิดต่างๆ การผลิตและการนำพลังงานความร้อน และพลังงานกลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

จุดเด่น

มุ่งเน้นการพัฒนานักศึกษาให้เป็นวิศวกรคุณภาพของประเทศมีทักษะเป็น “Practical Engineer” หรือ วิศวกรวิชาชีพ อยู่บนพื้นฐานความเชี่ยวชาญ ที่ชำนาญการปฏิบัติตามความต้องการของภาคธุรกิจอุตสาหกรรม (Industry Focus) ที่ทันสมัย ซึ่งครอบคลุมงานวิศวกรรมในหลายๆด้าน

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

งานวิชาชีพหลักของสาขาวิศวกรรมเครื่องกล เกี่ยวข้องกับ การคำนวณออกแบบควบคุมการผลิต การค้นคว้า วิเคราะห์ ทดสอบ วางโครงการ อำนวยการติดตั้ง และอำนวยการใช้ระบบและอุปกรณ์ คือ เครื่องต้นกำลัง เครื่องใช้กำลัง อุปกรณ์ถ่ายเทความร้อน เครื่องกำเนิดไอน้ำ หรือไออย่างอื่นๆ เตาเผา ภาชนะใส่ก๊าซภายใต้ความดัน เครื่องปรับอากาศ เครื่องทำความเย็น และระบบท่อส่งของไหลภายใต้ความดันและของไหลอันตราย
ตัวอย่างตำแหน่งงานของวิศวกรเครื่องกล
- วิศวกรออกแบบ - ติดตั้งระบบปรับอากาศ ระบบท่อประปา/สุขาภิบาล/ดับเพลิง ในอาคาร
- วิศวกรออกแบบ หรือ ติดตั้ง ระบบทางกล ในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม
- วิศวกร ออกแบบชิ้นส่วนทางกล ออกแบบผลิตภัณฑ์
- วิศวกรวางโครงการ บริหารโครงการ
- วิศวกรกระบวนการผลิต ในโรงงานอตสาหกรรม
- วิศวกร ซ่อมบำรุง รักษาเครื่องจักร ในโรงงาน
- วิศวกรควบคุมคุณภาพการผลิต
- วิศวกรบริหารจัดการอาคาร
- วิศวกรด้านวิเคราะห์ทุนในสถาบันทางการเงิน
- วิศวกรผู้รับผิดชอบด้านพลังงาน ในอาคารและโรงงานอุตสาหกรรม
- วิศวกรด้านอุตสาหกรรมพลังงาน หรือ พลังงานทางเลือก
- วิศวกรด้านการขายผลิตภัณฑ์ ระบบทางวิศวกรรม
- นักวิชาการ นักวิจัย นักพัฒนา ระบบทางกล เครื่องยนต์ ระบบพลังงาน
- เป็นผู้ประกอบการ - ฯลฯ
ตัวอย่างสถานที่ทำงาน
- โรงงานอุตสาหกรรมทุกประเภท เช่น Toyota, TATA, CP, ปตท., ปูนซีเมนต์ไทย ฯลฯ
- บริษัทออกแบบ ก่อสร้าง ติดตั้ง ระบบทางกลในอาคาร (ระบบปรับอากาศ ลิฟท์ ประปา) เช่น Jardines Engineering, Italian Thai, พฤษา ฯลฯ
- บริษัทที่ปรึกษา ด้าน สิ่งแวดล้อม พลังงาน และ วิศวกรรมอื่นๆ
- สถาบันทางการเงิน ที่ต้องการการวิเคราะห์ทางด้านทุน ที่เกี่ยวข้องกับงานอุตสาหกรรม
- บริษัท จำหน่ายอุปกรณ์ทางวิศวกรรมเครื่องกล
- หน่วยงานรัฐ ที่เกี่ยวข้องกับด้านวิศวกรรม - ฯลฯ

วิศวกรรมยานยนต์

การคำนวณออกแบบ ควบคุมการผลิต ค้นคว้า วิเคราะห์ ทดสอบ ดัดแปลง เกี่ยวกับยานพาหนะ อีกทั้งสามารถอำนวยการใช้ระบบและอุปกรณ์เกี่ยวกับเครื่องยนต์ต้นกำลัง อุปกรณ์ถ่ายเทความร้อน ภาชนะใส่ก๊าซภายใต้ความดัน ระบบเครื่องปรับอากาศและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกในยานยนต์

จุดเด่น

หลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตวิศวกรที่มีความรู้และปัญญา ที่สามารถประกอบอาชีพทางวิศวกรรมยานยนต์ได้อย่างมีประสิทธิผล การศึกษาจะเน้นทั้งทางด้านทฤษฎีและภาคปฏิบัติ เพื่อให้บัณฑิตมีความรู้นำไปสู่การวิเคราะห์วิจัยปัญหาทางวิศวกรรมอย่างถูกต้อง

