คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม การันตีคุณภาพแห่งความสำเร็จด้วยประสบการณ์การสอนมากว่าครึ่งศตวรรษภายใต้แนวคิด “Simply Significant”พลังสำคัญ ผลักดันสู่ความสำเร็จ ด้วยความร่วมมือจากเหล่าคณาจารย์วิศวกรมืออาชีพที่พร้อมเป็นพลังสำคัญในการผลักดันศักยภาพของผู้เรียนให้ประสบความสำเร็จด้วยการให้นักศึกษาได้เรียนวิศวะอย่างรู้ลึก! รู้จริง!ปฏิบัติจริง!ผ่านเครื่องมือและห้องปฏิบัติการณ์สุดทันสมัย เพื่อการเป็นวิศวกรตัวจริงในวงการอุตสาหกรรมวิศวกร
หากน้องๆ เป็นคนหนึ่งที่ไม่รู้จะเลือกเรียนวิศวะที่ไหนดี แต่อยากเรียนวิศวะ อยากสอบวิศวะหรือกำลังมองหาทุนวิศวะอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเรียนวิศวะโยธาเรียนวิศวะไฟฟ้าเรียนวิศวะเครื่องกลวิศวะยานยนต์วิศวกรรมระบบรางฯลฯ มาทำความรู้จักเรื่องราวของคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมกันสักนิดแล้วจะรู้ว่าการตัดสินใจมาสมัครเรียนวิศวะที่มหาวิทยาลัยศรีปทุมนั้นคือทางเลือกที่ดีที่สุด
คณะวิศวกรรมศาสตร์ ถือกำเนิดจากคณะโปลีเทคนิค ซึ่งได้รับอนุญาตจัดตั้งขึ้นเป็นคณะเริ่มต้นพร้อมกับการก่อตั้งวิทยาลัยศรีปทุมเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม ปี พ.ศ. 2513 ในระยะแรกเปิดดำเนินการสอนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปว.ส.) รวม 4 สาขาวิชา ได้แก่ ช่างไฟฟ้ากำลัง ช่างอิเล็กทรอนิกส์ ช่างยนต์ และช่างก่อสร้าง ซึ่งใช้ระยะเวลาศึกษา 2 ปี ต่อมาในปี พ.ศ. 2530 ทบวงมหาวิทยาลัยอนุญาตให้เปิดดำเนินการสอนในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วศ.บ.) สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า โดยมีระยะเวลาศึกษา 4 ปี ซึ่งเป็นระดับปริญญาตรี และยกฐานะจากวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยศรีปทุม ดังนั้นคณะโปลีเทคนิค จึงได้เปลี่ยนชื่อใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสถานภาพการจัดการศึกษาเป็นคณะวิศวกรรมศาสตร์ ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2530 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มีการพัฒนาด้านวิชาการอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยได้เปิดสอนตามหลักสูตรการศึกษาระดับปริญญาตรี โดยรับนักศึกษาที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย (ม.6) และประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เข้าศึกษาในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ สาขาวิชาวิศวกรรมยานยนต์ สาขาวิชาวิศวกรรมระบบราง ทุกหลักสูตรของคณะวิศวกรรมศาสตร์ผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากสำนักคณะกรรมการการอุดมศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ได้ให้การรับรองปริญญา ทำให้บัณฑิตมีศักดิ์และสิทธิ์เท่าเทียมกับบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยของรัฐทุกประการ นอกจากนี้แล้วสภาวิศวกรให้การรับรองหลักสูตรในสาขาวิศวกรรมควบคุม โดยบัณฑิตสามารถยื่นขอรับใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมได้ตามที่ต้องการ
พ.ศ. 2532
เปิดดำเนินการสอนในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และหลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต (อส.บ.) สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ซึ่งเป็นหลักสูตร 4 ปี และต่อเนื่อง 2 ปี ตามลำดับ
พ.ศ. 2533
ได้เปิดสอนใน หลักสูตรอุตสาหกรรมศาสตรบัณฑิต เพิ่มเติมอีก 3 สาขาวิชา คือ สาขาวิชาวิศวกรรมอิเล็กทรอนิกส์ สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล สาขาวิชาวิศวกรรมก่อสร้าง และเปิดสอนในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล อีก 1 สาขาวิชา
พ.ศ. 2536
มีการปรับปรุงหลักสูตรทุกสาขาวิชา เพื่อให้ทันสมัย สอดคล้องกับเทคโนโลยีใหม่และเปิดดำเนินการสอนในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา พร้อมกันนั้นได้ยกเลิกการจัดการศึกษาในระดับ ปวส. ทั้งหมด
พ.ศ. 2539 และ 2542
มีการปรับปรุงหลักสูตรทุกสาขาวิชา เพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของคณะกรรมการควบคุมการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม (ก.ว.)
พ.ศ. 2543
เปิดดำเนินการสอนในหลักสูตร วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
พ.ศ. 2546
เปิดดำเนินการสอนในหลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเมคคาทรอนิกส์ และปรับปรุงหลักสูตรทุกสาขาวิชาเพื่อให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของสภาวิศวกร จัดการเรียนการสอนและการวิจัย ในสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ที่สำคัญประกอบด้วย 5 ภาควิชา และศูนย์วิจัย 1 ศูนย์ ได้แก่ ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล ภาควิชาวิศวกรรมโยธา ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ ภาควิชาเมคาทรอนิกส์ ศูนย์วิจัยและปฏิบัติการทดลองทางวิศวกรรม
พ.ศ. 2549
คณะวิศวกรรมศาสตร์เปิดสาขาวิชาเพิ่มอีก 2 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาวิศวกรรมยานยนต์ และสาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้าเครื่องกลการผลิต
พ.ศ. 2555 – ปัจจุบัน
คณะวิศวกรรมศาสตร์ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ได้เพิ่มกลุ่มความเชี่ยวชาญด้าน วิศวกรรมระบบหุ่นยนต์และการควบคุมอัตโนมัติ (ในหลักสูตรวิศวกรรมไฟฟ้า) และกลุ่มวิศวกรรมโลจิสติกส์ (ในหลักสูตรวิศวกรรมอุตสาหการ) มีการเปิดหลักสูตรวิศวกรรมระบบรางที่เป็นความร่วมมือกับสถาบันชั้นนำในประเทศจีน ปรับปรุงหลักสูตรวิศวกรรมยานยนต์สมัยใหม่ เพื่อตอบสนองต่ออุตสาหกรรมแห่งอนาคตที่เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนความร่วมมือกับ Griffith University ประเทศออสเตรเลีย ทำหลักสูตรวิศวกรรมโยธา 2 ปริญญาจาก 2 สถาบัน นอกจากนั้นได้มีความร่วมมือกับภาคธุรกิจ อุตสาหกรรม เครื่องข่ายมืออาชีพวิศวกรรมอย่างกว้างขวาง เพื่อการเรียนการสอนจากเรื่องยากให้เป็นง่าย โดยตัวจริงจากประสบการณ์จริง
ปัจจุบันทุกหลักสูตรของคณะวิศวกรรมศาสตร์ผ่านการรับรองมาตรฐานการศึกษาจากทบวงมหาวิทยาลัย สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) และสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครู (ก.ค.) ได้ให้การรับรองปริญญา ทำให้บัณฑิตสามารถสอบบรรจุเข้ารับราชการได้ นอกจากนี้แล้วสภาวิศวกรให้การรับรองหลักสูตรในสาขาวิศวกรรมควบคุมและบัณฑิตวิศวกรสามารถยื่นขอรับใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมได้จากจุดเริ่มต้นซึ่งมีนักศึกษาที่เข้ามาเรียนวิศวะไม่มากนัก คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้เจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นคณะวิศวกรรมศาสตร์ระดับแนวหน้าของประเทศไทยมีผู้เข้ามาสมัครเรียนวิศวะจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการเรียนวิศวะโยธาเรียนวิศวะไฟฟ้าเรียนวิศวะเครื่องกลวิศวะยานยนต์วิศวกรรมระบบรางฯลฯ จนกลายเป็นที่ยอมรับกันโดยทั่วไปในระดับสากล มีอาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษที่ทรงคุณวุฒิจำนวนมาก ในปีหนึ่งๆ คณะวิศวกรรมศาสตร์สามารถผลิตบัณฑิตที่เรียนวิศวะในสาขาวิชาต่างๆ ที่มีคุณภาพเข้าสู่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนจำนวนมาก
ตลอดเวลาแห่งการพัฒนา แม้ว่าจะมีปัจจัยต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคและมีความยากลำบากในการจัดการศึกษาอันเนื่องจากความผันผวนทางด้านเศรษฐกิจและอื่นๆ แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของบุคลากรและของศิษย์เก่าทุกรุ่น ทำให้คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมยังคงสามารถก้าวต่อไปได้อย่างต่อเนื่องและมั่นคง ผลจากความมุ่งมั่นและอุตสาหะในการศึกษาเล่าเรียนโดยไม่ย่อท้อต่อความยากลำบาก และความเพียรพยายามในการประกอบอาชีพของศิษย์รุ่นพี่จนประสบความสำเร็จล้วนเป็นแบบอย่างที่ดีที่นักศึกษารุ่นปัจจุบันควรจะได้ตระหนักและดำเนินรอยตาม เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้ชาววิศวะศรีปทุมทุกคนเรียนรู้คุณค่าแห่งความอดทน ความเสียสละ และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ทำให้เป็นบัณฑิตวิศวกรที่มีคุณค่าต่อสังคม เป็นเกียรติภูมิของมหาวิทยาลัยศรีปทุมตลอดไปและตลอดกาล
คณะดิจิทัลมีเดีย
คณะนิเทศศาสตร์
คณะการสร้างเจ้าของธุรกิจ
วิทยาลัยการบินและคมนาคม
วิทยาลัยการท่องเที่ยวและการบริการ
คณะศิลปศาสตร์
คณะบริหารธุรกิจ
วิทยาลัยโลจิสติกส์และซัพพลายเชน
คณะบัญชี
คณะวิศวกรรมศาสตร์
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศ
คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์
คณะนิติศาสตร์
Sripatum International College
British College
ปริญญาโท-เอก
คณะ/สาขาวิชา | ลักษณะการกู้ยืมฯ | เทอม 1 | ตลอด หลักสูตร |
คณะบริหารธุรกิจ | |||
วิศวกรรมโยธา | 1 | 359,400 | |
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง | 1 | 359,400 | |
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) | 1 | 365,900 |
|
วิศวกรรมไฟฟ้า | 2 | 361,400 |
|
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ | 2 | 361,400 | |
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) | 2 | 38,600 33,600 | 370,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล | 2 | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร | 2 | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) | 2 | 46,600 41,600 | 364,400 |
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) | 2 | 45,600 40,600 | 373,400 |
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ | 2 | 45,600 40,600 | 362,000 |
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม | 2 | 45,600 40,600 | 362,000 |
วิศวกรรมระบบราง | 1 | 50,600 45,600 | 355,000 |