SPU โชว์นวัตกรรมระบบราง คว้ารางวัล CWIE เด่น โชว์ในงาน Suksapan Ed-Fest: Board Game 2025

สาขาวิศวกรรมระบบราง คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) นำเสนอการเรียนรู้ระบบรางในรูปแบบใหม่ผ่าน RedLine – Degraded Operations (West Line) บอร์ดเกมที่พัฒนาร่วมกับ SRTET ภายใต้โครงงานสหกิจศึกษา โดยจำลองสถานการณ์ควบคุมการเดินรถในภาวะระบบขัดข้องจากกรณีรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง (สายนครวิถี)

บอร์ดเกมนี้คว้ารางวัล โครงงาน CWIE ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีดีเด่น 2567 ของ SPU และได้รับความสนใจจากนักเรียนมัธยมศึกษา ซึ่งหลายคนเตรียมเข้าร่วมการแข่งขันในเดือนตุลาคม 2568 จุดเด่นของเกมนี้สอดคล้องกับ การเรียนรู้ตลอดชีวิต (SDG 4.3)การสร้างความตระหนักด้านการขนส่งยั่งยืน (SDG 11.4) และ ความร่วมมือระหว่างอุตสาหกรรมกับสถาบันการศึกษา (SDG 9.4) พร้อมสนับสนุน การเข้าถึงมหาวิทยาลัยของผู้เรียนรุ่นแรก (SDG 10.2) และ การส่งเสริมบทบาทสตรีในวิศวกรรม (SDG 5.3)

ในครึ่งปีหลังนี้ SPU จะนำบอร์ดเกมไปทดสอบกับพนักงาน OCC เพื่อเก็บข้อมูลเชิงลึก ก่อนเข้าร่วมแข่งขัน CWIE ระดับประเทศ นอกจากคุณค่าทางวิชาการแล้ว โครงการนี้ยังสะท้อน ความร่วมมือข้ามภาคส่วน (SDG 17.2) และ การเผยแพร่ความรู้สู่ชุมชน (SDG 17.4) ที่สอดคล้องกับหลักการพัฒนาที่ยั่งยืน

การผสานนวัตกรรม การศึกษา และสถานการณ์จริงของระบบราง ทำให้ RedLine ไม่เพียงพัฒนาความปลอดภัยและประสิทธิภาพการขนส่ง แต่ยังตอกย้ำพันธกิจของ SPU ในการสร้างเมืองยั่งยืน โอกาสที่เท่าเทียม และการมีส่วนร่วมกับ SDGs ในระดับโลก

📍ที่งาน Suksapan Ed-Fest: Board Game 2025 ณ BCC HALL ชั้น 5 เซ็นทรัล ลาดพร้าว 📆 เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2568

On Key

Related Posts

เทรนด์ Sustainable Civil Engineering: วิศวกรรมโยธาตอบโจทย์ความยั่งยืนอย่างไร

Sustainable Civil Engineering: เมื่อวิศวกรรมโยธาไม่ได้แค่สร้างตึก แต่กำลัง ‘สร้างโลก’ ให้ดีขึ้น! ลืมภาพจำเก่าๆ ของวิศวกรโยธาที่ใส่หมวกคุมงานก่อสร้างฝุ่นตลบไปได้เลย! เพราะยุคนี้คือยุคของ

🏗️ วิศวะศรีปทุมเปิดโลกการเรียนรู้ “การประเมินผลการประกวดราคา (Bid Evaluation)” กับผู้เชี่ยวชาญจากภาคอุตสาหกรรมจริง ⚙️

คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม จัดการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “การประเมินผลการประกวดราคา (Bid Evaluation)” โดยได้รับเกียรติจาก คุณยุทธนา กรอบอนันต์ CEO

เรียนวิศวกรรมเครื่องกลที่ SPU ดีอย่างไร? เปิดประสบการณ์และโอกาสแห่งอนาคตสายวิศวกร

เรียนวิศวกรรมเครื่องกลที่ SPU ดีอย่างไร? เปิดประสบการณ์และโอกาสแห่งอนาคตสายวิศวกร ชาว Gen Z คนไหนมีฝันอยากเป็น วิศวกร ตัวท็อป?

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000