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- วิศวกรยานยนต์ประจำโรงงาน วิศวกรอำนวยการผลิต วิศวกรควบคุมคุณภาพสินค้า วิศวกรควบคุมหรือซ่อมบำรุงเครื่องจักรกลภายในโรงงานทางด้านอุตสากรรมยานยนต์
- วิศวกรออกแบบ ทดสอบ งานทางด้านยานยนต์
- วิศวกรควบคุมการติดตั้งระบบงานทางด้านยานยนต์
- วิศวกรการขายหรืองานบริการทางด้านเทคนิคในอุตสาหกรรมยานยนต์ วิศวกรประจำทีมการแข่งขัน หรือฝ่ายจัดการแข่งขันทางด้านยานยนต์
- อาจารย์ / นักวิชาการและนักวิจัยทางด้านวิศวกรรมยานยนต์
- ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมบริการทางด้านยานยนต์
- งานอื่นที่เกี่ยวข้องกับทางวิศวกรรมยานยนต์และเครื่องกล เช่น วิศวกรประเมินราคา ฯลฯ

วิศวกรรมอุตสาหการ (โลจิสติกส์/กระบวนการอุตสาหกรรม)

วิศวกรทางด้านนี้ที่มีหน้าที่หลักในการออกแบบ และจัดการระบบต่างๆ เช่น โลจิสติกส์ ระบบคลังสินค้า ระบบการผลิต ระบบการบรรจุภัณฑ์ ระบบการกระจายสินค้า รวมถึงการนำเข้าและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ ตลอดจนกระบวนการดำเนินงานที่ใช้ในธุรกิจอุตสาหกรรมทุกประเภท สามารถเลือกเรียนมุ่งเน้นกลุ่มวิชาความเชี่ยวชาญ
- โลจิสติกส์
- กระบวนการอุตสาหกรรม

จุดเด่น

มีนโยบายปรับกระบวนการจัดการศึกษาเพื่อให้เรียนเรื่องยากให้ง่าย ใช้งานได้จริง - เรียนรู้ประสบการณ์จริงจากวิศวกรมืออาชีพ คัดเน้นเนื้อหา ฝึกปฏิบัติอย่างตรงจุดให้เข้าใจง่าย ประยุกต์ใช้ในการทำงานวิศวกรรมได้จริงจากห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย ตอบสนองต่อเทคโนโลยีสมัยใหม่ มีเครื่อข่ายภาคอุตสาหกรรม และ โอกาสการฝึกปฏิบัติงานจริง

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

- วิศวกรในองค์กรของรัฐและเอกชน เช่นอุตสาหกรรมค้าส่งค้าปลีก นำ เข้าส่งออก อุตสาหกรรมผลิตนํ้ามัน รถยนต์ ปูนซิเมนต์ อาหารสำเร็จรูป เป็นต้น
- วิศวกรด้านผู้ออกแบบ ควบคุม วิเคราะห์การขนส่ง และการบริการโลจิสติกส์ (LSPs)
- วิศวกรวางแผนด้านวัสดุ และการผลิต ในโรงงาน
- วิศวกรการบริหารจัดการ และออกแบบระบบด้านคลังสินค้า และกระจายสินค้า
- ผู้ประกอบการธุรกิจด้านโลจิสติกส์ (ขนส่ง จัดเก็บ วางแผน ฯลฯ)
- ที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์
- นักวิจัย นักวิชาการเกี่ยวกับงานทางด้านวิศวกรรมโลจิสติกส์ในหน่วยงานของภาครัฐและเอกชน

วิศวกรรมโยธา (วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต)

หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา มีวัตถุประสงค์เพื่อผลิตมหาบัณฑิตที่มีความเป็นเลิศทั้งทางด้านวิชาการและปฏิบัติการในด้านวิศวกรรมโยธา มีความสามารถในการวิจัยและพัฒนางานด้านวิศวกรรมโยธารวมทั้งสามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม ในการพัฒนาประเทศได้

จุดเด่น

1. มุ่งเน้นการเรียนรู้ด้านการวิเคราะห์ การออกแบบ และการวางแผน ส่งเสริมการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้สู่ระดับสากล จากคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและเข้มข้นด้วยประสบการณ์ มีประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ
2. ความรู้ที่ได้รับมีความทันสมัย และสามารถนำมาใช้ปฏิบัติงานได้ทันที
3. เรียน วันเสาร์-อาทิตย์ หรือเวลานัดหมายที่นักศึกษาสะดวก เหมาะสำหรับนักศึกษาที่ทำงานประจำให้มีโอกาสศึกษาต่อได้
4. Class size ขนาดเล็ก อาจารย์ดูแลอย่างใกล้ชิดเสมือนญาติ ที่ให้คำปรึกษาทั้ง ด้านวิชาการ ด้านวิชาชีพ และการดำเนินชีวิต

