ห้องปฏิบัติการวิศวกรรมเครื่องกล

ห้องปฏิบัติการวิศวกรรมเครื่องกล อาคาร 6 ชั้น 4
ห้องปฏิบัติการวิศวกรรมเครื่องกลเป็นห้องทดลองและทดสอบเกี่ยวกับอุปกรณ์หรือวิธีการต่างๆ
ที่สอดคล้องกับเนื้อหาวิชาในภาคทฤษฎีเพื่อมุ่งเน้นให้นักศึกษามีทักษะในการปฏิบัติ
และนำไประยุกต์ใช้ได้อย่างถูกต้อง การทดลองดังกล่าวสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้ดังนี้

กลุ่มการทดลองทางด้านความร้อนและอุณหพลศาสตร์(Heat and Thermodynamic) ประกอบด้วย

– ชุดทดลองการนำความร้อนของวัสดุ (Thermal Conductivity)
– ชุดทดลองการพาความร้อนและการแผ่รังสีความร้อนของวัสดุ (Heat Convection and Radiation)
– ชุดทดลองการแลกเปลี่ยนความร้อนของของไหลแบบ Shell และ Tube (Shell and Tube Heat Exchanger)
– ชุดทดลองการศึกษาการทำงานระบบการไหลเวียนของอากาศและระบบการทำความเย็นแบบอัดไอ (Air Recirculation and Refrigeration)
– ชุดทดลองการศึกษาการทำงานระบบการทำความเย็นแบบดูดกลืน (Absorption Refrigeration)
– ชุดทดลองระบบหอคอยระบายความร้อน (Cooling Tower) กลุ่มการทดลองด้านกลศาสตร์ของไหล (Fluid Mechanic) ประกอบด้วย
– ชุดทดลองการสูญเสียพลังงานของน้ำขณะไหลผ่านอุปกรณ์ต่างๆ ในระบบท่อ (Energy Loss in Pipe)
– ชุดทดลองการหาอัตราการไหลของน้ำขณะไหลผ่านฝาย และอุปกรณ์วัดอัตราการไหลชนิดต่างๆ
– ชุดทดลองการไหลแบบหมุนวน (Vortex Flow)
– ชุดทดลองการไหลของน้ำขณะผ่านรูระบายขนาดเล็ก (Small Orifice)
– ชุดทดลองการเปลี่ยนแปลงโมเมนตัมของน้ำขณะเคลื่อนที่กระทบกับแผ่นทดสอบลักษณะต่างๆ (Jet Momentum)

กลุ่มการทดลองด้านวัสดุศาสตร์และเครื่องจักรกล (Materials and Machinery) ประกอบด้วย

– ชุดทดลองการโก่งและระยะแอ่นของคาน (Deflection of Beam)
– ชุดทดสอบแรงกระแทก (Impact Test)
– ชุดทดสอบแรงดึง (Tensile Test)
– ชุดทดสอบความแข็งผิวของวัสดุ (Hardness Test)
– ชุดทดสอบหาการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของวัสดุชนิดต่างๆ เมื่อรับแรงบิด(Torsion Test)
– ชุดทดลองการออกแบบพลศาสตร์ของกลไก (Mechanism Design)
– ชุดทดสอบสมรรถนะของปั๊ม (Pump Test)

On Key

Related Posts

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU

4D Printing: พลิกโฉมวิศวกรรมโยธาแห่งอนาคตอย่างไร? เจาะลึกเทรนด์ล่าสุดจาก SPU โยนภาพจำเก่าๆ ของไซต์ก่อสร้างที่เต็มไปด้วยฝุ่นและเสียงดังทิ้งไปได้เลย! เพราะนี่คือยุคที่พวกเราชาว วิศวกรรมโยธา (Civil

Soft Robotics: อนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์ ที่ SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

Soft Robotics: อนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์ ที่ SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ

Soft Robotics: เขย่าอนาคตวงการวิศวกรรมศาสตร์! SPU กำลังปั้น Engineer รุ่นใหม่ด้านหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติที่โคตรคูล! 🤖✨ ลืมภาพหุ่นยนต์เหล็กแข็งทื่อไปได้เลย! 👋

✈️ สานต่อความสำเร็จจากเวทีโลก! คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม ลุยหน้าสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง!

​จากจุดเริ่มต้นในการพบปะผู้แทนจาก Galgotias University (ประเทศอินเดีย) ในงาน QS Reimagine Education 2025 ณ

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000