Evaluation of the Highway Capacity Manual (HCM) and Thailand’s Department of Highways’ approaches to estimating the capacity of a multilane highway segment via the empirical method 

SPU ผลักดันการพัฒนาระบบประเมินถนนเมืองไทย ด้วยงานวิจัยเทียบมาตรฐานสากล

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล ศึกษาเปรียบเทียบความแม่นยำของโมเดลการประเมินความสามารถของถนนในประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลจริงจากถนนพหลโยธิน พบว่า โมเดลสากลจากสหรัฐอเมริกา (HCM 2010/2016) ประเมินสูงเกินจริงกว่า 35% ขณะที่โมเดลของไทยที่ใช้มากว่าสองทศวรรษกลับประเมินต่ำกว่าความเป็นจริง งานวิจัยนี้เสนอให้ปรับปรุงโมเดลของกรมทางหลวงให้ทันสมัย สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ขับขี่คนไทยและสภาพจราจรในประเทศปัจจุบัน โดยเน้นการใช้ข้อมูลภาคสนามเป็นฐานหลัก

ผลงานวิจัยชิ้นนี้มีความสอดคล้องกับ SDGs หลายเป้าหมาย ได้แก่
SDG 9.1.1 (งานวิจัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน),
SDG 11.2.6 (ระบบขนส่งเมืองอย่างยั่งยืน),
SDG 4.1.3 (ผลผลิตวิจัยทางการศึกษา),
SDG 3.3.2 (วางแผนจราจรเพื่อสุขภาพสาธารณะ),
และ SDG 17.17.1 (ความร่วมมือระหว่างสถาบัน)

สะท้อนบทบาทของมหาวิทยาลัยศรีปทุมในการเป็นกำลังสำคัญต่อการขับเคลื่อนนโยบายและการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

On Key

Related Posts

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล! ในยุคที่ทุกสิ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและเทคโนโลยี การเลือกเรียน วิศวกรรมไฟฟ้า

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU โยนภาพจำเก่าๆ ของไซต์ก่อสร้างที่เต็มไปด้วยฝุ่นและเสียงดังทิ้งไปได้เลย! เพราะนี่คือยุคที่พวกเราชาว วิศวกรรมโยธา (Civil

Soft Robotics: อนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์ ที่ SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

Soft Robotics: เขย่าอนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์! SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่โคตรคูล! 🤖✨ ลืมภาพหุ่นยนต์เหล็กแข็งทื่อไปได้เลย! 👋

✈️ สานต่อความสำเร็จจากเวทีโลก! คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม ลุยหน้าสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง!

​จากจุดเริ่มต้นในการพบปะผู้แทนจาก Galgotias University (ประเทศอินเดีย) ในงาน QS Reimagine Education 2025 ณ

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000