โครงการยุวชนอาสา เพื่อการพัฒนานักศึกษาในศตวรรษที่ 21

คณะวิศวกรรมศาสตร์ และ คณะการออกแบบและสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม ได้ร่วมมือกับ สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ในการดำเนินการ “โครงการพัฒนาเส้นทางเดินเท้าและระบบโคมไฟอัจฉริยะ:
ชุมชนบางบัวเชิงสะพานไม้ 1″ ที่มีวัตถุประสงค์หลักให้นักศึกษาได้เรียนรู้แบบสหวิชาการข้ามศาสตร์ที่ส่งผลให้ชุมชนเกิดการพัฒนาแบบยั่งยืน โดยเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2568 คณะทำงานได้ทำการพูดคุยกับประชาชนในชุมชนจนได้ข้อสรุปว่า การพัฒนาลักษณะทางกายภาพของทางเดินเท้าจากจุดกลับรถใต้สะพานบนถนนพหลโยธิน-ข้ามสะพานไม้-เส้นทางริมคลอง-บรรจบเคหะบางบัว พร้อมการติดไฟส่องสว่างและระบบวัดการสั่นสะเทือนที่ควบคุมแบบอัจฉริยะ จะส่งผลให้โครงข่ายทางเดินเท้ามีความปลอดภัย ประชาชนมีทางเลือกในการสัญจร เกิดเป็นระบบทางเดินเท้าที่ให้บริการได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเมื่อได้แนวทางแล้ว ทางทีมงานจะทำการออกแบบ และปรับปรุงโครงข่ายทางเดินเท้าตามกรอบงบประมาณและความต้องการของชุมชนต่อไป นำทีมโดย ผศ.ดร.วริสรา เลิศไพฑูรย์พันธ์ หัวหน้าโครงการ

มหาวิทยาลัยศรีปทุม (SPU) ลงนามความร่วมมือกับสำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สป.อว.) ภายใต้โครงการ “เยาวชนอาสา ประจำปีงบประมาณ 2568” โดยใช้รูปแบบการทำงานเป็นทีมสหวิทยาการ (Interdisciplinary Teams) ของนักศึกษาใน 4 โครงการสำคัญ ได้แก่ เกมชิอาโร่ว่าเพื่อการเรียนรู้, ระบบเส้นทางเดินเท้าพร้อมป้าย QR เส้นทางไฟฟ้าจริยะ, AR Chatbot แนะนำท่องเที่ยววัฒนธรรม และโมเดล Smart Community IoT เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนและการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนในพื้นที่จังหวัดอ่างทอง

โครงการนี้สะท้อนพันธกิจของ SPU ในการเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และการเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน และสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนหลายประการ ได้แก่ SDG 4 (4.3.3, 4.3.4) การส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิต SDG 9 (9.1.1, 9.3.1) การใช้นวัตกรรมเพื่อพัฒนาท้องถิ่น SDG 11 (11.2.6, 11.4.7) การอนุรักษ์วัฒนธรรมและการวางแผนเมืองอย่างยั่งยืน และ SDG 17 (17.2.5, 17.4.3) การสร้างความร่วมมือเพื่อการบรรลุเป้าหมาย

นอกจากนี้ โครงการยังสนับสนุน SDG อื่น ๆ เช่น SDG 1 (1.4.3) การเข้าถึงบริการขั้นพื้นฐานของชุมชน SDG 5 (5.3.3) การเปิดโอกาสให้นักศึกษาหญิงเข้าถึงโครงการพัฒนา SDG 8 (8.4.1) การเรียนรู้ผ่านการลงพื้นที่ปฏิบัติงาน SDG 10 (10.6.5) การส่งเสริมการมีส่วนร่วมของกลุ่มด้อยโอกาส SDG 13 (13.3.1) การสร้างความตระหนักเรื่องภูมิอากาศ และ SDG 16 (16.3.1) การสนับสนุนข้อมูลเชิงนโยบายร่วมกับภาครัฐ

ความร่วมมือในครั้งนี้ถือเป็นต้นแบบของการบูรณาการพันธกิจมหาวิทยาลัยเพื่อชุมชนที่มีผลลัพธ์ชัดเจนทั้งในเชิงพื้นที่ นโยบาย และระดับชาติ ตามเจตนารมณ์ของ THE Impact Rankings ปี 2025

On Key

Related Posts

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล

จบวิศวกรรมไฟฟ้า SPU ทำงานอะไรได้บ้าง? เปิดเส้นทางสู่ Electrical Engineer เงินเดือนสูงในยุคดิจิทัล! ในยุคที่ทุกสิ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าและเทคโนโลยี การเลือกเรียน วิศวกรรมไฟฟ้า

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU โยนภาพจำเก่าๆ ของไซต์ก่อสร้างที่เต็มไปด้วยฝุ่นและเสียงดังทิ้งไปได้เลย! เพราะนี่คือยุคที่พวกเราชาว วิศวกรรมโยธา (Civil

Soft Robotics: อนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์ ที่ SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

Soft Robotics: เขย่าอนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์! SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่โคตรคูล! 🤖✨ ลืมภาพหุ่นยนต์เหล็กแข็งทื่อไปได้เลย! 👋

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000