อาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม นำเสนอผลงานวิจัยจำนวน 5 เรื่องในเวทีประชุมวิชาการระดับชาติ “วิศวศึกษา ครั้งที่ 21” ระหว่างวันที่ 3–5 กรกฎาคม 2568 ณ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สะท้อนถึงความมุ่งมั่นในการพัฒนาการเรียนการสอนยุคใหม่ เสริมสร้างทักษะวิศวกรรมเชิงปฏิบัติ และเชื่อมโยงองค์ความรู้สู่ชุมชน ภายใต้กรอบแนวคิดของการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals – SDGs)
ผลงานที่นำเสนอครอบคลุมประเด็นสำคัญ ได้แก่:
- กระบวนการเสริมทักษะด้านวิศวกรรมโยธาผ่านโครงการบริการวิชาการต่อชุมชนเกษตรกร
(Process of Enhancing Civil Engineering Skills through Agricultural Community Service Projects)
สอดคล้องกับ SDG 4 (Quality Education), SDG 11 (Sustainable Cities and Communities) และ SDG 17 (Partnerships for the Goals) - แนวทางการใช้ Generative AI ควบคู่กับรูบริกแบบองค์รวมและเชิงวิเคราะห์ในการให้คำปรึกษาและประเมินรายงานโครงงานสหกิจศึกษา
(A Hybrid Rubric and AI-Based Framework for Supervising and Assessing Capstone Projects)
เชื่อมโยงกับ SDG 4 และ SDG 9 (Industry, Innovation and Infrastructure) - ความสัมพันธ์ระหว่างการมีส่วนร่วมของนักศึกษากับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาวิศวกรรมโยธาที่ใช้ Active Project-Based
(Student Engagement and Achievement in Active Project-Based Engineering Courses)
ส่งเสริมแนวทางการเรียนรู้เชิงรุกตาม SDG 4 และ SDG 8 (Decent Work and Economic Growth) - การประยุกต์ใช้ปัญญาประดิษฐ์ในการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบทดสอบย่อยในรายวิชาปฏิบัติการทดสอบวัสดุ
(Application of Artificial Intelligence in Analyzing Quiz Results in Material Testing Subject)
สะท้อนการบูรณาการเทคโนโลยีเข้ากับกระบวนการเรียนรู้ ตาม SDG 4 และ SDG 9 - การจัดการเรียนรู้จากประสบการณ์สำหรับวิศวกรรมระบบรางด้านการตรวจจับความผิดพลาดทางราง
(The Experiential Learning Implementation for the Railway Engineering in the Rail Line Fault)
สอดคล้องกับ SDG 4, SDG 8 และ SDG 9
การมีส่วนร่วมในเวทีวิชาการระดับชาติครั้งนี้แสดงถึงพันธกิจของคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม ในการส่งเสริมการเรียนรู้เชิงลึก พัฒนาทักษะอาชีพของนักศึกษาให้เท่าทันเทคโนโลยี และสนับสนุนการสร้างสรรค์นวัตกรรมการเรียนการสอนที่มีคุณภาพ ตลอดจนการนำความรู้ไปใช้ตอบโจทย์ชุมชนอย่างแท้จริง








