
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มุ่งมั่นยกระดับความรู้และทักษะทางวิศวกรรมผ่านงานบริการวิชาการ โดย ดร.เทพฤทธิ์ ทองชุบ หัวหน้าศูนย์อบรม และ ผศ.ธนภัทร พรหมวัฒนภักดี อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมไฟฟ้า ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษหัวข้อ “การวัดและประเมินประสิทธิภาพระบบปรับอากาศขนาดใหญ่ (Chiller)” ให้แก่ทีมวิศวกรรมอาคารสำนักงานใหญ่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (BAAC)
📌 การอบรมครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือด้านงานบริการวิชาการของคณะฯ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาองค์ความรู้ให้กับภาคอุตสาหกรรมและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการใช้พลังงานและความยั่งยืน
1. SDG 4: Quality Education (การศึกษาที่มีคุณภาพ)
- กิจกรรมนี้เป็นรูปแบบของ “บริการวิชาการ” จากสถาบันอุดมศึกษาสู่ภาคสังคมและอุตสาหกรรม สอดคล้องกับเป้าหมายย่อย SDG 4.3 และ 4.4 ซึ่งเน้นการส่งเสริมทักษะด้านเทคนิคและอาชีพ (technical and vocational skills)
- การที่อาจารย์จากมหาวิทยาลัยเป็นผู้นำการอบรม แสดงถึงบทบาทของมหาวิทยาลัยในการเป็นแหล่งความรู้เพื่อการพัฒนาทักษะตลอดชีวิต (lifelong learning)
2. SDG 7: Affordable and Clean Energy (พลังงานสะอาดที่ทุกคนเข้าถึงได้)
- หัวข้อของการอบรมเกี่ยวข้องกับ “การเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน” โดยตรง ซึ่งเป็นหัวใจของเป้าหมายย่อย 7.3 – “เพิ่มอัตราการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานของโลกเป็นสองเท่าภายในปี 2030”
- การอบรมช่วยให้หน่วยงานของรัฐสามารถบริหารจัดการระบบปรับอากาศ (ซึ่งใช้พลังงานมากที่สุดในอาคาร) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการใช้พลังงานและลดต้นทุนในระยะยาว
3. SDG 9: Industry, Innovation and Infrastructure (อุตสาหกรรม นวัตกรรม และโครงสร้างพื้นฐาน)
- การถ่ายทอดองค์ความรู้ทางวิศวกรรมเป็นการส่งเสริมศักยภาพของบุคลากรในองค์กร ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน
- เชื่อมโยงกับ SDG 9.5 และ 9.4 – ส่งเสริมงานวิจัยด้านเทคโนโลยี และเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานในอาคารของรัฐ
4. SDG 13: Climate Action (การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ)
- การใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพในระบบปรับอากาศ ช่วยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางอ้อม จึงเกี่ยวข้องกับเป้าหมาย 13.3 – การเสริมสร้างความสามารถในการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในระดับองค์กรและท้องถิ่น
5. SDG 17: Partnerships for the Goals (ความร่วมมือเพื่อการบรรลุเป้าหมาย)
- การจัดอบรมครั้งนี้เกิดจาก “ความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยกับหน่วยงานภาครัฐ” ซึ่งเป็นรูปแบบที่สะท้อนหลักการของ SDG 17 โดยตรง
- สนับสนุนเป้าหมายย่อย 17.17 – ส่งเสริมความร่วมมือที่มีประสิทธิภาพระหว่างภาคการศึกษาและภาคส่วนอื่น ๆ เพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืน



