วิศวกรรมเครื่องกลยุคใหม่กับการออกแบบระบบผลิตอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ปลดล็อกอนาคต! วิศวกรรมเครื่องกลยุคใหม่ ผู้ออกแบบระบบผลิตอัตโนมัติ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

เคยจินตนาการไหมว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังแขนกลสุดล้ำในโรงงาน? หรือใครที่ทำให้สายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทำงานได้อย่างราบรื่นไม่มีสะดุด? คำตอบคือ “วิศวกรเครื่องกล” ฮีโร่ผู้ปิดทองหลังพระแห่งโลกอุตสาหกรรม! ในยุคที่เทคโนโลยีและนวัตกรรมคือหัวใจสำคัญของการแข่งขัน บทบาทของ วิศวกรรมเครื่องกล ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง จากภาพจำของเฟืองและเครื่องจักรหนัก สู่การเป็น “สถาปนิกผู้ออกแบบอนาคต” ที่ผสานศาสตร์แห่งเครื่องกลเข้ากับระบบสมองกลอัจฉริยะ (AI) และระบบอัตโนมัติ เพื่อสร้างความได้เปรียบให้กับเศรษฐกิจของประเทศ

ก้าวสู่ยุคใหม่: วิศวกรรมเครื่องกล ไม่ใช่แค่เรื่องของ “เครื่องกล”

ลืมภาพวิศวกรที่มือเปื้อนน้ำมันไปได้เลย! GEN Z ที่กำลังมองหาความท้าทายและอยากสร้าง Impact ต้องรู้ว่า วิศวกรรมเครื่องกล (Mechanical Engineering) ยุคใหม่คือการผสมผสานองค์ความรู้ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ (CAD/CAM), การควบคุมหุ่นยนต์ (Robotics), ระบบควบคุมอัตโนมัติ (PLC), Internet of Things (IoT) ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analytics) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้สูงสุด วิศวกรเครื่องกลในปัจจุบันคือ “Problem Solver” ตัวจริง ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์ระบบที่ฉลาดขึ้น, เร็วขึ้น และแม่นยำขึ้น

ระบบอัตโนมัติ: หัวใจดวงใหม่ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ประเทศไทยกำลังก้าวสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 อย่างเต็มตัว โดยมีเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC เป็นหัวหอกสำคัญ และเบื้องหลังความสำเร็จนี้คือ “ระบบการผลิตอัตโนมัติ” ที่ออกแบบและควบคุมโดยวิศวกรเครื่องกล ตั้งแต่โรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์, อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์, ไปจนถึงอุตสาหกรรมอาหารและยา ล้วนต้องการระบบที่ลดความผิดพลาดของมนุษย์ เพิ่มความเร็วในการผลิต และทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งทั้งหมดนี้คือสนามเด็กเล่นของวิศวกรเครื่องกลยุคใหม่

บทบาทสำคัญของ วิศวกรรมเครื่องกล ในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรม

วิศวกรเครื่องกลมีบทบาทโดยตรงในการออกแบบและติดตั้งระบบอัตโนมัติ พัฒนากระบวนการผลิตให้เป็น Smart Factory และบำรุงรักษาเครื่องจักรกลอัจฉริยะ เพื่อให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน ตามแนวทางของ กระทรวงอุตสาหกรรม ที่มุ่งเน้นการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนหลัก

ปั้นตัวจริงสู่โลก Engineering ที่ วิศวะเครื่องกลศรีปทุม (SPU)

ความรู้ในตำราอย่างเดียวไม่พออีกต่อไป! ที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม หรือ วิศวะเครื่องกลศรีปทุม (SPU) เราเข้าใจดีว่าโลก Engineering ต้องการคนที่ “ทำเป็น” ไม่ใช่แค่ “รู้” เราจึงสร้างหลักสูตรที่เน้นการเรียนรู้ผ่านการลงมือทำจริง (Project-based Learning) ในห้องปฏิบัติการที่ทันสมัย ทั้งแล็บหุ่นยนต์, แล็บระบบอัตโนมัติ และแล็บยานยนต์ไฟฟ้า ให้นักศึกษาได้เรียนกับตัวจริงในวงการอุตสาหกรรม พร้อมสร้างคอนเนคชันและประสบการณ์ทำงานก่อนเรียนจบ นี่คือเหตุผลที่บัณฑิตจาก SPU เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน และพร้อมที่จะเป็นพลังขับเคลื่อนอนาคตของประเทศทันที

ดูรายละเอียดหลักสูตรวิศวกรรมเครื่องกล SPU และสมัครเรียนได้ที่นี่!

Q&A: ถาม-ตอบ เคลียร์ทุกข้อสงสัย

คำถาม: ในยุคที่ AI กำลังมาแรง เรียนวิศวกรรมเครื่องกลจะตกงานไหม?

