ไขปริศนาอุโมงค์: ทำไมรถไฟใต้ดินไม่ทรุด? เจาะลึกวิศวกรรมระบบราง (Railway Engineering) สไตล์ SPU

ไขปริศนาอุโมงค์: ทำไมรถไฟใต้ดินไม่ทรุด? เจาะลึกวิศวกรรมระบบราง (Railway Engineering) สไตล์ SPU

เคยป่ะ? นั่ง MRT ชิลล์ๆ ไถฟีดไปเรื่อย แล้วจู่ๆ ก็สงสัยว่า… “เฮ้ย! ข้างบนเราคือถนน ตึก รถวิ่งกันเต็มไปหมด แล้วอุโมงค์ที่เราอยู่นี่มันไม่ถล่มลงมาได้ไง?” ถ้าเคย… Congrats! คุณมีแววเป็นวิศวกรตัวท็อป! วันนี้เราจะมาแฮกสมอง เปิดวาร์ปสู่โลกเบื้องหลังที่โคตรเจ๋งของอุโมงค์รถไฟฟ้า ที่ขับเคลื่อนด้วยศาสตร์สุดล้ำอย่าง “วิศวกรรมระบบราง” กัน!

อุโมงค์ใต้ดิน: ไม่ใช่แค่ขุดแล้วจบ! ความลับใต้ฝ่าเท้า

ลบภาพการเอาพลั่วมาขุดดินทิ้งไปได้เลย! การสร้างอุโมงค์ใต้เมืองใหญ่คือศิลปะและวิทยาศาสตร์ขั้นเทพ วิศวกรต้องต่อสู้กับ แรงดันดินมหาศาล, น้ำใต้ดินที่พร้อมจะทะลัก, และน้ำหนักของทุกสิ่ง ที่อยู่เหนือหัวเรา! พวกเขาใช้สิ่งที่เรียกว่า “เปลือกอุโมงค์” (Tunnel Lining) ที่ทำจากคอนกรีตเสริมเหล็กโคตรแกร่ง ประกอบร่างกันเป็นวงแหวนเหมือนเลโก้ชิ้นยักษ์ เพื่อค้ำยันทุกอย่างไว้ มันคือการต่อสู้กับธรรมชาติด้วยมันสมองและเทคโนโลยีของสาขา วิศวกรรมระบบราง ล้วนๆ

เจาะลึกศาสตร์ วิศวกรรมระบบราง (Railway Engineering) หัวใจของการเดินทางแห่งอนาคต

นี่แหละพระเอกตัวจริง! ศาสตร์ของ วิศวกรรมระบบราง หรือที่เรียกเท่ๆ ว่า Railway Engineering (RE) คือทุกสิ่งทุกอย่างที่ทำให้รถไฟวิ่งฉิวได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ใช่แค่อุโมงค์ แต่รวมถึงการวางรางให้เป๊ะทุกมิลลิเมตร, ระบบอาณัติสัญญาณอัจฉริยะ, ระบบไฟฟ้ากำลัง, และการออกแบบสถานีที่ต้องรองรับคนเป็นล้าน! โครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ ที่เราใช้กันทุกวันนี้ บริหารโดย การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ก็ล้วนเกิดจากองค์ความรู้ด้าน RE ทั้งสิ้น

ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ SPU เราไม่ได้สอนให้คุณแค่จำสูตร แต่เราสอนให้คุณ “คิด” เหมือนวิศวกรตัวจริง! เราจะพาคุณไปดูเบื้องหลังการทำงานของเครื่องเจาะอุโมงค์ยักษ์ (TBM) ที่เหมือนไส้เดือนเหล็กทะลวงโลก และเข้าใจว่าทำไม Railway Engineering ถึงเป็นหนึ่งในสาขาที่ทรงอิทธิพลและโคตรจำเป็นในยุคนี้!

มากกว่าอุโมงค์ คืออนาคตที่สร้างได้ด้วยมือเรา สไตล์ SPU

โลกของ Railway Engineering ไม่ได้จบแค่ใต้ดิน แต่มันคือการสร้าง “เครือข่าย” ที่เชื่อมต่อผู้คนและเมืองเข้าด้วยกันอย่างไร้รอยต่อ ลองนึกภาพรถไฟความเร็วสูงที่พาเราไปเชียงใหม่ได้ในไม่กี่ชั่วโมง หรือระบบรถไฟฟ้าที่ครอบคลุมทุกซอกซอยในกรุงเทพฯ ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้จากมันสมองของวิศวกร RE ทั้งนั้น การเรียนสาขานี้ที่ SPU จึงเหมือนการได้กุญแจไปไขประตูสู่อนาคต ที่คุณจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงประเทศ! (อยากรู้ว่าหลักสูตรเราเจ๋งแค่ไหน? ลองเข้าไปดูที่ สาขาวิศวกรรมต่างๆ ที่ SPU ได้เลย!)

เลิกสงสัย แล้วมาเป็นคนสร้างคำตอบกันดีกว่า! ถ้าคุณคือคนที่ไม่เคยหยุดตั้งคำถาม และอยากสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ทิ้งไว้ให้โลก… สนามของ วิศวกรรมระบบราง ที่ SPU รอคุณอยู่!

Q&A: คำถามที่ชาว Gen Z ต้องรู้!

Q1: เรียนวิศวกรรมระบบรางยากไหม?

A: ท้าทาย แต่ไม่เกินความสามารถ! ถ้าคุณชอบฟิสิกส์, คณิตศาสตร์ และการแก้ปัญหาเป็นทุนเดิม ที่ SPU เรามีอาจารย์และกิจกรรมที่จะบูสต์สกิลให้คุณแบบติดจรวดแน่นอน มันคือความยากที่ “โคตรมันส์”!

Q2: จบ Railway Engineering (RE) แล้วทำงานอะไรได้บ้าง?

A: อนาคตไกลมาก! ตั้งแต่วิศวกรออกแบบและก่อสร้าง, วิศวกรควบคุมระบบอาณัติสัญญาณ, ผู้จัดการโครงการเมกะโปรเจกต์, ไปจนถึงทำงานในหน่วยงานภาครัฐหรือบริษัทเอกชนชั้นนำที่เกี่ยวข้องกับระบบราง บอกเลยว่าตลาดต้องการตัวสุดๆ!

Q3: ทำไมต้องเจาะจงเรียน วิศวกรรมระบบราง ที่ SPU?

A: เพราะที่ SPU เรา “เรียนกับตัวจริง ประสบการณ์จริง”! เรามี Connection กับบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรม, มี Workshop และ Lab ที่ทันสมัย และหลักสูตรที่อัปเดตตลอดเวลาเพื่อให้คุณพร้อมทำงานทันทีที่เรียนจบ ไม่ใช่แค่เรียนในตำรา แต่ได้ลงมือทำจริง!

On Key

Related Posts

SPU ปั้น Electrical Engineer รุ่นใหม่! เจาะลึกเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และพลังงานสะอาด

SPU ปั้น Electrical Engineer รุ่นใหม่! เจาะลึกเทรนด์ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) และพลังงานสะอาด โลกหมุนเร็วแค่ไหน เทรนด์ก็เปลี่ยนไวแค่นั้น!

ไม่ใช่แค่ของเล่น! พลังของ Automation System ใน Robot ผู้ช่วยที่บ้าน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่อย่างไร

🤖 ไม่ใช่แค่ของเล่น! พลังของ Automation System ใน Robot ผู้ช่วยที่บ้าน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่อย่างไร? ลืมภาพจำเก่าๆ

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000