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

สาขาวิชาวิศวกรรมโยธาเป็นสาขาหนึ่งในงานวิศวกรรมควบคุม ซึ่งผู้จะทำงานทางด้านวิศวกรรมโยธาได้ต้องได้รับใบอนุญาตวิศวกรรมควบคุมจากสภาวิศวกร ซึ่งจะได้รับใบอนุญาตก็ต่อเมื่อจบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา และสอบผ่านเกณฑ์ของสภาวิศวกรอาชีพที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต้องใช้วิศวกรโยธา มีทั้งงานในภาครัฐและเอกชน

วิศวกรรมโยธา (วิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต)

มุ่งเน้นการการวิจัยเพื่อพัฒนาความรู้ขั้นสูง และการประยุกต์ใช้ในสาขาวิศวกรรมโยธา โดยมีคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและเข้มข้นด้วยประสบการณ์ มีประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ มีอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้การเรียนเป็นไปตามแผนที่วางเอาไว้

จุดเด่น

มุ่งเน้นการการวิจัยเพื่อพัฒนาความรู้ขั้นสูง และการประยุกต์ใช้ในสาขาวิศวกรรมโยธา โดยมีคณาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิและเข้มข้นด้วยประสบการณ์ มีประสบการณ์ที่หลากหลายทั้งในและต่างประเทศ

อาชีพเมื่อสำเร็จการศึกษา

สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา เป็นสาขาหนึ่งในงานวิศวกรรมควบคุม ซึ่งผู้จะทำงานทางด้านวิศวกรรมโยธาได้ต้องได้รับใบอนุญาตวิศวกรรมควบคุมจากสภาวิศวกร ซึ่งจะได้รับใบอนุญาตก็ต่อเมื่อจบการศึกษาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา และสอบผ่านเกณฑ์ของสภาวิศวกรอาชีพที่เกี่ยวข้องและจำเป็นต้องใช้วิศวกรโยธา มีทั้งงานในภาครัฐและเอกชน

เงินเดือน : 50,000 บาท ขึ้นไป

หมายเหตุ : หลักสูตรวิศวกรรมโยธาทั้งหมดสามารถเรียนแผน 2 ปริญญากับ Griffith University ได้

ดูรายละเอียดเพิ่ม >> ไฟล์แนบ หรือ https://www.spu.ac.th/activities/12439

ภาพบรรยากาศการเรียนการสอน

ศิษย์เก่า

กรรมการผู้จัดการบริษัท ไฮสตีล โปรดักส์ จำกัด และ ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม บริษัท ไฮกรีต โปรดักส์ แอนด์ เทคโลโลยี จำกัด
โกศล วัฒยุ
  การมาเรียนที่ศรีปทุมเป็นการตัดสินใจที่ไม่ผิดเลยครับ  
Senior Field Application Engineer บริษัท Electronics Source จำกัด
สุทัศน์ พันธุ์ประเสริฐ
  วิศวกร ไม่ใช่เเค่ความเท่ห์ แต่เป็นความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างสูง วิชาชีพอื่นพลาดอาจจะมีคนบาดเจ็บ ล้มตายน้อย แต่คณะ วิศวกรรมศาสตร์ เป็นคณะที่ต้องตั้งใจเรียน ทุ่มเทกับการฝึกฝนตัวเอง หมั่นเรียนรู้  
นักธุรกิจ
สุรศักดิ์ จำรัสการ - พี่เอ๋
  คนที่ประสบความสำเร็จต้องมีความฝัน มีแรงบันดาลใจที่จะสร้างให้ฝันเป็นจริง  
ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท อีอีซี
เกชา ธีระโกเมน
  การเลือกเรียนที่ ม.ศรีปทุม เป็นการตัดสินใจที่ไม่ผิดค่ะ  
เจ้าของบริษัท รับเหมาก่อสร้าง
ชาดา ชุมฝาง (เน)
  ทุกคนมีความฝัน ไม่ว่าจะไกลหรือใกล้สำคัญอย่างยิ่งคือห้ามดูถูกตัวเองว่าตัวเองทำไม่ได้ ถ้ายังไม่ได้ลองทำอย่างเต็มที่  
-
ดิฐพูม ชิณบุตร (กู๊ด)
กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
โชคชัย สงสม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด
กรรมการผู้จัดการ
สมจิตร เจนจัด
วิศวกรอำนวยการศูนย์บริหารโครงการพิเศษ การรถไฟแห่งประเทศไทย
วุฒิไกร วะชังเงิน
Engineering Consultant
วัชราภรณ์ มีลาภ

เครือข่าย

เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง