Evaluation of the Highway Capacity Manual (HCM) and Thailand’s Department of Highways’ approaches to estimating the capacity of a multilane highway segment via the empirical method 

SPU ผลักดันการพัฒนาระบบประเมินถนนเมืองไทย ด้วยงานวิจัยเทียบมาตรฐานสากล

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยศรีปทุม ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล ศึกษาเปรียบเทียบความแม่นยำของโมเดลการประเมินความสามารถของถนนในประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลจริงจากถนนพหลโยธิน พบว่า โมเดลสากลจากสหรัฐอเมริกา (HCM 2010/2016) ประเมินสูงเกินจริงกว่า 35% ขณะที่โมเดลของไทยที่ใช้มากว่าสองทศวรรษกลับประเมินต่ำกว่าความเป็นจริง งานวิจัยนี้เสนอให้ปรับปรุงโมเดลของกรมทางหลวงให้ทันสมัย สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ขับขี่คนไทยและสภาพจราจรในประเทศปัจจุบัน โดยเน้นการใช้ข้อมูลภาคสนามเป็นฐานหลัก

ผลงานวิจัยชิ้นนี้มีความสอดคล้องกับ SDGs หลายเป้าหมาย ได้แก่
SDG 9.1.1 (งานวิจัยด้านโครงสร้างพื้นฐาน),
SDG 11.2.6 (ระบบขนส่งเมืองอย่างยั่งยืน),
SDG 4.1.3 (ผลผลิตวิจัยทางการศึกษา),
SDG 3.3.2 (วางแผนจราจรเพื่อสุขภาพสาธารณะ),
และ SDG 17.17.1 (ความร่วมมือระหว่างสถาบัน)

สะท้อนบทบาทของมหาวิทยาลัยศรีปทุมในการเป็นกำลังสำคัญต่อการขับเคลื่อนนโยบายและการพัฒนาเมืองอย่างยั่งยืน

On Key

Related Posts

อนาคตวิศวกรรมระบบราง: SPU ปั้นวิศวกร RE รุ่นใหม่สู่ Hyperloop และรถไฟความเร็วสูง

อนาคตวิศวกรรมระบบราง: SPU ปั้นวิศวกร RE รุ่นใหม่สู่ Hyperloop และรถไฟความเร็วสูง

อนาคตวิศวกรรมระบบราง: SPU ปั้นวิศวกร RE รุ่นใหม่สู่ Hyperloop และรถไฟความเร็วสูง คุณพร้อมหรือยัง? ที่จะกระโจนสู่คลื่นแห่งอนาคต ก้าวขึ้นเป็นผู้ขับเคลื่อนเทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนโลกใบนี้ไปตลอดกาล!

SPU ปั้น 'วิศวกรเครื่องกล AI' ตอบโจทย์โลกอนาคต: เรียน Engineering อย่างไรให้เป็นมากกว่าวิศวกร

SPU ปั้น ‘วิศวกรเครื่องกล AI’ ตอบโจทย์โลกอนาคต: เรียน Engineering อย่างไรให้เป็นมากกว่าวิศวกร

SPU ปั้น ‘วิศวกรเครื่องกล AI’ ตอบโจทย์โลกอนาคต: เรียน Engineering อย่างไรให้เป็นมากกว่าวิศวกร 🚀 โลกหมุนไวเกิ๊น!

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล! ในยุคที่ทุกสิ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและเทคโนโลยี การเลือกเรียน วิศวกรรมไฟฟ้า

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000