คำตอบ: ตรงกันข้ามเลย! วิศวกรรมเครื่องกลยิ่งมีความสำคัญมากขึ้น เพราะ AI และซอฟต์แวร์ต้องการ “ร่างกาย” ในการทำงานจริง ซึ่งก็คือเครื่องจักรกลและหุ่นยนต์ที่วิศวกรเครื่องกลเป็นผู้ออกแบบและสร้างขึ้นมา วิศวกรยุคใหม่คือผู้ที่นำ AI มาผนวกกับระบบเครื่องกลเพื่อสร้างนวัตกรรมที่ล้ำสมัยยิ่งขึ้น

คำถาม: เรียนวิศวะเครื่องกลศรีปทุม (SPU) จะได้เรียนรู้ทักษะอะไรบ้าง?

คำตอบ: ที่ SPU คุณจะได้เรียนรู้ครบทั้ง Hard Skills และ Soft Skills ที่จำเป็นสำหรับโลกการทำงานจริง ตั้งแต่พื้นฐานทางวิศวกรรมที่แข็งแกร่ง, การใช้โปรแกรมออกแบบ 3D, การเขียนโค้ดควบคุมหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ ไปจนถึงทักษะการแก้ปัญหา, การบริหารโครงการ และการทำงานเป็นทีม ผ่านโปรเจกต์และกิจกรรมต่างๆ ตลอดหลักสูตร

คำถาม: จบแล้วทำงานอะไรได้บ้าง? เงินเดือนดีไหม?

คำตอบ: บัณฑิตวิศวกรรมเครื่องกลเป็นที่ต้องการสูงมาก สามารถทำงานได้หลากหลายสายงาน เช่น วิศวกรออกแบบระบบอัตโนมัติ, วิศวกรโครงการในโรงงานอุตสาหกรรม, วิศวกรควบคุมการผลิต, ผู้เชี่ยวชาญด้านหุ่นยนต์, วิศวกรในอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่และพลังงาน ซึ่งล้วนเป็นสายงานที่มีความต้องการสูงและให้ผลตอบแทนที่ดีเยี่ยม

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของผู้สร้างอนาคต

โลกกำลังต้องการวิศวกรที่ไม่ใช่แค่ “ซ่อม” แต่ต้อง “สร้าง” อนาคต หากคุณคือคนรุ่นใหม่ที่มี Passion ในเทคโนโลยีและอยากเป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศ การเรียน วิศวกรรมเครื่องกล ที่ วิศวะเครื่องกลศรีปทุม (SPU) คือก้าวแรกที่จะทำให้ฝันของคุณเป็นจริง!

On Key

Related Posts

วิศวกรรมเครื่องกลยุคใหม่กับการออกแบบระบบผลิตอัตโนมัติที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

ปลดล็อกอนาคต! วิศวกรรมเครื่องกลยุคใหม่ ผู้ออกแบบระบบผลิตอัตโนมัติ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย เคยจินตนาการไหมว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังแขนกลสุดล้ำในโรงงาน? หรือใครที่ทำให้สายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทำงานได้อย่างราบรื่นไม่มีสะดุด? คำตอบคือ “วิศวกรเครื่องกล”

✨ ร่วมสะท้อนบทบาทสำคัญในวาระครบรอบ 10 ปี เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.วริสรา เลิศไพฑูรย์พันธ์ รองคณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุมเข้าร่วมงาน SDSN Thailand Public Forum 2025

ค่าเทอมสาขา

คณะ/สาขาวิชา ลักษณะการกู้ยืมฯ เทอม 1 ตลอด หลักสูตร
คณะบริหารธุรกิจ
วิศวกรรมโยธา 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา – การจัดการงานก่อสร้าง 1 46,600 41,600 359,400
วิศวกรรมโยธา (นอกเวลาราชการ) 1 45,600 40,600 365,900
วิศวกรรมไฟฟ้า 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า – ระบบควบคุมอัตโนมัติและหุ่นยนต์ 2 44,600 39,600 361,400
วิศวกรรมไฟฟ้า (นอกเวลาราชการ) 2 38,600 33,600 370,400
วิศวกรรมเครื่องกล 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล – เทคโนโลยีอาคาร 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (เทคโนโลยียานยนต์สมัยใหม่) 2 46,600  41,600 364,400
วิศวกรรมเครื่องกล (นอกเวลาราชการ) 2 45,600  40,600 373,400
วิศวกรรมอุตสาหการและการจัดการ 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมอุตสาหการ – การจัดการวิศวกรรม 2 45,600  40,600 362,000
วิศวกรรมระบบราง 1 50,600  45,600 355,000